Sản phụ bị viêm tụy cấp cực hiếm

17/02/2023, 08:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 17/2, Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM) cho biết đơn vị này đã tiếp nhận và điều trị thành công trường hợp sản phụ bị viêm tụy cấp cực hiếm.

Theo đó, sản phụ N.T.L.H. (ngụ tại tỉnh Đồng Tháp mang thai lần 3 nhưng không khám thai định kỳ. Trong hai ngày 12 và 13/1, chị H. bị đau bụng thượng vị, buồn nôn nhiều, nôn dịch trong, không sốt, không ra huyết âm đạo, đi khám và được phẫu thuật lấy thai cấp cứu với diễn tiến suy hô hấp tại một cơ sở y tế.

Hậu phẫu, chị H. có triệu chứng đau bụng, ói, men tuỵ tăng cao, được hội chẩn và ngay lập tức được chuyển về Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc (ICU) Bệnh viện Nhân dân Gia Định điều trị lúc 1h sáng 14/1.

Tại khoa ICU, kết quả chụp CT- Scan bụng chẩn đoán xác định chị H. bị viêm tụy cấp nặng (grade E theo Balthazar) do tăng triglyceride, suy hô hấp, đái tháo đường type 2, hậu phẫu lấy thai.

Các bác sỹ điều trị hồi sức tích cực với kháng sinh phối hợp, nuôi dưỡng qua đường tĩnh mạch, kiểm soát đường huyết, thăng bằng kiềm - toan và điện giải, dự phòng thuyên tắc huyết khối song song với lọc máu liên tục (CRRT) với màng lọc hấp phụ. Ngày 16/1, chị H. tỉnh táo, được rút nội khí quản, cai máy thở.

Chiều 17/1, chị H. được chuyển lên khoa Nội Tiêu hóa để tiếp tục theo dõi, truyền albumin song song với tập ăn trở lại với nước maltose, nước cháo loãng, kiểm soát đường huyết bằng insulin tiêm dưới da, hạ mỡ máu.

Sau gần một tuần điều trị tại bệnh viện, chiều 19/1, chị H. được xuất viện với tình trạng sức khỏe ổn định, vết mổ lành tốt, hết triệu chứng đau bụng và nôn ói, đã ăn uống lại được một số loại thức ăn, bilan nhiễm trùng trở về bình thường.

San phu bi viem tuy anh 1

Bệnh nhân xuất viện sau gần một tuần điều trị trong trạng thái bình thường. Ảnh: BVCC.

Viêm tụy cấp là bệnh lý hiếm gặp ở phụ nữ mang thai với tỷ lệ chỉ 3/10.000 ca, thường gặp trong giai đoạn giữa và cuối của thai kỳ. Bệnh có thể diễn tiến theo nhiều mức độ từ nhẹ, trung bình đến nặng. Nếu không phát hiện và xử trí kịp thời, bệnh có thể diễn tiến nặng biểu hiện bằng tình trạng suy đa cơ quan (suy hô hấp, suy thận, suy gan, rối loạn đông máu...), có tỷ lệ tử vong rất cao, lần lượt là 20-50%.

Vừa qua, Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã cấp cứu thành công trường hợp sản phụ bị viêm tụy cấp nặng (grade E theo Balthazar). ThS.BS Nguyễn Ngọc Tường Vy, bác sĩ điều trị khoa Nội Tiêu hóa, khuyến cáo người dân, đặc biệt là phụ nữ mang thai, nên khám sức khỏe định kỳ và cần đến ngay các cơ sở y tế gần nhất khi có những triệu chứng bất thường.

“Các thai phụ nên khám thai định kỳ theo lịch khám thai để tầm soát và phát hiện sớm những tình trạng rối loạn chuyển hóa tiềm ẩn như đái tháo đường thai kỳ, rối loạn lipid máu, tăng huyết áp...", bác sĩ Vy nói.

Ngoài ra, theo bác sĩ này, khi có những triệu chứng bất thường như đau bụng vùng thượng vị hoặc hạ sườn trái đột ngột với cường độ cao, có thể lan sau lưng kèm với buồn nôn, nôn ói nhiều, người bệnh không nên chủ quan mà cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám và phát hiện kịp thời, nhằm giảm thiểu mức độ diễn tiến nặng của bệnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sản phụ bị viêm tụy cấp cực hiếm