Rộ tin Hezbollah ra tối hậu thư, chuẩn bị đánh tổng lực Israel: Sắp có cả tên lửa của Wagner?

Tùng Chi | 03/11/2023, 16:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đã có những thông tin được cho là báo hiệu khả năng nhóm vũ trang Hezbollah đang chuẩn bị cho đòn đánh quyết định nhằm vào Israel.

Xuất hiện thông tin về "tối hậu thư" của Hezbollah

Palestine Chronicle là một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập từ tháng 9/1999 và có trụ sở tại thành phố Mountlake Terrace (Mỹ). Ở phần tự giới thiệu, Palestine Chronicle nhấn mạnh họ không phát biểu thay cho bất cứ đảng phái chính trị nào hoặc đấu tranh cho bất cứ chương trình nghị sự chính trị cụ thể nào.

Mới đây, trên website của tổ chức này đã đăng tải một thông tin gây chú ý. Theo đó, thủ lĩnh Hezbollah Sheikh Hassan Nasrallah được cho là đã đưa ra "tối hậu thư" dành cho Mỹ thông qua các nhà hòa giải, nội dung yêu cầu chấm dứt cuộc chiến của Israel tại Gaza trong ngày 3/11.

Palestine Chronicle cho biết, nguồn gốc của tin tức này xuất phát từ nhật báo Al-Jarida, thành lập năm 2007 và có trụ sở tại Kuwait. Trong bản tin của mình, Al-Jarida đã trích dẫn "các nguồn tin ngoại giao Iran".

Rộ tin Hezbollah ra tối hậu thư, chuẩn bị đánh tổng lực Israel: Sắp có cả tên lửa của Wagner? - Ảnh 1.

Hezbollah được cho là đã gửi "tối hậu thư" cho Mỹ để yêu cầu chấm dứt cuộc chiến của Israel ở Gaza.

Theo các nguồn tin trên, nếu Mỹ không đáp ứng yêu cầu của Hezbollah thì trong bài phát biểu trên truyền hình vào ngày 3/11 (giờ địa phương), ông Hassan Nasrallah sẽ đưa ra tuyên bố về một cuộc "tổng động viên" nhằm chuẩn bị cho chiến tranh với Israel và sẽ "tiến hành các hoạt động quân sự chống lại Israel từ mọi hướng".

Al-Jarida lưu ý rằng, ông Nasrallah đã nhất trí về "tối hậu thư" trong cuộc gặp với Chuẩn tướng Esmail Qaani – người đứng đầu Lực lượng Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) – tại thủ đô Beirut của Lebanon hôm 31/10.

Theo nguồn tin của Al-Jarida, trước cuộc gặp này, Tướng Qaani đã ra cảnh báo tại cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran rằng, các đồng minh của Tehran trong khu vực có thể mất đi sự ủng hộ của người dân nếu họ "không giam gia cuộc chiến".

Trước đó, theo tờ Times of Israel, trong ngày 3/11, thủ lĩnh nhóm vũ trang Hezbollah Hassan Nasrallah sẽ có bài phát biểu đầu tiên trước công chúng kể từ khi cuộc xung đột Israel-Hamas bùng phát hôm 7/10, sau hơn 3 tuần "biến mất bí ẩn", không xuất hiện trong các bài phát biểu hàng tuần trên truyền hình Lebanon.

Tờ New Arab dự đoán, bài phát biểu của ông Nasrallah trong ngày 3/11 có thể sẽ là "lời tuyên chiến với Israel".

Mỹ chưa thấy ‘bất cứ dấu hiệu nào’ Hezbollah tham chiến

Trong ngày 2/11, Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết, Mỹ "chưa thấy bất cứ dấu hiệu nào" cho thấy Hezbollah sẵn sàng tham chiến tổng lực chống lại Israel.

Song, Washington bày tỏ lo ngại về các cuộc tấn công liên tục của nhóm vũ trang này nhằm vào lực lượng Israel ở phía bắc và sẽ theo dõi những gì mà thủ lĩnh Hezbollah đề cập trong bài phát biểu tới.

