Ông Yoon Ki Sang mong muốn các địa phương đề xuất dự án có thể chia sẻ thông tin từ bây giờ đến các bước triển khai tiếp theo và cho biết sẵn sàng cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho các tỉnh, thành phố lập báo cáo khả thi dưới hình thức viện trợ không hoàn lại khi Bộ Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu.
Đại diện KEXIM khuyến khích các tỉnh có nhu cầu khẩn trương tiến hành các quy trình để lập dự án hỗ trợ kỹ thuật và phối hợp chặt chẽ với cơ quan này để đẩy nhanh tiến độ. Theo ông Yoon Ki Sang, trong 4 dự án mà KEXIM dự kiến tài trợ thì hiện dự án ở tỉnh Long An đang được tiến hành nhanh nhất (dự án xây dựng 3 cầu trên đường tỉnh 827E - PV), ngân hàng mong muốn dự án này sẽ sớm được phê duyệt do không có ý kiến phản đối nào với quy mô của dự án.
Trong khi đó, Giám đốc Khu vực về Phát triển bền vững của Khu vực Đông Á Thái Bình Dương của Ngân hàng Thế giới (WB) – bà Anna Wellenstein cho biết, các dự án Mekong DPO đang được đề xuất không chỉ quan trọng cho Đồng bằng sông Cửu Long mà còn cho cả Việt Nam. Dù đang trong các giai đoạn thực hiện khác nhau nhưng báo cáo của các tỉnh về những dự án đề xuất hầu hết có chất lượng tốt.
Bày tỏ vui mừng khi dự án dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 53, Quốc lộ 91B và Quốc lộ 62 theo đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải đã được Thủ tướng phê duyệt, bà Anna Wellenstein mong muốn các bước tiếp theo như nghiên cứu tiền khả thi cũng như báo cáo đánh giá về tác động đến xã hội, môi trường của dự án sẽ có kết quả vào tháng 11 tới và dự án sẽ được phê duyệt chủ trương đầu tư vào cuối năm nay để tiến hành đàm phán hiệp định vay vào năm 2024.
Đại diện WB cũng đề nghị Chính phủ đưa ra cơ cấu tài chính đơn giản cho các tỉnh tham gia vào dự án Mekong DPO như đề xuất của WB, đồng thời cho biết WB sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam cũng như các tỉnh tham gia dự án thực hiện những cam kết ưu tiên của mình.
Trong các dự án đề xuất, đáng chú ý là loạt dự án đường ven biển dài khoảng 415 km qua 7 tỉnh miền Tây (Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Kiên Giang, Bạc Liêu, Cà Mau) có tổng mức đầu tư gần 43.000 tỷ đồng. Ngoài ra, các địa phương không giáp biển như tỉnh Vĩnh Long đề xuất dự án đê bao sông Măng Thít (giai đoạn 2), Hậu Giang đề xuất dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 61C dài hơn 37 km, Đồng Tháp đề xuất dự án Hạ tầng đường bộ khu vực nam sông Tiền, An Giang đề xuất dự án Xây dựng hệ thống hồ trữ ngọt vùng Tứ giác Long Xuyên, thành phố Cần Thơ đề xuất dự án Đường kết nối quốc lộ 91B qua huyện Thới Lai với Quốc lộ 80 qua huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang và quốc lộ 61C tỉnh Hậu Giang.
Các dự án do Bộ Giao thông Vận tải đề xuất gồm cải tạo 3 tuyến quốc lộ là Quốc lộ 53 dài 46 km, Quốc lộ 62 dài 77 km và Quốc lộ 91B đường Nam Sông Hậu dài 142 km với tổng mức đầu tư 7.158 tỷ đồng. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đề xuất 3 dự án gồm: cải tạo hệ thống kênh trục chính chuyển nước từ sông Hậu về bán đảo Cà Mau; cải tạo hệ thống kênh trục chính liên vùng, liên tỉnh khu vực giữa sông Tiền và sông Hậu; kết nối hệ thống thủy lợi Bảo Định - Gò Công - Tân Trụ với tổng mức đầu tư 6.619 tỷ đồng.