Còn tại Kon Tum, cô Đặng Thị Thuý Hoa, giáo viên Trường THCS Lương Thế Vinh (huyện Đăk Tô) tâm sự, khi thực hiện chương trình GDPT 2018 đòi hỏi học sinh phải chủ động, tích cực chuẩn bị và soạn bài tại nhà.
Vấn đề này sẽ gây một chút khó khăn với học sinh người dân tộc thiểu số bởi các em thường thụ động và điều kiện học tập còn nhiều thiếu thốn. Nhiều học sinh vừa học phải vừa hỗ trợ, giúp đỡ bố mẹ công việc đồng áng. Bên cạnh đó, rất ít em có góc học tập. Chính vì vậy, giáo viên phải thường xuyên quan tâm học sinh, đặc biệt là các em người dân tộc thiểu số.
Theo cô Thuý Hoa, sau khi được tham gia bồi dưỡng các mô đun thuộc Chương trình ETEP, cô đã linh hoạt thay đổi phương pháp giảng dạy theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.
Cô Thuý Hoa chia sẻ, khi tiếp cận chương trình mới học sinh còn khá nhút nhát, đặc biệt là các em người dân tộc thiểu số. Do đó, trong tiết học, cô thường xuyên gọi các em lên phát biểu. Để học sinh không tự ti, ban đầu cô cho các em làm quen với câu hỏi, bài tập dễ. Khi học sinh trả lời đúng cô khuyến khích, khen học sinh làm bài tốt, chữ viết đẹp… Từ đó, tạo động lực và để học sinh phấn đấu hơn trong học tập.
Cô Thuý Hoa đưa ra ví dụ: Trước khi bước vào bài học về “bạo lực học đường” cô sẽ cho học sinh đứng lên chia sẻ về những trải nghiệm của bản thân. Cụ thể, bản thân các em là người bắt nạt, bị bắt nạt và hướng xử lý của học sinh ra sao. Có em tự nhận bản thân là người đi bắt nạt các bạn khác. Khi chia sẻ và nghĩ lại em đó tự thấy bản thân không tốt, rất hối hận và tự nhủ sẽ không bao giờ lặp lại những chuyện như vậy. Còn có học sinh khác đứng lên tâm sự, bản thân là người hay bị bắt nạt. Khi đó, em không chống cự lại mà báo với gia đình, giáo viên để tìm hướng giải quyết.
“Sau khi được tập huấn các mô đun và áp dụng vào dạy thực tế, bên cạnh dạy kiến thức, tôi giáo dục học sinh để các em nâng cao phẩm chất, đạo đức. Với từng bài học, tôi đưa ra một số tình huống liên quan và các đáp án khác nhau để học sinh lựa chọn. Từ những sự tương tác qua – lại tôi thấy học sinh thay đổi rất đáng kể. Các em dần mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp và chia sẻ kinh nghiệm, trải nghiệm, câu chuyện của bản thân… Trong những buổi học không còn đơn thuần là giáo viên hỏi - học sinh trả lời mà là cơ hội để các em giải bày và học hỏi từ các bạn khác.
Khi các em học tốt, làm bài đúng tôi thường xuyên khen để học sinh cảm giác được sự quan tâm, sẻ chia. Dần dần các em sẽ cảm thấy tự tin và muốn chia sẻ nhiều hơn về cảm xúc, trải nghiệm của bản thân”, cô Hoa bộc bạch.
Cũng theo cô Hoa, dạy học theo chương trình mới thì công tác kiểm tra, đánh giá học sinh theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực. Thay vì kiểm tra giấy để lấy điểm thường xuyên như trước kia, giáo viên có thể cho điểm học sinh khi các em xung phong phát biểu hoặc dựa vào bài test sau tiết học, nói – nghe hay hoạt động nhóm. Ngoài ra, tính điểm cho học sinh theo từng giai đoạn khác nhau, như: giữa kì, cuối kì… Tuy nhiên, kiểm tra bao hàm dưới hình thức, nhận biết 40%, thông hiểu 30%, vận dụng 20% và vận dụng cao 10%.
“Hiện tại giáo viên cốt cán đã được tập huấn mô đun 5 “Tư vấn và hỗ trợ học sinh trong hoạt động giáo dục và dạy học” và mô đun 9 “Ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học và giáo dục học sinh”. Còn giáo viên đại trà tự học trên Hệ thống học tập trực tuyến (LMS) với sự hỗ trợ của giáo viên cốt cán. Giáo viên đại trà tự học tại chỗ, thường xuyên, liên tục - đây là mô hình bồi dưỡng mới do Bộ GD&ĐT triển khai thông qua Chương trình ETEP.
Trong năm học tới tôi sẽ tiếp tục phát huy lợi thế, đồng thời rút kinh nghiệm để có thể giảng dạy học sinh một cách tốt hơn”, cô Thuý Hoa nói.