Quả bơ có tác dụng gì?

18/07/2023, 16:46
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bơ là loại trái cây bổ dưỡng và quen thuộc với nhiều người, vậy quả bơ có tác dụng gì?

Bơ là loại trái cây ngon và có giá trị dinh dưỡng cao. Quả bơ có thể chế biến thành nhiều món ăn phù hợp với nhiều lứa tuổi. Vậy quả bơ có tác dụng gì? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Thành phần dinh dưỡng của trái bơ

Có thể nói bơ là một trong những loại trái cây có giá trị dinh dưỡng cao, ngon và rất phong phú. Từ lâu bơ trở thành loại thực phẩm vô cùng phổ biến trong số những người có ý thức về bảo vệ và tăng cường sức khỏe. Nó thường được gọi là một siêu thực phẩm, điều này hoàn toàn không gây ngạc nhiên vì các đặc tính sức khỏe của nó.

Dưới đây là những thành phần dinh dưỡng của quả bơ được đăng trên website Bệnh viện Đa khoa Vinmec:

Hiện nay có nhiều loại bơ khác nhau về hình dạng và màu sắc. Trong 100 gram bơ có chứa các chất dinh dưỡng như:

  • Vitamin K: 26% giá trị hàng ngày (DV)
  • Folate: 20% của DV
  • Vitamin C: 17% DV
  • Kali: 14% của DV
  • Vitamin B5: 14% của DV
  • Vitamin B6: 13% của DV
  • Vitamin E: 10% của DV

Quả bơ có tác dụng gì?

Dưới đây là những tác dụng của quả bơ đối với sức khỏe:

- Bơ chứa nhiều kali hơn chuối

Quả bơ có tác dụng rất tốt với sức khỏe

Quả bơ có tác dụng rất tốt với sức khỏe

Kali là một chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể và hầu hết chúng ta thường hay bị thiếu hụt kali. Chất dinh dưỡng này giúp duy trì độ xung điện trong các tế bào của cơ thể và phục vụ các chức năng quan trọng khác nhau. Bơ rất giàu kali.

100gr cung cấp 14% lượng kali cho cơ thể. So với chuối chỉ cấp 10% kali, đây là một loại thực phẩm có hàm lượng kali cao điển hình. Một số nghiên cứu cho thấy rằng kali có liên quan đến việc giảm huyết áp.

- Nguồn cung cấp chất dinh dưỡng

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của BSCKI. Dương Ngọc Vân cho biếtác loại vitamin và khoáng chất nêu trên có trong quả bơ đóng vai trò quan trọng đối với kiểm soát và ngăn ngừa bệnh tim, duy trì sức khỏe da, tóc và móng tay.

- Tốt với tim mạch

Quả bơ giàu chất béo không bão hòa giúp chống lại quá trình oxy hóa do nhiệt. Mặt khác, trong bơ còn có axit béo có lợi cho tim mạch là các axit oleic không bão hòa đơn.

- Tăng hấp thu dinh dưỡng

Quả bơ chứa chất chống oxy hóa carotenoid cùng với Kali; vitamin A, E, D hòa tan trong chất béo. Do đó, loại quả này còn giúp làm tăng đáng kể giá trị dinh dưỡng có trong một số loại thực vật khác được đưa vào cơ thể.

- Cải thiện miễn dịch

Acid béo không bão hòa cùng với vitamin E trong quả bơ có vai trò giảm viêm và nâng đỡ cho hệ miễn dịch. Vì thế mà đây được xem là loại trái cây có tác dụng phòng ngừa nhiều bệnh lý như: tim mạch, xương khớp, tiểu đường,...

- Phòng ngừa bệnh loãng xương

Vitamin K giúp cho sức khỏe hệ xương trở nên tốt hơn vì nó tăng hấp thụ canxi đồng thời làm giảm bài tiết canxi qua đường nước tiểu. Bình thường rất ít người chú ý đến việc bổ sung vitamin K nên khi bổ sung 1/2 quả bơ vào thực đơn hàng ngày sẽ giúp cơ thể được bổ sung thêm 18% nhu cầu vitamin K.

Với những tác dụng và thành phần dinh dưỡng kể trên của quả bơ ngay từ bây giờ, bạn hãy bổ sung trái bơ vào khẩu phần ăn hàng ngày của mình. Bạn có thể ăn trực tiếp quả bơ cắt lát, hoặc làm sinh tố bơ, kết hợp trong món salad hay phết lên bánh mỳ nướng.

Quả bơ không có tác dụng phụ nhưng chúng ta cũng không nên tiêu thụ quá nhiều. Ăn quá nhiều bơ có thể gây hại cho sức khỏe. Do quả bơ chứa một lượng calo tốt và giàu chất béo, nếu ăn quá nhiều bơ sẽ khiến cơ thể hấp thụ quá nhiều calo mà cơ thể bạn không cần thiết. Hãy ăn bơ đúng cách để tốt cho sức khỏe nhé.

Hạ An(Tổng hợp)

Theo vtc.vn
Copy Link
Bài liên quan
Nghiên cứu Mỹ - Mexico: Quả bơ chống được bệnh tiểu đường?
Chỉ cần ăn một lượng quả bơ khiêm tốn đến bất ngờ, quý cô đã đạt được lợi ích sức khỏe.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quả bơ có tác dụng gì?