Ráo riết tuyển giáo viên

28/12/2023, 16:57
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dù gần hết học kỳ I năm học 2023 - 2024, nhưng nhiều quận, huyện và TP Thủ Đức (TPHCM) chưa tuyển đủ giáo viên.

Thời gian qua, các địa phương vẫn gấp rút tuyển bổ sung đợt 2 để đáp ứng nhu cầu giảng dạy của các trường phổ thông.

Hàng trăm chỉ tiêu tuyển bổ sung

Ngày 30/11, UBND Quận 4 đã ban hành kế hoạch tuyển dụng viên chức đợt 2 năm học 2023 - 2024 với 122 chỉ tiêu gồm: 50 giáo viên mầm non, 36 giáo viên tiểu học, 19 giáo viên THCS và 17 giáo viên Trường chuyên biệt 1 Tháng 6. Trong đó, cấp tiểu học cần tuyển giáo viên nhiều ở các môn năng khiếu như: Mỹ thuật, Âm nhạc, Tiếng Anh và Tin học. Cấp THCS, nhu cầu tuyển dụng giáo viên các môn năng khiếu thấp hơn tiểu học nhưng nhiều năm liền không tuyển đủ chỉ tiêu. Được biết thời gian xét tuyển dự kiến diễn ra trong tháng 1/2024.

Ngày 21/12, Phòng GD&ĐT Quận 6 kết thúc thời gian nhận hồ sơ đăng ký dự tuyển viên chức giáo dục. Năm nay, Quận 6 cần tuyển bổ sung 147 chỉ tiêu, gồm 116 giáo viên, 31 nhân viên. Trong đó các môn Âm nhạc, Mỹ thuật, Tiếng Anh và Tin học tiếp tục dẫn đầu danh sách nhu cầu tuyển.

Cũng trong tháng 12, quận Bình Tân thông báo tuyển dụng 177 viên chức ngành Giáo dục gồm: 165 giáo viên và 12 nhân viên. Trong đó, mầm non cần bổ sung 25 giáo viên, tiểu học 59 và cao nhất THCS là 92. Ông Ngô Văn Tuyên - Trưởng phòng GD&ĐT quận Bình Tân cho biết, giáo viên thiếu tập trung ở các môn khó tuyển như Tiếng Anh, Tin học, Mỹ thuật, Âm nhạc và môn tích hợp cấp THCS (gồm Khoa học tự nhiên, Lịch sử - Địa lý) do không có nguồn tuyển, thu nhập chưa đủ sức thu hút.

Đến cuối năm 2023, hai địa phương có nhu cầu tuyển dụng giáo viên đợt 2 cao nhất TPHCM là TP Thủ Đức và huyện Bình Chánh. Cụ thể, huyện Bình Chánh cần tuyển bổ sung đợt 2 là 365 chỉ tiêu viên chức ngành Giáo dục, trong đó có 231 giáo viên. Đợt 1 tuyển dụng viên chức, toàn huyện có hơn 100 ứng viên trúng tuyển.

Trong khi đó, theo đại diện Phòng GD&ĐT TP Thủ Đức, số lượng ứng viên trúng tuyển đợt 1 chỉ đáp ứng 1/3 nhu cầu tuyển của các cơ sở giáo dục, chưa tính số lượng ứng viên trúng tuyển nhưng không nhận nhiệm sở. Do đó, địa phương này đang thực hiện rà soát, thống kê số lượng giáo viên còn thiếu ở các trường để gấp rút tuyển bổ sung đợt 2.

Hai ứng viên xuất sắc tham dự kỳ tuyển dụng giáo viên TPHCM từ nguồn sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ 2023. Ảnh: Minh Anh
Hai ứng viên xuất sắc tham dự kỳ tuyển dụng giáo viên TPHCM từ nguồn sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ 2023. Ảnh: Minh Anh

Khan hiếm nguồn tuyển

TPHCM là một trong những địa phương có nhu cầu tuyển dụng giáo viên nhiều nhất cả nước. Năm học 2023 - 2024, các quận, huyện và TP Thủ Đức có nhu cầu tuyển hàng nghìn giáo viên. Dù đăng tuyển bằng nhiều kênh nhưng không năm nào địa phương tuyển đủ.

