Ảnh minh họa ITN. |
Anh Lê Hiếu (27 tuổi, giáo viên) chia sẻ về hành trình xây dựng kênh TikTok của mình: “Công việc của tôi là dạy tiếng Anh ở trường đại học, khi dịch Covid-19 bùng phát, Hà Nội giãn cách, học sinh, sinh viên học trực tuyến nên tôi được làm việc tại nhà. Thời điểm đó, mạng xã hội TikTok bắt đầu trở nên phổ biến nên tôi cũng theo xu hướng tìm tòi bắt đầu tập xây kênh, làm nội dung.
Tôi học theo các kênh chia sẻ kiến thức tiếng Anh đã có lượng theo dõi nhất định để xây dựng tài khoản riêng của mình. Khi ấy có vài video tôi làm được lên xu hướng, thu hút vài trăm nghìn lượt xem nên tôi rất phấn khởi và thấy việc dựng nội dung cũng không quá khó. Thậm chí khi ấy tôi còn dự định đây sẽ là nghề tay trái của mình”.
Thế nhưng, không có công việc nào là đơn giản, sáng tạo nội dung cũng không ngoại lệ. Anh Hiếu cho biết, thời gian sau đó dịch bệnh ổn định, anh quay trở lại với công việc trên giảng đường nên không còn nhiều thời gian để dựng và chỉnh sửa sản phẩm của mình một cách chỉn chu nữa. Chính vì vậy, anh không còn đăng tải đều đặn video như trước đó. Cùng lúc ấy, TikTok cũng xuất hiện nhiều “cao thủ” làm nội dung cùng lĩnh vực, chủ đề giống anh với giao diện và cách thức tiếp cận hấp dẫn hơn.
“Chính vì những lý do ấy, các sản phẩm sau đó của tôi không còn giữ được lượt tương tác, không tiếp cận được thêm những người theo dõi mới nữa. Hiện tại tôi vẫn giữ kênh TikTok để thỉnh thoảng đăng tải video mới, chia sẻ kiến thức tiếng Anh của mình cho cộng đồng”. Với anh Hiếu, dù hiện tại lượt xem video và tương tác của kênh không còn cao nhưng đây vẫn là đứa con tinh thần và cũng là kỷ niệm mà anh luôn trân trọng.
Có thể thấy, sáng tạo nội dung số không phải là một công việc đơn giản “ngồi mát ăn bát vàng” như nhiều người vẫn nghĩ. Nó đòi hỏi người làm nội dung cần phải đầu tư chất xám, thời gian và tiền bạc, đòi hỏi sự sáng tạo liên tục và bền bỉ nếu không muốn bị đào thải bởi những yếu tố cạnh tranh trong môi trường “trăm hoa đua nở”.
Theo Thạc sĩ truyền thông Nguyễn Thu Hương, nếu nghiêm túc lựa chọn công việc đang được xem như xu hướng mới này là con đường đi lâu dài, các bạn trẻ cần xác định rõ điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, tránh thực hiện một cách cảm tính, mơ hồ mà phải có kế hoạch rõ ràng. Ngoài ra, việc sáng tạo nội dung hay bất cứ nghề nghiệp nào đều cần sự nghiêm túc, kiên trì và giữ lửa đam mê.
Trở thành người có sức ảnh hưởng tới cộng đồng nghