"Rèn" Sử cho trò từ hoạt động ngoài trường lớp

Quốc Ngữ | 29/05/2022, 11:37
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Học Lịch sử không chỉ bó hẹp trong phạm vi nhà trường mà được nhiều trường học tổ chức các hoạt động thực tế, ngoại khóa. Mỗi chuyến đi, mỗi trải nghiệm là bài học lớn, giúp thầy, trò thêm yêu môn Sử.

Thầy, trò Trường THPT Hà Huy Giáp (TP Cần Thơ) trong chuyến tham quan trải nghiệm tại Khu di tích Nguyễn Sinh Sắc (Đồng Tháp).

Đổi mới dạy, học để đáp ứng chương trình mới

Tại Trường THPT Hà Huy Giáp (huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ) hoạt động ngoại khóa phục vụ giảng dạy Lịch sử cũng được thầy, trò hưởng ứng tích cực.

Thầy Đào Xuân Thuyên, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hà Huy Giáp cho biết: Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở môn Lịch sử, bên cạnh việc dạy học trên lớp thì cơ cấu chương trình cũng dành rất nhiều thời gian để thực hiện các hoạt động trải nghiệm, tìm hiểu về lịch sử địa phương. Đây là nội dung mà tới đây tất cả các nhà trường đều triển khai thực hiện.

Trong những năm gần đây, hòa chung với việc đổi mới chương trình giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học thì môn Lịch sử cũng đã có bước chuyển mình.

Nếu trước đây còn nặng về học thuộc lòng máy móc thì hiện nay môn Lịch sử chuyển dịch dần sang yêu cầu học sinh hiểu được vấn đề qua việc học tập nội dung lịch sử. Qua một sự kiện lịch sử, học sinh phải biết học tập được bài học gì để giúp mình hoàn thiện bản thân cũng như nâng cao ý thức, lòng tự hào dân tộc từ đó cố gắng học tập, rèn luyện để trở thành công dân tốt của đất nước.

Việc dạy học tích hợp, lồng ghép, tổ chức tham quan, dã ngoại và các hoạt động khác để bổ trợ việc dạy học Lịch sử cũng được Trường THPT Hà Huy Giáp quan tâm. Nhà trường tổ chức cho các em tham quan khu di tích lịch sử thành lập Chi bộ An Nam cộng sản đảng tại Cờ Đỏ, Bảo tàng Cần Thơ, khu di tích Cụ nguyễn Sinh Sắc ở Đồng Tháp...

Theo thầy Đào Xuân Thuyên, ở góc độ người thầy, trong quá trình giảng dạy thì giáo viên đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc xác định thái độ người học đối với môn học Lịch sử. Nếu người giáo viên thổi vào một luồng gió mát thì tiết học sẽ trở nên thoải mái, ngược lại người giáo viên mang một luồng khí nóng thì tiết học sẽ trở nên vô cùng nặng nề và ngột ngạt.

“Tôi hoàn toàn đồng tình với ý kiến “Lịch sử trở thành môn tự chọn ở cấp THPT không có nghĩa là khai tử môn học này”. Để môn Lịch sử “sống mãi” và phát triển thì những người tham gia về công tác giảng dạy môn Lịch sử mà trực tiếp là giáo viên phải đổi mới tư duy, đổi mới phương pháp để xóa mờ đi ý nghĩ Lịch sử là môn học nặng nề, khô khan...”, thầy Thuyên nhấn mạnh.
Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/trao-doi/ren-su-cho-tro-tu-hoat-dong-ngoai-truong-lop-eIfM2i97R.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/trao-doi/ren-su-cho-tro-tu-hoat-dong-ngoai-truong-lop-eIfM2i97R.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
"Rèn" Sử cho trò từ hoạt động ngoài trường lớp