Roadshow khởi động cuộc thi 'Solve for Tomorrow 2023'

Hoài Nam | 25/05/2023, 18:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Hành trình roadshow khởi động cuộc thi Solve for Tomorrow 2023 tại khu vực miền Trung vừa diễn ra ngày 24/5 tại Đà Nẵng.

Solve for Tomorrow (Kiến tạo tương lai) là cuộc thi dành cho học sinh THCS & THPT (với sự hướng dẫn của giáo viên), khuyến khích các em chủ động nghiên cứu và ứng dụng giáo dục STEM (giáo dục hướng đến kinh tế tri thức với sự kết hợp của 4 lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học) để giải quyết những vấn đề của địa phương.

solve-for-tomorrow-2023-1-.jpg
Lễ phát động cuộc thi “Solve for Tomorrow 2023” tại Đà Nẵng.

Tại Việt Nam, cuộc thi Solve for Tomorrow được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2019. Cho đến nay, cuộc thi đã trở thành một sân chơi tư duy sáng tạo thường niên cho học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông lứa tuổi 12 đến 18. Tính đến năm 2022, chương trình đã thu hút được sự tham gia của 165.000 học sinh và giáo viên đăng ký.

Năm nay, lần đầu tiên Samsung thực hiện hành trình roadshow (hoạt động quảng cáo lưu động trên đường phố), trực tiếp khởi động chương trình tại nhiều khu vực. BTC mong muốn phổ cập STEM, đồng thời đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động nhằm nuôi dưỡng nhân tài công nghệ - một trong những nền tảng quan trọng trong sự phát triển của quốc gia trong tương lai.

solve-for-tomorrow-2023-3-.jpg
Ông Kim Yong Sup - Phó Tổng giám đốc phụ trách Đối ngoại Tổ hợp Samsung Việt Nam - phát biểu tại sự kiện.

Phát biểu tại sự kiện, ông Kim Yong Sup - Phó Tổng giám đốc phụ trách Đối ngoại Tổ hợp Samsung Việt Nam, cho biết: “Với tinh thần tiên phong và mong muốn mang lại cơ hội tiếp cận kiến thức toàn diện cho học sinh trung cơ sở và học sinh trung học phổ thông, chúng tôi dự định sẽ liên tục mở rộng về cả chiều rộng và chiều sâu của cuộc thi Solve for Tomorrow.

Chúng tôi sẽ cố gắng tiếp cận toàn thể học sinh trên toàn bộ lãnh thổ Việt Nam và tổ chức những hoạt động đào tạo bổ ích, thực tiễn cho tất cả các em”.

solve-for-tomorrow-2023-4-.jpg

Bà Lê Thị Bích Thuận - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng, chia sẻ: “Với nhu cầu phát triển không ngừng của thời đại mới, cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã dẫn đến sự bùng nổ về nhu cầu việc làm trong ngành công nghệ thông tin và mở ra nhiều cơ hội cho các bạn trẻ có sở thích, có đam mê theo đuổi công nghệ.

Việc trang bị những kiến thức, kỹ năng thông qua việc trải nghiệm tại những cuộc thi thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin sẽ giúp cho các em học sinh có được trải nghiệm, nền tảng quý giá vững vàng để xây dựng ước mơ, cơ hội lựa chọn công việc trong tương lai”.

Những năm gần đây, Đà Nẵng là một trong những địa phương có phong trào STEM phát triển mạnh mẽ, bởi vậy cuộc thi Solve for Tomorrow luôn nhận được sự hưởng ứng và tham gia nhiệt tình của nhiều đội thi đến từ thành phố này.

Chương trình roadshow phát động cuộc thi tại Đà Nẵng năm nay là một trong những nỗ lực của BTC nhằm chung tay cùng Đà Nẵng đẩy mạnh hơn nữa phong trào STEM, đồng thời mang chương trình đến gần hơn với các học sinh và giáo viên đến từ miền Trung.

solve-for-tomorrow-2023-2-.jpg
Solve for Tomorrow 2023 tại Việt Nam sẽ được triển khai trong vòng 7 tháng.

Theo kế hoạch, sau Đà Nẵng, chuỗi roadshow sẽ kết thúc tại TP.HCM vào tháng 6 năm 2023. Dự kiến số lượng học sinh và giáo viên đăng ký cùng số lượng bài dự thi năm nay sẽ tăng gấp hai lần so với năm 2022.

Cụ thể, dự kiến sẽ có 140.000 học sinh và giáo viên đăng ký cùng hơn 2.000 bài thi tham dự được gửi từ các trường THCS và THPT trên cả nước.

Solve for Tomorrow 2023 tại Việt Nam sẽ được triển khai trong vòng 7 tháng, từ ngày 12/4 đến hết ngày 11/11 và được chia thành hai bảng: bảng A dành cho học sinh THCS, và bảng B dành cho học sinh THPT cùng với 3 vòng thi. Các em học sinh sẽ ứng dụng các kiến thức STEM và tư duy thiết kế (design thinking) nhằm tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo nhằm xử lý các vấn đề xã hội hiện hữu.

Các đội thi lọt TOP 40 cũng sẽ được hướng dẫn bởi đội ngũ cố vấn chuyên môn cao cấp, đồng thời có cơ hội trau dồi kỹ năng mềm thông qua hội thảo đặc biệt trong khuôn khổ chương trình.

Đặc biệt, BTC cũng tăng quy mô giải thưởng dành cho các trường học và học sinh tham gia. Cụ thể tổng giá trị giải thưởng của cuộc thi năm nay sẽ tăng lên gần 8 tỷ đồng với nhiều hạng mục giải hấp dẫn. Đặc biệt, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học STEM tại Việt Nam, các trường có đội thi đạt giải Nhất sẽ được Samsung tài trợ một phòng học chức năng - STEM Lab trị giá hơn 1 tỷ đồng.

Ngoài chương trình Solve for Tomorrow, Samsung Việt Nam cũng đã và đang thực hiện nhiều dự án vì thế hệ trẻ khác như: Dự án phát triển nhân tài công nghệ Samsung Innovation Campus (SIC), xây dựng và vận hành Trường học Hy vọng, tạo không gian và cơ hội học tập ngoài giờ cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ đội tuyển quốc gia Việt Nam tham gia Kỳ thi tay nghề thế giới…

Bài liên quan
Thay đổi cách tiếp cận kiến thức trong giáo dục STEM
Các giáo viên bậc phổ thông ở Đà Nẵng vừa được tiếp cận mô hình dạy học 5E trong giáo dục STEM, một cách tiếp cận kiến thức mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Roadshow khởi động cuộc thi 'Solve for Tomorrow 2023'