Ông Tống Phước Lộc - Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Sở GD&ĐT TPHCM cho biết, tính đến tháng 11/2023, TP Thủ Đức và các quận, huyện đã tuyển dụng được 2.219 giáo viên trong số 4.717 chỉ tiêu (đạt khoảng 50%). Hiện còn một số quận, huyện thực hiện tuyển dụng viên chức cho các trường mầm non, tiểu học và THCS. Đối với giáo viên cấp THPT, sở GD&ĐT tuyển được 165 trong tổng số 251 chỉ tiêu cần.

“Tính đến thời điểm hiện tại, sở GD&ĐT đã phân cấp cho 20 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc được tuyển dụng viên chức, và tuyển được 15 trong tổng số 33 giáo viên. Dự kiến, sở tiếp tục xây dựng kế hoạch tuyển dụng đợt 2 cho các đơn vị thiếu giáo viên.

TPHCM gặp khó khăn và hạn chế đối với giáo viên các môn nghệ thuật, công nghệ, đặc biệt 2 môn Mỹ thuật, Âm nhạc khi thực hiện Chương trình GDPT 2018. Những môn học này luôn rơi vào tình trạng khan hiếm giáo viên. Chẳng hạn, môn Âm nhạc, chỉ có 2 ứng viên dự tuyển vào 12 vị trí ở các trường THPT; môn Mỹ thuật, có nhu cầu tuyển dụng 8 giáo viên thì có 5 ứng viên dự tuyển; Môn Công nghệ cần 8 giáo viên, có 7 ứng viên…”, ông Lộc cho hay.

Cũng theo ông Lộc, trước thực tế này, Sở GD&ĐT TPHCM đã xây dựng phương án tuyển giáo viên các môn khan hiếm. Bên cạnh đặt hàng đào tạo với các trường đại học, năm học 2023 - 2024, sở chỉ đạo các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc chủ động sắp xếp phân công nguồn nhân sự tại chỗ. Nếu không đủ nguồn sẽ liên kết để chia sẻ giáo viên thỉnh giảng hoặc ký kết hợp đồng lao động ngắn hạn với điều kiện đáp ứng tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp cấp học.

Ưu tiên huy động giáo viên Âm nhạc, Mỹ thuật cấp tiểu học, THCS có trình độ đại học trở lên để bố trí dạy cấp THPT ở những cơ sở giáo dục có điều kiện thực hiện.

“Về kế hoạch lâu dài, sở GD&ĐT tiếp tục phân cấp tuyển dụng đối với các trường THPT thuộc huyện xa trung tâm; Thực hiện xét tuyển sinh viên tốt nghiệp xuất sắc căn cứ theo quy định của Chính phủ. Tiếp nhận làm viên chức đối với các trường hợp có ít nhất 5 năm công tác ở vị trí việc làm yêu cầu trình độ đào tạo đại học trở lên phù hợp yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển và có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc…

Trong trường hợp vẫn thiếu nguồn tuyển, sở GD&ĐT sẽ phối hợp sở Nội vụ trình xin ý kiến UBND TP xem xét tiêu chuẩn trình độ đào tạo liên quan chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm đối với các trường hợp có bằng cử nhân chuyên ngành Âm nhạc và Mỹ thuật không thuộc ngành đào tạo giáo viên”, ông Lộc cho biết.

Tháng 12/2023, UBND TPHCM tổ chức tuyển dụng giáo viên từ nguồn sinh viên xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ cho năm học 2023 - 2024. Theo đó, toàn thành phố chỉ có 2 ứng viên đủ điều kiện dự tuyển.

Theo ông Nguyễn Bảo Quốc - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM, Nghị định 140/2017/NĐ-CP ngày 5/12/2017 của Chính phủ đã giúp mở rộng nguồn tuyển giáo viên cho các trường học tại TPHCM. Tuy nhiên, trên thực tế, số lượng ứng viên đủ điều kiện xét tuyển còn hạn chế do ràng buộc nhiều quy định khắt khe…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ráo riết tuyển giáo viên