Quân đội Trung Quốc đưa ra các quy tắc chưa từng có tiền lệ

20/06/2023, 17:04
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cơ quan quân sự hàng đầu Trung Quốc ban hành bộ quy tắc mới nhằm kiểm soát các hoạt động xã hội của các sĩ quan cấp cao đang tại ngũ lẫn đã nghỉ hưu.

Các quy tắc mới được Quân ủy Trung ương Trung Quốc phê duyệt và ban hành nằm trong nỗ lực thắt chặt kiểm soát hơn nữa lực lượng quân đội.

Theo bài viết đăng trên trang chủ của nhật báo Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA Daily) ngày 19-6, bộ quy tắc bao gồm "các yêu cầu cụ thể trên 8 lĩnh vực" nhưng không nêu rõ chi tiết.

Bộ quy tắc đặt ra một loạt nguyên tắc ứng xử của quan chức quân đội đối với các quan chức đảng, các cơ quan chính phủ và doanh nghiệp nhà nước, các tổ chức xã hội, phương tiện truyền thông, các cơ quan học thuật và nghiên cứu, các nhóm dân tộc thiểu số và tôn giáo, các tổ chức nước ngoài và các thành viên gia đình cũng như những người mà họ gặp gỡ trực tuyến.

Bài viết trên PLA Daily có đoạn: "Các cơ quan chính trị và kỷ luật sẽ thực hiện trách nhiệm giám sát của họ, tìm kiếm và khắc phục bất kỳ trường hợp nào vi phạm các quy tắc hoặc luật pháp. Bất kỳ cán bộ lãnh đạo nào bị kết tội lơ là nhiệm vụ đều bị kỷ luật. Mục tiêu của những quy tắc này là giúp cho đời sống xã hội của họ có nguyên tắc, có ranh giới và dựa trên các quy tắc".

Quân đội Trung Quốc đưa ra các quy tắc chưa từng có tiền lệ - Ảnh 1.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu chiến dịch chống tham nhũng trong quân đội vào năm 2012. Ảnh: AP

Tờ The South China Morning Post dẫn nhận định của ông Nghê Lạc Hùng - giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Khoa học Chính trị và Luật Thượng Hải - cho biết: "Đây là một động thái chưa từng có đối với lực lượng quân đội Trung Quốc để tạo ra một bộ quy tắc về đời sống xã hội cho các cán bộ cấp cao".

Ông Nghê giải thích rằng các quy tắc này là cần thiết vì ngày nay mối liên hệ giữa các tướng chỉ huy PLA với các sĩ quan đã nghỉ hưu, với các nhà lãnh đạo đảng và chính quyền địa phương, với các doanh nghiệp và các tổ chức xã hội là điều không thể tránh khỏi. Ảnh hưởng của mạng xã hội và các phương thức liên lạc trực tuyến cũng khiến tần suất các mối liên hệ này tăng lên đáng kể.

Một nguồn tin của PLA cho biết các quy định mới không chỉ áp dụng cho các cán bộ lãnh đạo của quân đội đương nhiệm mà còn được áp dụng cho các tướng lĩnh đã nghỉ hưu, những người có ảnh hưởng đáng kể đối với các nhà lãnh đạo trẻ hơn.

Nguồn tin này nói: "Nhiều tướng đã về hưu vẫn đang hoạt động trong các nhóm tôn giáo và văn hóa, và sự hiện diện của họ trong các cơ quan này đôi khi có thể bị người khác lợi dụng để trục lợi, tạo ra những tác động xã hội rất xấu".

  • Quách Bá Hùng từng giả gái chạy trốn khỏi Trung Quốc
  • Khám phá "biệt thự xa hoa" của Từ Tài Hậu

Ông Châu Thần Minh, nhà nghiên cứu tại Bắc Kinh, cho rằng các quy định mới được đưa ra nhằm xóa bỏ những ảnh hưởng từ việc hai cựu Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc là Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu bị bắt.

Hai người này bị cáo buộc nhận hối lộ từ các sĩ quan khác để đổi lấy việc thăng quan tiến chức. Quách Bá Hùng đang thụ án chung thân vì tội tham nhũng. Trong khi đó, Từ Tài Hậu mất năm 2015 do ung thư trong quá trình điều tra.

Huệ Bình

Bài liên quan
Báo Mỹ nêu điều ít biết về vũ khí phương Tây cung cấp cho Ukraine
Nhiều hệ thống vũ khí do phương Tây cung cấp cho Ukraine không dùng được hoặc cần sửa chữa một cách đáng kể, báo Mỹ New York Times (NYT) ngày 19/6 cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quân đội Trung Quốc đưa ra các quy tắc chưa từng có tiền lệ