Cô Phạm Thị Hằng, giáo viên Trường THPT Quan Sơn (Quan Sơn, Thanh Hóa) cũng bày tỏ đồng tình với việc đưa dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện.
Lý do là nhu cầu học tập để bổ sung, nâng cao kiến thức trong quá trình học của học sinh là hoàn toàn bình thường, hợp lý. Khi việc học chính khóa chưa đủ đáp ứng nhu cầu về kiến thức, học sinh tìm đến những trung tâm, lớp học thêm của các thầy cô là điều dễ hiểu. Có “cầu” ắt có “cung”.
“Trước đây và cả hiện nay, nhiều giáo viên không sống được bằng nghề. Trong bối cảnh mạng xã hội phát triển, có thầy cô làm thêm bằng việc bán hàng online để tăng thêm thu nhập, đảm bảo cuộc sống. Nhiều thầy cô may mắn hơn, dạy các bộ môn được phụ huynh và xã hội quan tâm có tham gia dạy thêm. Tôi cho rằng đó là điều bình thường. Ngành Y, bác sĩ mở phòng khám để làm thêm lúc ngoài giờ, thì các thầy cô dạy thêm cũng không có gì sai”, cô Phạm Thị Hằng chia sẻ.
Tuy nhiên, vấn đề đặt ra ở đây là làm sao quản lý tốt việc dạy thêm học thêm, đảm bảo việc học thêm là hoàn toàn tự nguyện và xuất phát từ nhu cầu chính đáng của phụ huynh và học sinh; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng học sinh “bị ép” đi học thêm.
Nói điều này, cô Phạm Thị Hằng đồng thời cho rằng, việc dạy thêm trước hết đòi hỏi “cái tâm” của người thầy. Người thầy phải thực sự làm việc hết mình ở những tiết dạy chính khóa, tạo cho học sinh niềm đam mê muốn khám phá môn học; tuyệt đối không dạy chính khóa hời hợt, “để dành” kiến thức cho lớp học thêm.
“Hạn chế vi phạm về dạy thêm, học thêm là bài toán khó, nhưng không phải là không có cách giải. Trước hết, các cấp lãnh đạo cần quan tâm sát sao việc thực hiện chuyên môn ở trường học, gắn với chỉ tiêu phấn đấu của người lao động, có chính sách khen thưởng tốt đối với người có thành tích.
Cần đảm bảo giáo viên thực sự có thể sống được bằng lương tháng và các thầy cô nếu có dạy thêm cũng chỉ là để nâng cao chất lượng giáo dục chứ không phải để kiếm thêm thu nhập”, cô Phạm Thị Hằng cho hay.