Thay đổi cách tiếp cận kiến thức trong giáo dục STEM

Hà Nguyên | 14/04/2023, 06:57
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các giáo viên bậc phổ thông ở Đà Nẵng vừa được tiếp cận mô hình dạy học 5E trong giáo dục STEM, một cách tiếp cận kiến thức mới.

TS Nguyễn Thị Mỹ Hương – Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt – Anh (VNUK - ĐH Đà Nẵng) cho biết: “Ngoài hỗ trợ triển khai bài giảng Hướng nghiệp môn học STEM tại các trường trung học, VNUK còn tổ chức hoạt động Trải nghiệm - Đổi mới sáng tạo cho học sinh trung học tại Không gian sáng chế của Viện; hỗ trợ phát triển ý tưởng và thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học của học sinh trung học…”. Hoạt động này, theo TS Hương, là một trong những nỗ lực để góp phần thay đổi cách tiếp cận học tập của học sinh phổ thông khi chuyển sang môi trường đại học.

Đồng quan điểm, TS Nguyễn Thành Hải cho rằng, mục đích chính của chương trình giáo dục STEM không phải để đào tạo ra các nhà khoa học, toán học, kỹ sư mà là truyền cảm hứng trong học tập; giúp trò thấy được mối liên hệ giữa các kiến thức, nhất là kiến thức khoa học và toán; nhận thức được tầm quan trọng của kiến thức STEM ảnh hưởng đến thế giới và sự phát triển của xã hội thực tại và trong tương lai.

Ngoài ra, kỹ năng thực hành khoa học và kỹ thuật cũng góp phần quan trọng trong việc vận dụng kiến thức được học để giải quyết vấn đề và tạo thành sản phẩm. Ở Mỹ giáo dục tích hợp STEM bậc phổ thông không phải để đào tạo học sinh theo chuyên ngành hẹp từ sớm, mà hướng đến chất lượng nhận thức và hiểu biết trong lĩnh vực STEM, gọi là STEM literacy (tạm dịch là năng lực STEM phổ thông).

Trong dạy học STEM, điều quan trọng nhất là khuyến khích phong cách sáng tạo riêng của giáo viên. “Làm việc với hàng trăm giáo viên dạy STEM tại Mỹ, tôi chưa bao giờ bắt gặp bài soạn STEM nào giống nhau; mỗi giáo viên đều có cách tiếp cận trình bày bài giảng rất riêng”, TS Hải thông tin và nêu ví dụ: Có giáo viên thích nêu những vấn đề của địa phương, có người lại đề cập vấn đề toàn cầu.

Về phương pháp dạy học, có giáo viên chọn dạy theo một vài phương pháp mang tính xuyên suốt, nhưng cũng có thầy cô kết hợp đa dạng phương pháp trong mỗi buổi học. Có giáo viên chú trọng vào làm việc nhóm hoặc gửi các nhận xét và phản hồi cho từng cá nhân...

“Mỗi phương pháp dạy học đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng. Việc áp dụng linh hoạt, tùy theo từng chủ đề, nội dung và bối cảnh của lớp học được xem là giải pháp tốt nhất giúp học sinh yêu thích bài học hơn. Các giáo viên thường chia sẻ với tôi một ý khá giống nhau: Sự đa dạng là chìa khóa của sáng tạo” - TS Hải nhận xét.

TS Nguyễn Thành Hải lưu ý: “Trong các bài soạn STEM, thông thường giáo viên lồng ghép với các dự án học tập. Các dự án thường kéo dài vài buổi trong đó yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm hoặc làm việc cá nhân, trên cơ sở vận dụng kiến thức của bài học đa ngành hoặc liên ngành để cùng tạo sản phẩm gắn liền với thực tế. Chẳng hạn, bài học về thực vật được phát triển thành dự án trồng cây không dùng đất, hay dự án thu thập các mẫu lá. Tùy theo trình độ của lớp học mà dự án có thể đi từ đơn giản, thực hiện tại lớp học hoặc ở nhà, đến những dự án phức tạp, đòi hỏi phải đi thực tế hoặc tìm hiểu nguồn dữ liệu từ trên mạng hoặc tại thư viện, bảo tàng”.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/thay-doi-cach-tiep-can-kien-thuc-trong-giao-duc-stem-post634261.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/thay-doi-cach-tiep-can-kien-thuc-trong-giao-duc-stem-post634261.html
Bài liên quan
Học sinh làm quen với khoa học từ mô hình giáo dục STEM
Chiều 24/3, Trường THCS Nguyễn Du (Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã tổ chức chương trình "Ngày hội STEM - Vì một môi trường xanh".

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thay đổi cách tiếp cận kiến thức trong giáo dục STEM