Quan điểm của đa số người Mỹ về vụ bang Colorado loại ông Trump khỏi danh sách ứng viên

22/12/2023, 06:31
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hơn một nửa người Mỹ được hỏi bày tỏ sự ủng hộ với phán quyết của tòa thượng thẩm bang Colorado về việc xóa tư cách ứng viên tổng thống của cựu Tổng thống Donald Trump, theo một cuộc khảo sát do công ty YouGov thực hiện hôm 20/12.

Quan điểm của đa số người Mỹ về vụ bang Colorado loại ông Trump khỏi danh sách ứng viên - 1

Tòa án bang Colorado ra phán quyết chưa từng có tiền lệ khi xóa tên ông Trump khỏi danh sách ứng viên tổng thống.

Kết quả khảo sát cho thấy, 54% số người được hỏi bày tỏ sự ủng hộ phán quyết của tòa án bang Colorado. 35% bày tỏ ý kiến phản đối.

63% cử tri đảng Dân chủ bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ. 21% bày tỏ sự ủng hộ. Nhóm cử tri độc lập có sự chia rẽ lớn hơn nhưng hầu hết đều bày tỏ sự ủng hộ. Tỉ lệ người ủng hộ trong nhóm này là 48% so với 35% phản đối. Đối với nhóm cử tri đảng Cộng hòa, chỉ 25% bày tỏ sự ủng hộ và 12% bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ.

Theo tờ The Hill, phán quyết của tòa phản ánh sự ủng hộ và chỉ trích mang tính đảng phái mạnh mẽ. Phe Dân chủ cho rằng đây là động thái bảo vệ nền dân chủ của nước Mỹ. Trong khi đó, phe Cộng hòa cảnh báo điều này có thể gây ra sự hỗn loạn trong hệ thống bầu cử chính trị.

Hiện chưa rõ Tòa án Tối cao Mỹ sẽ đưa ra phán quyết như thế nào một khi ông Trump nộp đơn kháng cáo. Theo khảo sát của YouGov - công ty phân tích dữ liệu và nghiên cứu thị trường có trụ sở ở Anh, 43% số người Mỹ được hỏi tin rằng Tòa án Tối cao sẽ bác phán quyết. Chỉ 23% tin rằng phán quyết sẽ được giữ nguyên. 1/3 số cử tri đảng Dân chủ tin rằng Tòa án Tối cao sẽ gạch tên ông Trump khỏi danh sách ứng viên bang Colorado.

Cuộc khảo sát được YouGov thực hiện theo hình thức trực tuyến với 3.500 người Mỹ tham gia trả lời vào ngày 20/12. Tỉ lệ sai số trong khảo sát là 4%.

Sau phán quyết của tòa bang Colorado, ông Trump có khoảng thời gian từ nay cho đến ngày 4/1/2024 để nộp đơn kháng cáo lên Tòa án Tối cao. Các luật sư của ông Trump dường như chưa có kế hoạch nộp đơn kháng cáo ngay trong tuần này, CNN dẫn nguồn tin am hiểu vấn đề cho biết.

Nhưng một khi đội ngũ pháp lý của ông Trump chính thức kháng cáo, vấn đề sẽ do Tòa án Tối cao giải quyết.

Trong một tuyên bố vào ngày 20/12, Tổng thống Mỹ Joe Biden tin ông Trump thực sự đã "ủng hộ bạo loạn". "Tôi nghĩ điều đó là hiển nhiên", ông Biden nói khi tới thành phố Milwaukee, bang Wisconsin.

"Vấn đề là liệu Tu chính án thứ 14 có áp dụng trong trường hợp này hay không. Hãy để tòa án đưa ra quyết định. Nhưng ông ấy (ông Trump) rõ ràng đã ủng hộ bạo loạn. Không có nghi ngờ gì về điều đó", ông Biden nói, theo CNN.

Bài liên quan
Nga gấp rút tăng cường sản xuất vũ khí giữa lúc Mỹ nối lại viện trợ Ukraine
Bộ trưởng Quốc phòng Nga mới đây tuyên bố cường sản xuất vũ khí với mục tiêu giúp quân đội đang chiến đấu ở Ukraine duy trì tốc độ tấn công cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quan điểm của đa số người Mỹ về vụ bang Colorado loại ông Trump khỏi danh sách ứng viên