Hướng dẫn học sinh phương pháp học bộ môn
Cô Lê Thị Xuân Đào – giáo viên Ngữ văn, Trường THCS Tây Sơn nhận xét: “Hai tuần đầu sau khi học sinh lớp 6 trở lại trường học trực tiếp, ngoài tổ chức ôn tập, củng cố lại các kiến thức, kỹ năng trong thời gian học trực tuyến, chúng tôi còn dành nhiều thời gian để hướng dẫn học sinh phương pháp học bộ môn”.
Theo như cô Xuân Đào, học sinh gặp nhiều khó khăn khi tự ghi bài vào vở. “Cá biệt, có những em không ghi được bài, để vở trắng. Trong khi đó, với cách học của chương trình mới, bậc học mới thì học sinh phải tự chọn lọc để ghi bài. Khi học trực tuyến, các em có thể chép lại những nội dung chính từ slide bài giảng của thầy cô giáo. Chuyển sang học trực tiếp, học sinh rất lúng túng trong khâu chép bài. Vì vậy, giáo viên phải làm mẫu, hướng dẫn cho những em còn chưa có kỹ năng này”.
Để tổ chức cho học sinh làm việc nhóm trong điều kiện phải đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch, nhóm giáo viên dạy Ngữ văn khối 6 của Trường THCS Tây Sơn thống nhất sẽ tổ chức cho học sinh làm việc theo nhóm 2 em ngồi cùng bàn. Học sinh được giao các nhiệm vụ như có thể tự thiết kế những sản phẩm học tập như thẻ thông tin, sơ đồ biểu bảng, phiếu học tập, làm inforgraphic về bài học….
Cô Lê Thị Hoàng Chinh cho biết: Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng kho học liệu trên website. Dù dạy trực tiếp hay trực tuyến thì giáo viên đều phải chuyển bài giảng thành video và tải lên kho học liệu sau mỗi tiết dạy hoặc chậm nhất là vào cuối tuần. Học sinh vì vậy có cơ hội được học mỗi bài ít nhất là 2 lần, dù học trực tiếp hay trực tuyến. “Chỉ có lười học thì mới không thể chép bài được vì các bài giảng trong kho học liệu thường có cả slide” – cô Chinh nhận xét.
Tuy nhiên, giáo viên đảm nhận đứng lớp các bộ môn ở khối lớp 6 đều phải hướng dẫn lại cho học sinh phương pháp học bộ môn để phù hợp với hình thức dạy – học trực tiếp.
Em Minh Thư – học sinh lớp 6 Trường THCS Trưng Vương (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) cho biết: “Thời gian đầu khi học trực tiếp, em không biết phải chọn nội dung gì để viết vở. Có thầy cô thì viết bảng khá chi tiết, nhưng cũng có môn thì thầy cô giảng nhiều hơn, nội dung viết bảng rất ngắn gọn. Phải mất gần 2 tuần thì em mới quen dần với việc tự chọn lọc nội dung để ghi vở.