Quyết tâm học để thoát nghèo của nam sinh người Chứt

31/05/2023, 10:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đứng trước những khó khăn, nam sinh viên người dân tộc Chứt Đinh Lâm Hùng đã cố gắng phấn đấu, vươn lên với ý chí học tập để thoát nghèo.

Sinh ra và lớn lên tại thôn Tân Lợi, xã Hóa Hợp, huyện Minh Hóa – huyện biên giới phía Tây tỉnh Quảng Bình, Đinh Lâm Hùng, hiện đang là sinh viên năm nhất Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng.

Phấn đấu vượt khó vươn lên

Với thành tích học tập nổi bật, Đinh Lâm Hùng là một trong ba học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số Chứt (DTTS) được vinh danh tại Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu năm 2022 hồi tháng 12 năm ngoái.

Trở về sau Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS, Hùng vẫn nhớ như in những cảm xúc ngày hôm đó. Nam sinh chia sẻ: “Là một trong 3 học sinh, sinh viên dân tộc Chứt được vinh danh tại Lễ tuyên dương, em cảm thấy rất vinh dự và phấn khởi. Em cũng rất vui vì được làm quen với nhiều học sinh, sinh viên DTTS xuất sắc trên khắp cả nước. Qua buổi lễ, em cũng cảm nhận được sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước dành cho chúng em”.

Hùng lớn lên trong gia đình có 5 chị em. Bố mẹ em làm nghề nông, quanh năm lam lũ vất vả nhưng điều kiện kinh tế của gia đình còn nhiều khó khăn. Hơn nữa, thôn Tân Lợi nơi Hùng lớn lên bốn bề là núi, quanh năm phải trải qua nhiều thiên tai, hạn hán, mất mùa nên tiềm năng kinh tế còn hạn hẹp. Người dân sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Dù vậy, bố mẹ Hùng vẫn luôn cố gắng để các con được học hành đến nơi đến chốn, không bỏ quên con chữ.

Dẫu được cha mẹ tạo điều kiện, song trong quá trình học tập tại địa phương, nhất là khi học tập tại Trường THCS & THPT Hóa Tiến, Hùng vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Khó khăn lớn nhất là việc thiếu trang thiết bị, đồ dùng học tập phục vụ việc học.

Hiểu rõ hoàn cảnh của gia đình, với tinh thần ham học, Hùng lấy khó khăn làm động lực quyết tâm phấn đấu với niềm tin: “Học vấn là con đường duy nhất để thay đổi chính mình và gia đình”.

Bên cạnh đó, học sinh DTTS cũng nhận được sự quan tâm, chăm lo của thầy cô giáo, ban giám hiệu nhà trường cũng như được hưởng các chính sách của Đảng và Nhà nước nên môi trường và khả năng học tập của các em phần nào được cải thiện. Vì vậy, Hùng luôn cảm thấy biết ơn và thêm quyết tâm phấn đấu.

Nhờ những cố gắng, học hành chăm chỉ, tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 vừa qua, Hùng đã giành được 25,5 điểm, trúng tuyển Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng. Chàng trai người dân tộc Chứt đang theo học khoa Điện tử viễn thông.

Quyết tâm học để thoát nghèo của nam sinh người Chứt ảnh 1

Đinh Lâm Hùng là một trong 3 học sinh, sinh viên người DTTS Chứt tham gia Lễ tuyên dương hồi năm 2022. Ảnh: NVCC.

Trăn trở về hành trình phía trước

Không chỉ phấn đấu trong học tập, Hùng cũng luôn chấp hành tốt nội quy của nhà trường, hoạt động của lớp để thầy cô, bố mẹ yên tâm, tin tưởng. Trong 12 năm học phổ thông, Hùng đều đạt danh hiệu học sinh giỏi, đạt danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ và tham gia các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

Ngoài học tập, Hùng tích cực tham gia các hoạt động của Đoàn Thanh niên ở địa phương cũng như tham gia tình nguyện giúp người dân ở vùng rốn lũ xã Tân Hóa trong trận lũ lụt lịch sử năm 2020, tham gia các hoạt động ngoại khóa do trường tổ chức. Những hoạt động trên đã góp phần giúp Hùng trau dồi các kỹ năng mềm như giao tiếp, làm việc nhóm... Bên cạnh đó, em cũng mong muốn đóng góp một phần nhỏ công sức của mình cho xã hội.

Từ một cậu bé tự ti, nhút nhát, nhưng khi học tập tại Trường THCS & THPT Hóa Tiến, Hùng đã được thầy cô, bạn bè quan tâm, động viên rất nhiều để tập trung vào học tập và phấn đấu. Cùng với việc tham gia các hoạt động tình nguyện, ngoại khóa tại địa phương, chàng trai người dân tộc Chứt đã dần mở lòng, trở nên tự tin, mạnh dạn hơn.

Sau một năm học đầu tiên tại trường đại học, Hùng cảm thấy bản thân đang thích nghi tốt với môi trường này. Em rất hứng thú khi được học tập, làm quen và gặp gỡ những người bạn, người thầy mới.

Dù vậy, chàng trai người dân tộc Chứt vẫn trăn trở cùng nỗi lo rằng nguồn kinh phí học tập có thể duy trì đến hết quãng thời gian đại học hay không. Vì vậy, Hùng bày tỏ mong muốn có thể được hỗ trợ phần nào kinh phí để hoàn thành ước mơ học tập của mình tại trường đại học.

Đã từng trải qua nhiều vấp ngã trước khi đến với con đường đại học rộng mở, Hùng gửi lời nhắn nhủ đến những người học sinh DTTS rằng: “Các bạn hãy luôn phấn đấu và nỗ lực hết mình, cho dù có ở hoàn cảnh nào. Hãy tự tin thoát khỏi vùng an toàn của bản thân để thay đổi và đón nhận những điều tốt đẹp trong cuộc sống”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quyết tâm học để thoát nghèo của nam sinh người Chứt