Quốc gia NATO nói điều cần làm để tránh khả năng quân đội Nga "tiến thẳng tới Kiev"

18/01/2024, 06:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngoại trưởng quốc gia thuộc NATO cho rằng lượng vũ khí khổng lồ tràn vào Ukraine, cũng như việc Kiev không muốn đàm phán, đã khiến việc chấm dứt xung đột trở nên khó khả thi.

Binh sĩ Ukraine bắn pháo trong cuộc tập trận chống UAV vào tháng 11/2023. Ảnh: AFP

Binh sĩ Ukraine bắn pháo trong cuộc tập trận chống UAV vào tháng 11/2023. Ảnh: AFP

RT ngày 17/1 đưa tin, khi được phóng viên hỏi nên làm gì để đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Ukraine, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto trả lời rằng việc chấm dứt viện trợ vũ khí cho Ukraine là ưu tiên hàng đầu.

"Càng cung cấp nhiều vũ khí thì xung đột càng kéo dài. Và khi xung đột kéo dài thì ngày càng nhiều người sẽ chết", Ngoại trưởng Hungary nói. "Rõ ràng, nỗ lực đến nay của phương Tây chưa thành công. Nhiều vũ khí đã được chuyển giao nhưng xung đột chưa kết thúc mà lại kéo dài hơn. Ukraine cũng nhận được rất nhiều tiền nhưng không thấy tái thiết mà lại bị tàn phá thêm".

Nhấn mạnh về khả năng quân đội Nga sẽ "tiến thẳng tới Kiev" trong trường hợp Ukraine bị đồng minh bỏ rơi và "không còn khả năng tự vệ", ông Szijjarto cho rằng, khả năng đó chỉ có thể tránh được bằng các cuộc đàm phán và một tiến trình hòa bình mới.

"Viễn cảnh đó cần được ngăn chặn bằng cách chấm dứt xung đột ở Ukraine ngay lúc này. Chừng nào xung đột còn tiếp diễn, giao tranh sẽ khốc liệt hơn và nhiều người hơn sẽ chết. Cuộc xung đột này đáng lẽ phải chấm dứt từ lâu", Ngoại trưởng Hungary nói.

Ông Szijjarto tiếp tục nhắc về việc cần có nhiều cuộc đối thoại hơn giữa các bên trong xung đột và các quốc gia sẵn sàng vai trò trung gian hòa giải. Ngoại trưởng Hungary nhấn mạnh: "Quan trọng nhất là giữ cho các kênh liên lạc luôn mở". Ông Szijjarto cho biết, ông thường bị các đồng nghiệp châu Âu "dè bỉu" sau các cuộc gặp với người đồng cấp Nga. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Hungary nói rằng: "Nếu không đàm phán, sẽ chẳng có chút hy vọng nào về hòa bình".

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Hungary cũng tuyên bố, các lệnh trừng phạt của phương Tây không khiến nền kinh tế Nga "gục ngã" và không thể góp phần giúp chấm dứt xung đột.

Hungary, một trong số ít nước thành viên NATO, từ chối lời kêu gọi trừng phạt Nga hoặc cung cấp vũ khí cho Ukraine. Thủ tướng Hungary Viktor Orban cuối năm ngoái dùng quyền phủ quyết của nước thành viên EU để từ chối phê duyệt gói viện trợ mới của khối cho Kiev, bất chấp áp lực từ các nước thành viên EU khác.

Ông Orban còn dọa phủ quyết việc Ukraine gia nhập EU, cho rằng điều này gây ra nhiều rủi ro cho khối và nền kinh tế của Hungary. Nhà lãnh đạo Hungary cũng cho rằng, thực tế, Ukraine vẫn đang trong tình trạng xung đột.

Việc EU bế tắc trong viện trợ diễn ra cùng thời điểm với việc quốc hội Mỹ đang xem xét cân nhắc gói viện trợ bổ sung cho Ukraine. Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba thừa nhận, Kiev không có phương án dự phòng nếu Mỹ dừng viện trợ.

Bài liên quan
Quốc gia láng giềng Nga tố Mỹ muốn “mở mặt trận thứ hai” đối phó Moscow
Mỹ muốn biến Gruzia trở thành “mặt trận thứ hai” nhằm đối phó Nga, Thủ tướng Gruzia Irakli Kobakhidze nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quốc gia NATO nói điều cần làm để tránh khả năng quân đội Nga "tiến thẳng tới Kiev"