Quan chức Ba Lan nêu điều kiện tiên quyết giúp hàn gắn quan hệ với Ukraine

06/10/2023, 13:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Ba Lan tuyên bố việc Ukraine rút khiếu nại tại WTO là điều kiện tiên quyết giúp hàn gắn mối quan hệ giữa hai quốc gia.

Theo thông tin mới nhất do tờ Pravda đăng tải, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Ba Lan Robert Telus tuyên bố việc Ukraine rút đơn khiếu nại tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) là điều kiện tiên quyết giúp hàn gắn mối quan hệ đang rạn nứt giữa hai quốc gia.

"Chúng tôi yêu cầu rút đơn khiếu nại vì nó vô căn cứ. Làm sao chính phủ Ukraine có thể khiếu nại việc chính phủ Ba Lan đang giúp đỡ nông dân Ba Lan. Điều này thực sự vô lý", ông Telus cho biết.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Ba Lan đồng thời cũng bày tỏ rằng nước này không hiểu tuyên bố của Ukraine về việc tạm dừng quá trình khiếu nại Warsaw lên WTO liên quan tới các lệnh cấm vận đơn phương của Ba Lan với ngũ cốc của nước này.

Quan chức Ba Lan nêu điều kiện tiên quyết giúp hàn gắn quan hệ với Ukraine - 1

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Ba Lan Robert Telus. Ảnh: UBN

Căng thẳng giữa Warsaw và Kiev bùng lên gần đây do vấn đề ngũ cốc. Tháng trước, Ba Lan cùng Hungary và Slovakia đã công bố các biện pháp hạn chế riêng đối với nhập khẩu ngũ cốc Ukraine bất chấp việc Ủy ban châu Âu đã dỡ bỏ các hạn chế trên toàn khối.

Chính quyền 3 quốc gia trên lập luận rằng ngũ cốc nhập khẩu từ Ukraine có thể làm giảm giá sản phẩm trong nước và đe dọa sinh kế của nông dân địa phương. Trong khi đó, Ukaine đã bác bỏ những lo ngại này và cho rằng “giá cả thường mang tính toàn cầu”, các lệnh hạn chế như vậy là bất hợp pháp và không thỏa đáng.

Ngày 17/9, chính phủ Ukraine tuyên bố sẽ đệ đơn kiếu nại các nước này tại WTO. Cùng ngày truyền thông Ba Lan đưa tin, nước này cùng Hungary và Slovakia sẽ rút khỏi cơ chế phối hợp nhập khẩu ngũ cốc Ukraine của Liên minh châu Âu (EU) như một động thái đáp trả sau khi nhận được đe dọa sẽ bị kiện từ phía Kiev.

Trong cuộc phỏng vấn hôm 19/9 với hãng tin PAP, ông Szymon Szynkowski vel Sek - Bộ trưởng phụ trách các vấn đề EU cũng từng cho biết, Ba Lan có thể sẽ cắt giảm hỗ trợ cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga nếu không có sự ủng hộ của công chúng.

Ngày 5/10, ông Taras Kachka - Thứ trưởng Bộ Kinh tế và Thương mại Ukraine, thông báo nước này đã tạm dừng khiếu nại Ba Lan, Hungary và Slovakia lên WTO và đang nghiên cứu "giải pháp phức hợp" cho tranh chấp thương mại giữa Kiev với 3 quốc gia thành viên EU này.

"Chúng tôi thấy rằng vấn đề này sẽ được giải quyết trong những tuần và tháng tới. Vì vậy, các tranh chấp của chúng tôi tại WTO sẽ tạm dừng trong thời gian chúng tôi tìm kiếm một giải pháp thiết thực”, ông Kachka cho hay.

Bài liên quan
Ba Lan chỉ ra ưu thế của NATO so với Nga
GDTĐ - Ba Lan vừa chỉ ra loạt ưu thế của NATO và khẳng định Nga sẽ khó tránh khỏi thất bại nếu tấn công vào lãnh thổ bất cứ thành viên nào của khối.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quan chức Ba Lan nêu điều kiện tiên quyết giúp hàn gắn quan hệ với Ukraine