Reuters: Mỹ có động thái cẩn trọng với Israel

15/12/2023, 06:06
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mỹ đang trì hoãn, khiến số lượng lớn vũ khí chưa thể đến tay Israel, Reuters đưa tin.

Reuters: Mỹ có động thái cẩn trọng với Israel - 1

Doanh số bán súng tăng vọt ở Israel sau vụ tấn công của Hamas (ảnh: Reuters)

Dẫn 2 nguồn thạo tin, Reuters hôm 14/12 cho hay, Mỹ đang trì hoãn việc bán hơn 20.000 khẩu súng trường do Mỹ sản xuất cho Israel do lo ngại tình trạng bạo lực leo thang đối với người Palestine ở bờ Tây (vùng đất phía tây sông Jordan, cùng với Dải Gaza và Đông Jerusalem).

Theo Reuters, cách đây vài tuần, Bộ Ngoại giao Mỹ đã gửi thông báo không chính thức về việc bán hơn 20.000 khẩu súng trường cho Israel để Quốc hội Mỹ xem xét. Tuy nhiên, thương vụ này vẫn chưa được tiến hành, dù đã được lãnh đạo Ủy ban Đối ngoại Hạ viện và Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ thông qua.

“Các thành viên khác của Quốc hội Mỹ đã biết về thương vụ này và yêu cầu phải nhận được sự bảo đảm từ phía Israel rằng, súng sẽ không đến tay người tái định cư ở Bờ Tây”, nguồn tin nói với Reuters.

“Theo thỏa thuận như dự thảo, những khẩu súng này cũng có thể được gửi đến các đơn vị cảnh sát Israel mà Bộ Ngoại giao Mỹ lo ngại đáng kể về nhân quyền”, nguồn tin tiết lộ thêm.

Theo Reuters, kể từ cuộc chiến tranh năm 1967, Israel đã kiểm soát nhiều khu vực ở Bờ Tây – vùng đất mà người Palestine muốn xây dựng thành trung tâm của một quốc gia Palestine mới.

Nhiều khu định cư của người Israel được xây dựng ở Bờ Tây, vốn bị Palestine tuyên bố là bất hợp pháp.

Theo Reuters, chính quyền của Tổng thống Mỹ Biden đặc biệt lo ngại hơn 20.000 khẩu súng sẽ được Israel chuyển đến các khu tái định cư ở Bờ Tây, nơi người Israel thường xuyên đụng độ với người Palestine.

Hôm 23/10, Bộ trưởng An ninh Quốc gia Israel – ông Itamar Ben Gvir – đã nhấn mạnh sẽ “trang bị vũ khí cho các đội an ninh dân sự”, sau vụ tấn công của Hamas hôm 7/10.

Theo ông Ben Gvir, Bộ An ninh Quốc gia Israel sẽ cung cấp miễn phí 10.000 khẩu súng cho các đội an ninh dân sự và cư dân sống ở các khu định cư Israel thuộc Bờ Tây.

An ninh Quốc gia Israel cũng sẽ nới lỏng quy định về giấy phép, cho phép khoảng 400.000 người mới đủ điều kiện sở hữu súng.

Theo Reuters, doanh số bán súng ở Israel đã tăng chưa từng có sau vụ tấn công bất ngờ hôm 7/10 của Hamas.

Hôm 5/12, Mỹ đã có động thái cứng rắn đầu tiên với Israle nhằm ngăn chặn bạo lực gia tăng ở Bờ Tây.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, lệnh cấm nhập cảnh vào Mỹ sẽ được áp đặt đối với những người Israel định cư ở Bờ Tây có hành vi hoặc có liên quan đến bạo lực nhằm vào người Palestine.

Bài liên quan
Thực hư Mỹ mua 81 chiến đấu cơ kiểu Liên Xô từ nước đồng minh Nga
GDTĐ - Kazakhstan bác bỏ thông tin đã bán cho Mỹ 81 máy bay chiến đấu thời Liên Xô cho Mỹ với giá trung bình 19.000 USD/chiếc.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Reuters: Mỹ có động thái cẩn trọng với Israel