Quan tâm ban hành chính sách địa phương phát triển GD mầm non

Hải Bình | 08/05/2023, 08:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cần quan tâm ban hành chính sách địa phương để phát triển giáo dục mầm non , trong đó có chính sách với con công nhân làm việc tại cụm công nghiệp.

Cử tri tỉnh Hà Tĩnh kiến nghị ban hành chính sách hỗ trợ ăn trưa đối với trẻ em nhà trẻ (như chính sách đối với trẻ mẫu giáo); bổ sung chính sách hỗ trợ đối với các cơ sở giáo dục mầm non, trẻ em và giáo viên tại các cơ sở dân lập, tư thục thuộc các cụm công nghiệp để bảo đảm sự công bằng và phù hợp với điều kiện đặc thù của các địa phương.

Về chính sách hỗ trợ ăn trưa, Bộ GD&ĐT cho biết: Chính sách hỗ trợ ăn trưa cho trẻ mẫu giáo 3-5 tuổi được quy định tại Điều 7 Nghị định số 105/2020/NĐ-CP. Chính sách này nhằm góp phần tăng tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo đến trường, tăng tỷ lệ chuyên cần, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ..., duy trì kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, tạo tiền đề tốt cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi vào học lớp 1 và đảm bảo tính ổn định, bền vững.

Trong điều kiện ngân sách Nhà nước còn gặp nhiều khó khăn, hiện nay chưa đủ nguồn lực để áp dụng chính sách này đối với trẻ nhà trẻ.

Về chính sách hỗ trợ đối với các cơ sở giáo dục mầm non, trẻ em và giáo viên tại các cơ sở dân lập, tư thục thuộc các cụm công nghiệp, Bộ GD&ĐT cho biết: Theo quy định của Luật Giáo dục năm 2019, địa bàn có khu công nghiệp được Nhà nước ưu tiên về chính sách đầu tư phát triển giáo dục mầm non.

Trên cơ sở đó, Bộ GD&ĐT tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định số 105/2020/NĐ- CP, trong đó có chính sách hỗ trợ đối với trẻ em, giáo viên và cơ sở giáo dục mầm non dân lập, tư thục ở địa bàn có khu công nghiệp.

Căn cứ vào điều kiện thực tiễn và khả năng ngân sách của địa phương, UBND cấp tỉnh xây dựng mức hỗ trợ cụ thể trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định.

Bên cạnh đó, theo quy định tại Nghị định số 163/2016/NĐ-CP, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh có thẩm quyền quyết định các chế độ chi ngân sách đối với một số nhiệm vụ chi có tính chất đặc thù ở địa phương, ngoài các chế độ do Chính phủ quy định, để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Hiện nay, một số địa phương đã mở rộng chính sách cho con công nhân tại cụm công nghiệp. Bộ GD&ĐT đề nghị tỉnh quan tâm ban hành chính sách địa phương để phát triển giáo dục mầm non, trong đó có chính sách đối với con công nhân làm việc tại cụm công nghiệp, đáp ứng nhu cầu của công nhân và phù hợp với khả năng ngân sách của địa phương.

Bộ GD&ĐT tiếp thu ý kiến của cử tri để nghiên cứu, đề xuất chính sách phù hợp trong thời gian tới.

Bài liên quan
Bộ GD&ĐT ban hành hướng dẫn tuyển sinh ĐH-CĐ ngành Mầm non
Bộ GD&ĐT ban hành hướng dẫn tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2023 - 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quan tâm ban hành chính sách địa phương phát triển GD mầm non