Đáng lưu ý, cũng trong ngày 2/11, các quan chức tình báo Mỹ đặt ra nghi vấn Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner có thể cung cấp cho Hezbollah một loại tên lửa phòng không tiên tiến.

Wall Street Journal cho biết, tình báo Mỹ đã theo dõi các cuộc trò chuyện trao đổi giữa Wagner và Hezbollah. Căn cứ vào những manh mối thu được, họ tin rằng Wagner có thể đưa tổ hợp pháo-tên lửa phòng không Pantsir-S1 (NATO định danh là SA-22 Greyhound) tới Lebanon. Tuy nhiên, tình báo Mỹ cũng lưu ý rằng họ chưa ghi nhận bất cứ hoạt động chuyển giao nào diễn ra.

Rộ tin Hezbollah ra tối hậu thư, chuẩn bị đánh tổng lực Israel: Sắp có cả tên lửa của Wagner? - Ảnh 2.

Hezbollah và Israel vẫn đang tiếp tục các cuộc giao tranh qua biên giới. Ảnh: Times of Israel

Pantsir được biết tới là tổ hợp pháo-tên lửa phòng không tầm ngắn có khả năng hạ gục máy bay, trực thăng, tên lửa đạn đạo, máy bay không người lái (UAV) và tên lửa hành trình.

Các tổ hợp Pantsir được cho là đã có mặt tại Syria vài năm trước và một số hệ thống trong số này đã bị Israel phá hủy trong các cuộc tấn công tại quốc gia Cộng hòa Ả Rập.

Tờ Times of Israel cho biết, quốc gia Do Thái từ lâu đã thực hiện các cuộc tấn công ở Syria nhằm ngăn chặn việc chuyển giao vũ khí tiên tiến cho Hezbollah. Nỗ lực đó đã được tăng cường trong thời gian gần đây sau khi các lực lượng ủy nhiệm của Iran đẩy mạnh tấn công Israel từ Lebanon và các nơi khác.

Trong lúc bài phát biểu của ông Hassan Nasrallah cận kề, hãng thông tấn Al-Jazeera ghi nhận nhiều người dân ở Lebanon đang hồi hộp chờ đợi bài phát biểu, thậm chí lo lắng trong suốt nhiều tuần qua vì lo ngại sẽ có một cuộc xung đột thảm khốc nổ ra.

Một số người cho biết họ chưa dám lên kế hoạch nào sau ngày 3/11 vì tin rằng tuyên bố của ông Hassan Nasrallah sẽ báo hiệu nguy cơ leo thang căng thẳng.

Reuters cho hay, người dân bản địa nóng lòng chờ thời điểm 15h ngày 3/11 (tức 20h cùng ngày theo giờ Việt Nam) - được cho là thời gian mà thủ lĩnh Hezbollah tái xuất trước công chúng.

Bài phát biểu cũng đang được các bên theo dõi chặt chẽ, bởi ông Hassan Nasrallah là người có tiếng nói hàng đầu trong liên minh vốn được gọi là "Trục phản kháng" do Iran lãnh đạo để chống lại ảnh hưởng của Mỹ và Israel.

Về phần Hezbollah, ngay trước "giờ G" của lãnh đạo, nhóm vũ trang này vẫn tiếp tục đẩy mạnh các cuộc tấn công nhằm vào Israel.

Al-Jazeera ngày 2/11 ghi nhận Hezbollah đã tấn công đồng thời 19 vị trí của Israel dọc biên giới với Lebanon, khiến quốc gia Do Thái phát động trả đũa. Nhóm vũ trang cho biết họ đã tấn công các vị trí quân sự của Israel vào lúc 15h30 chiều 2/11 bằng "tên lửa dẫn đường, đạn pháo" và các loại vũ khí khác.

Tùng Chi

https://soha.vn/ro-tin-hezbollah-ra-toi-hau-thu-chuan-bi-danh-tong-luc-israel-sap-co-ca-ten-lua-cua-wagner-20231103152426574.htm

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rộ tin Hezbollah ra tối hậu thư, chuẩn bị đánh tổng lực Israel: Sắp có cả tên lửa của Wagner?