Sách mới về chân dung một số nhà báo cách mạng

Hà Thu | 18/11/2023, 14:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách “Chứng nhân lịch sử (tập 1)” của GS.TS.Tạ Ngọc Tấn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương về chân dung báo chí cách mạng.

Nhằm cung cấp thêm tài liệu cho các nhà nghiên cứu, phóng viên, biên tập viên, cán bộ, nhân viên trong các cơ quan hoạch định chính sách, quản lý báo chí, truyền thông và bạn đọc có nhu cầu tìm hiểu về nền báo chí cách mạng Việt Nam, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách “Chứng nhân lịch sử (tập 1)” của GS.TS. Tạ Ngọc Tấn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương.

Trong tập sách, chân dung nhà báo Việt Nam đầu tiên được giới thiệu là Bác Hồ - Nhà báo Hồ CHí Minh, người khai sinh ra nền báo chí cách mạng Việt Nam. Các nhà báo tiếp theo được sắp xếp theo ngày, tháng, năm sinh để thuận lợi cho bạn đọc theo dòng chảy của lịch sử, lần lượt là các nhà báo: Huỳnh Thúc Kháng, Ngô Tất Tố, Nguyễn An Ninh, Trần Huy Liệu, Trường Chinh, Phan Thanh, Hải Triều, Võ Nguyên Giáo, Xuân Thuỷ, Huỳnh Tấn Phát, Quang Đạm, Dương Tử Giang, Lưu Quý Kỳ, Hoàng Tùng, Trần Lâm, Thép Mới, Trần Bạch Đằng.

cuon-sach-thay-ta-ngoc-tan.jpeg

GS.TS.Tạ Ngọc Tấn chia sẻ: “Viết về các nhà báo, nhất là những người thuộc các thế hệ tiền bối là công việc không đơn giản, dễ dàng. Cái khó trước hết là tư liệu, tài liệu, nhất là các bộ sưu tập báo không dễ tìm thấy một cách đầy đủ. Chưa kết, các nhà báo thường sử dụng nhiều bút danh và cộng tác đồng thời với một số tờ báo khác nhau. Khó hơn chính là đánh giá, nhận định về chuyên môn, nghề nghiệp, sự đóng góp của mỗi nhà báo. Cùng với các bộ sưu tập báo chí, các công trình nghiên cứu, sưu tầm, biên soạn của các tác giả đi trước là cơ sở, mộ chỗ dựa rất quý giúp cho tôi giải quyết một phần những khó khăn trên.”

GS.TS.Tạ Ngọc Tấn, sinh ngày 01/01/1954, tại Phú Thọ. Ông là cựu học viên khoá 2, lớp Báo A, nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền; nguyên TỔng Biên tập Tạp chí Cộng sản; nguyên Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, đại biểu Quốc hội khoá 12, nguyên Giám đốc Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh (từ năm 2014 là Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh). Hiện nay, ông là Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương.

GS.TS.Tạ Ngọc Tấn là người có đóng góp cho công tác đào tạo, bồi dưỡng người làm báo tại Việt Nam nói chung, cũng như xây dựng bộ máy tổ chức, nhân sự, phát triển chuyên môn, mở ra các mã ngành đào tạo mới ở bậc đại học, chủ trì xây dựng chương trình và tốt chức đào tạo cao học, tiến sĩ ngành báo chí của Học viện Báo chí và Tuyên truyền và ở Trung tâm Bồi dưỡng Nghiệp vụ báo chí thuộc Hội Nhà báo Việt Nam…

GS.TS.Tạ Ngọc Tấn cũng có nhiều bài báo đăng trên Tạp chí Cộng sản, Tạp chí Lịch sử Đảng, Tạp chí Lý luận chính trị và một số tạp chí nước ngoài.

Đây là tập đầu tiên của GS.TS.Tạ Ngọc Tấn cụ thể hoá ý tưởng về chân dung một số nhà báo cách mạng Việt Nam trên cơ sở tổng hợp những nghiên cứu của GS.TS.Tạ Ngọc Tấn từ những năm 1990 đến nay.

Ông mong muốn, với sự góp ý của độc giả, ông sẽ tiếp tục hoàn thiện các tập tiếp theo để bộ sách sẽ trở thành tài liệu có ích cho nhiều nhà báo, sinh viên báo chí và các nhà nghiên cứu báo chí hiện đại.

Một số cuốn sách đã xuất bản như: Cơ sở lý luận báo chí (giáo trình), Tác phẩm báo chí tập 1 (giáo trình), Hồ CHí Minh về báo chí (sách kinh điển), Từ lý luận đến thực tiễn báo chí (tuyến các bài báo), Tiểu phẩm báo chí Hồ Chí Minh (chuyên khảo), Truyền thông đại chúng tỏng công tác lãnh đạo quản lý (Giáo trình), Tìm hiểu tư tưởng Hồ Chí Minh về báo chí, truyền thông đại chúng (Giáo trình), Tác phẩm ký Lưu Quý Kỳ (chuyên khảo), Những nẻo đường hành hương (Tập bút ký)..

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sách mới về chân dung một số nhà báo cách mạng