Cần quy hoạch để nâng cao chất lượng và quy mô đào tạo giáo viên mầm non đáp ứng nhu cầu phát triển hệ thống giáo dục mầm non và đổi mới giáo dục, phù hợp quy định của Luật Giáo dục về giáo viên.
Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị chào đón tân sinh viên K28. Ảnh: NTCC |
TS Nguyễn Văn Cường đặt vấn đề, đối với các trường bị tác động bởi quy hoạch, cần có giải pháp phù hợp để bảo đảm quyền lợi người lao động. Chẳng hạn các chương trình bồi dưỡng nâng cao trình độ hoặc đào tạo bổ sung để người lao động đáp ứng với yêu cầu mới của công việc hoặc các biện pháp hỗ trợ người lao động trong việc tìm kiếm cơ hội việc làm mới.
Nhận định việc chuyển đổi chắc chắn ảnh hưởng đến quyền lợi người lao động, TS Trương Đình Thăng cho rằng: Nếu sáp nhập vào một trường đại học, yêu cầu trình độ với giảng viên đại học là thạc sĩ trở lên; giảng viên cao đẳng sư phạm chưa đủ điều kiện trình độ đào tạo khó được tiếp nhận. Vì vậy, địa phương cần có trách nhiệm rà soát, tính toán hợp lý để bố trí bảo đảm quyền lợi người lao động.
“Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị đã chuẩn bị tâm lý từ lâu cho cán bộ, giảng viên. Chúng tôi đã làm dự thảo đề án lần 1 về việc sáp nhập vào Phân hiệu ĐH Huế tại Quảng Trị để thành lập một trường đại học thành viên. Dự thảo định hướng rõ đối với thầy cô không đạt chuẩn dạy đại học sẽ điều động dạy học tại trường phổ thông liên cấp (Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị có một trường phổ thông liên cấp trực thuộc). Trường hợp không được dạy ở trường phổ thông liên cấp, địa phương có trách nhiệm sắp xếp, bố trí để bảo đảm quyền lợi cho đội ngũ.
Quá trình quy hoạch mạng lưới đào tạo, nên có những phương án khác nhau với các trường đại học có quy mô nhỏ, hoạt động chưa hiệu quả. Nếu các trường này ở khu vực khó khăn, mạng lưới đào tạo cần phát triển thì phải có sự đầu tư, hỗ trợ phù hợp để nâng cao quy mô, chất lượng, hiệu quả đào tạo.
Nếu trường ở khu vực có mạng lưới đào tạo mạnh, có thể tính đến biện pháp như sáp nhập, chuyển đổi mục tiêu, tư nhân hóa để cơ sở đào tạo thực sự đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương. - TS Nguyễn Văn Cường