Tại các thành phố lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải, một số gia sư 1:1 đang tính phí tới 3.000 nhân dân tệ/giờ (430 USD). Con số này cao hơn tối thiểu 10 lần so với trước đây và bằng khoảng 1/4 mức lương trung bình hàng tháng của nhân viên văn phòng ở những thành phố này.
Vì điều này, ông bố Gong Erkang đã ngừng gửi các con của mình đến các lớp dạy kèm dù sức học của chúng không không được ổn.
“Tôi cảm thấy bất lực. Trước đây, tôi có thể cho con đi học đại trà, nhưng giờ thì không không. Học phí học thêm hàng tháng từng tốn vài trăm nhân dân tệ, nhưng giờ đây mỗi buổi đã đắt hơn gấp vài lần”, anh cho biết điều này có thể ảnh hưởng đến các gia đình trung lưu.
Theo các chuyên gia, mấu chốt của vấn đề sẽ là sẽ luôn tồn tại sự cạnh tranh trong trường học.
Chen Zhiqin, một nhà phát triển phần mềm giáo dục, cho rằng học sinh có quá ít lựa chọn nếu có điểm zhongkao quá thấp. Nếu điểm không cao, học sinh buộc phải đi học nghề thay vì các trường phổ thông. Điều này khiến sự cạnh tranh ngày một khốc liệt.
Đồng quan điểm, cô Yuan cũng cho rằng nếu một đứa trẻ vào trường trung học, ngay cả khi nó không phải là trường điểm, chúng sẽ có một môi trường học tập tốt.
"Nhưng nếu học sinh vào các cơ sở dạy nghề, về cơ bản chúng sẽ ngừng học”, Yuan nói.
Học sinh THCS tại Trung Quốc phải làm tốt trong kỳ thi zhongkao vì áp lực "học nghề gần như thất học". Ảnh: CNA. |
Với hy vọng nâng cao hình ảnh của các trường dạy nghề, năm 2022, Trung Quốc đã sửa đổi Luật Giáo dục dạy nghề. Đây là lần sửa đổi lớn đầu tiên của luật trong 25 năm.
Theo Xinhuanet, giáo dục nghề nghiệp và giáo dục phổ thông đều quan trọng như nhau. Trung Quốc khuyến khích phát triển các hình thức giáo dục nghề nghiệp khác nhau.
Nhưng những quan điểm từ phụ huynh như của cô Yuan sẽ không thay đổi.
“Chúng tôi biết giáo dục nghề nghiệp không được chú trọng như vậy”, cô nói.
Ngoài ra, bà Chen cũng cho rằng nhiều trung tâm dạy thêm đã ép học sinh học vượt chương trình, khiến các em bị cuốn vào một cuộc đua vô lý.
Chính sách cắt giảm kép nhằm mục đích giảm bớt gánh nặng cạnh tranh học thuật, nhưng đối với cô Lu, mục đích của nó đi ngược lại hoàn toàn.
Cô đã gửi con trai đến các lớp học thêm từ khi mới 5 tuổi sau khi nhận ra con mình không thể giao tiếp tiếng Anh như bạn cùng lớp.
"Các con đã bắt đầu chạy đua từ khi 5 tuổi. Và phụ huynh cũng thế", cô nói.