Quan tâm phát triển giáo dục mầm non vùng đồng bào DTTS và miền núi

22/08/2023, 17:04
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thông qua các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương đã góp phần hỗ trợ tối đa học sinh có hoàn cảnh khó khăn yên tâm đến trường.

Ưu tiên hỗ trợ các đối tượng yếu thế

Tại Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, các đại biểu HĐND tỉnh đã biểu quyết thông qua Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ tiền ăn trưa và hỗ trợ học phí đối với trẻ em nhà trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập thuộc tỉnh Thái Nguyên.

Theo thông tin từ Sở GD&ĐT Thái Nguyên 2 năm học gần đây, tỷ lệ huy động trẻ em nhà trẻ (3 tháng đến 36 tháng tuổi) trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đạt từ 31,7 đến 32,5%. Đạt được tỷ lệ này chủ yếu là huy động trẻ em nhà trẻ tại địa bàn thuận lợi và trẻ em nhà trẻ thuộc các huyện Võ Nhai, Định Hóa được hưởng chính sách theo Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 của Chính phủ về quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.

Tính đến tháng 12/2022, toàn tỉnh còn 4.523 trẻ em nhà trẻ (dưới 36 tháng tuổi) thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh đặc biệt và sống ở thôn, xóm đặc biệt khó khăn, xã khu vực III vùng đồng bào dân tộc và miền núi chưa được đến trường. Chính vì vậy, chính sách hỗ trợ tiền ăn trưa và hỗ trợ học phí đối với một số nhóm đối tượng trẻ em nhà trẻ sẽ có tác động lớn đến việc khuyến khích trẻ em nhà trẻ đến lớp; giúp trẻ em được bình đẳng về cơ hội học tập và giáo dục. Đồng thời, góp phần đạt chỉ tiêu “đến năm 2025, toàn tỉnh có 35% trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ đến trường”.

Căn cứ theo nội dung Nghị quyết, về hỗ trợ tiền ăn trưa, đối tượng hỗ trợ là trẻ em thuộc diện hộ nghèo; hộ cận nghèo; trẻ em không có nguồn nuôi dưỡng, trẻ em có cha (mẹ) hoặc có người chăm sóc trẻ em hoặc trẻ em thường trú ở thôn/xóm đặc biệt khó khăn, xã khu vực III vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo quy định của cơ quan có thẩm quyền. Trẻ em là con của liệt sĩ, con của thương binh, con của người hưởng chính sách như thương binh, con của bệnh binh; con của một số đối tượng chính sách khác theo quy định, trẻ em khuyết tật học hòa nhập. Mức hỗ trợ tiền ăn trưa là 160.000 đồng/trẻ/tháng. Thời gian hỗ trợ tính theo số tháng học thực tế, nhưng không quá 9 tháng/năm học.

Về hỗ trợ học phí, Thái Nguyên sẽ hỗ trợ 100% học phí cho trẻ em nhà trẻ thuộc diện hộ nghèo, trẻ em khuyết tật học hòa nhập, trẻ em không có nguồn nuôi dưỡng. Hỗ trợ 70% học phí cho trẻ nhà trẻ là người dân tộc thiểu số sống ở thôn/xóm đặc biệt khó khăn, xã khu vực III vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo quy định của cơ quan có thẩm quyền. Hỗ trợ 50% học phí cho trẻ nhà trẻ thuộc đối tượng hộ cận cán bộ, công chức, viên chức, công nhân mà cha hoặc mẹ bị tai nạn lao động hoặc mắc bệnh nghề nghiệp được hưởng trợ cấp thường xuyên. Mức hỗ trợ theo Nghị quyết quy định mức thu học phí hằng năm do Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành. Thời gian hỗ trợ không quá 9 tháng học/năm học. Kinh phí thực hiện từ chính sách do ngân sách địa phương đảm bảo, được ngân sách cấp tỉnh giao trong dự toán hằng năm cho các huyện, thành phố thực hiện.

Quan tâm phát triển giáo dục mầm non vùng đồng bào DTTS và miền núi ảnh 1
Điểm trường mầm non vùng khó Bản tèn, xã Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên.

Học sinh người DTTS và miền núi yên tâm tới trường

Chị Hoàng Thị Minh Nguyệt, người dân tộc Sán Chay, xã Phú Đình, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên chia sẻ: Đa số người dân sinh sống tại địa phương chủ yếu làm nông nghiệp, thu nhập không ổn định, vì vậy chính sách hỗ trợ trợ tiền ăn trưa và học phí dành cho trẻ mầm non thuộc hộ nghèo, trẻ sinh sống tại xã khu vực III vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi là một chính sách nhân văn. Qua đó, giúp các bậc phụ huynh, đặc biệt là các phụ huynh là người dân tộc thiểu số, ở vùng sâu, vùng xa, miền núi yên tâm cho con tới trường.

Còn đối với anh Phạm Xuân Kiên, xã Tân Thịnh, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên vô cùng phấn khởi khi biết tỉnh Thái Nguyên đã thông qua Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ tiền ăn trưa và hỗ trợ học phí đối với trẻ em nhà trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập. Anh Kiên chia sẻ: nhờ chính sách này các em học sinh được ăn trưa tại trường, đảm bảo dinh dưỡng, được miễn học phí nên phụ huynh yên tâm hơn khi cho con mình đến trường, sức khỏe các em được đảm bảo.

Ông Phạm Việt Đức, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên khẳng định: Chính sách hỗ trợ của tỉnh với các đối tượng yếu thế như trẻ em thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, trẻ em không có nguồn nuôi dưỡng, trẻ em người dân tộc thiểu số là một chính sách rất nhân văn, đảm bảo công bằng tiếp cận giáo dục, hỗ trợ đối tượng khó khăn để các em được đến trường học tập như các bạn khác.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quan tâm phát triển giáo dục mầm non vùng đồng bào DTTS và miền núi