Quốc hội nước thành viên EU bác phủ quyết của Tổng thống về việc cung cấp vũ khí cho Ukraine

09/12/2023, 12:08
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Quốc hội Bulgaria ngày 8/12 đã bỏ phiếu bác phủ quyết của Tổng thống Rumen Radev đối với kế hoạch hỗ trợ 100 xe bọc thép cho Ukraine.

Quốc hội nước thành viên EU bác phủ quyết của Tổng thống về việc cung cấp vũ khí cho Ukraine - 1

Xe bọc thep BTR-60 trong biên chế quân đội Bulgaria.

Trước đó, Tổng thống Bulgaria Radev đã phủ quyết đề xuất hỗ trợ quân sự cho Ukraine, nói rằng các nhà lập pháp đã quá vội vàng mà chưa tính đến lợi ích và nhu cầu của quốc gia. Theo hiến pháp Bulgaria, Quốc hội có thể bác quyết định của Tổng thống nếu có đa số nghị sĩ bỏ phiếu thuận, báo Nga RT đưa tin.

Cuộc bỏ phiếu ở Quốc hội diễn ra vào ngày 8/12 với 162 phiếu thuận và 55 phiếu chống. Kết quả này đồng nghĩa quyết định ngăn Bulgaria hỗ trợ quân sự cho Ukraine của ông Radev đã bị Quốc hội bác bỏ.

“Với quyết định trên, chúng ta đang củng cố sức mạnh của châu Âu”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bình luận sau khi có kết quả bỏ phiếu ở Quốc hội Bulgaria. Trong thông điệp, ông Zelensky gửi lời cảm ơn các chính trị gia có ảnh hưởng ở Bulgaria như Boyko Borisov, Kiril Petkov và Delyan Peevski.

Tại phiên tranh luận trước cuộc bỏ phiếu, số ít chính trị gia Bulgaria nêu quan điểm cho rằng, các xe bọc thép này vẫn hữu dụng với quân đội. Nhưng chính phủ liên minh do Thủ tướng Nikolai Denkov lãnh đạo nói quân đội Bulgaria không còn cần các xe bọc thép này nữa.

Theo thỏa thuận, Bulgaria sẽ cung cấp cho Ukraine 100 xe bọc thép bánh lốp BTR-60, cũng như các trang thiết bị và phụ tùng cần thiết. Đây là mẫu xe bọc thép do Liên Xô phát triển từ những năm 1960. Bulgaria đang muốn loại bỏ hoàn toàn xe bọc thép BTR-60 để thay thế bằng mẫu xe bọc thép M117 do Mỹ sản xuất. Bulgaria là nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), gia nhập liên minh vào năm 2007.

Trong cuộc xung đột ở Ukraine, quân đội Nga chủ yếu sử dụng xe bọc thép BTR-80, trong đó phần lớn là phiên bản BTR-82A.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quốc hội nước thành viên EU bác phủ quyết của Tổng thống về việc cung cấp vũ khí cho Ukraine