“Em thấy thí sinh đạt mức IELTS 4.0 được quy đổi thành 10 điểm môn ngoại ngữ là không còn phù hợp, nên để 6.0 trở lên khi đó điểm ngoại ngữ mới quy đổi là 10 sẽ phù hợp hơn”- Thùy Linh chia sẻ.
Thầy giáo Vũ Huy Tiến, giáo viên dạy Tiếng Anh của một trường quốc tế ở Hà Nội cho rằng, đã đến lúc cần nâng điểm quy chuẩn của các kỳ thi được dùng để quy đổi điểm thi ngoại ngữ ở kì thi tốt nghiệp.
Theo thầy giáo này, để đạt được điểm 10 môn tiếng Anh kì thi THPT là điều không phải dễ dàng, những thí sinh đạt được điểm 10 cần phải có khả năng vận dụng các kiến thức ngữ pháp ở các chủ đề tốt (không chỉ dừng lại ở mức độ hiểu mà đã lên được vận dụng cao), vốn từ vựng tốt (các bạn biết mở rộng các từ đồng nghĩa trái nghĩa, thành ngữ, cụm động từ…), đọc hiểu .
Ngoài ra, theo thầy Tiến, vốn từ vựng, khả năng đọc hiểu của những bạn 10 điểm đã vượt xa khả năng thông hiểu cơ bản, đã đạt được level cao hơn. Trái lại, mức độ 4.0 IELTS… chỉ dừng lại ở mức độ nhận biết, vận dụng và diễn đạt tiếng Anh cơ bản ở các kỹ năng.
“Thực tế cho thấy, những bạn đạt được điểm trên 9 môn tiếng Anh kì thi tốt nghiệp THPT khi làm các bài thi IELTS ít nhất cũng đã đạt 5.5, 6.0 sau một thời gian ôn luyện, và nắm được cấu trúc đề”- thầy Tiến nhận định.
Cũng theo thầy Tiến, bản thân đặc trưng tính chất của hai cách thi này khác nhau. IELTS, TOEFL… là các bài thi đánh giá khả năng tiếng Anh qua đủ 4 kỹ năng: Nghe, nói, đọc, viết. Trái lại, kỳ thi tốt nghiệp THPT chú trọng vào việc vận dụng ngữ pháp, từ vựng tiếng Anh vào việc đọc và viết.
Khi kỳ thi THPT được quy vào đại trà, thì tất cả các yếu tố quy đổi phải dựa vào yếu tố ưu tiên ngữ pháp, từ vựng, đọc hiểu. Vì vậy, mức độ này theo các thang của các kỳ thi quốc tế phải cao hơn (bởi vì thực tế hiện nay các bạn nhỏ học cấp 1, cấp 2 đã có thể đạt 4.0 IELTS).
“Vì vậy, nên nâng điểm IELTS theo mức độ thông hiểu, vận dụng tiếng Anh ở trình độ cao hơn (5.5 hoặc 6.0), thậm chí có tiêu chí phụ chủ yếu dựa vào điểm bài thi đọc, viết (vì nó liên quan trực tiếp nhất đến các dạng của THPT) như vậy sẽ công bằng hơn với tất cả thí sinh”- thầy Tiến đề xuất.
Thạc sĩ Nguyễn Thanh Hà - Giảng viên thỉnh giảng tại Khoa Tiếng Anh (Học viện Ngoại Giao Việt Nam), giáo viên luyện thi IELTS tại Hà Nội cho rằng, về bản chất hai kỳ thi này không hề giống nhau.
Theo cô giáo Hà, kỳ thi IELTS bao gồm 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết; còn kỳ thi tốt nghiệp THPT, dù bản chất cũng gộp 4 kỹ năng trên, nhưng bài thi tổng hợp thiên về ngữ pháp và từ vựng. Việc quy đổi chứng chỉ IELTS 4.0 thành 10 điểm tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT là chưa hợp lý, gây ra sự bất công với thí sinh.
Cô Hà lý giải: "Nếu điểm IELTS của bạn cao thì bạn được coi là giỏi tiếng Anh, nhưng điểm tiếng Anh của bạn cao chưa chắc bạn đã thi được IELTS. Vì IELTS yêu cầu thí sinh phải có sự tư duy để trả lời thay vì hiểu câu hỏi thế nào thì mình trả lời thế đấy. Về bản chất bài thi tiếng Anh trong kỳ thi IELTS và tốt nghiệp THPT hoàn toàn khác nhau nên khó có thể đưa ra phương án quy đổi điểm đúng nhất.
Hơn thế nữa, mức chi phí cho việc học và thi IELTS không hề rẻ nên sẽ bất công với những thí sinh không có điều kiện học và thi chứng chỉ này. Thực chất, 4.0 IELTS không phải lúc nào cũng tương đương với trình độ đạt được điểm 10".
Theo cô Thanh Hà, nếu để quy đổi thì điểm 10 trong bài thi tốt nghiệp THPT nên tương đương với mức 5.5 IELTS.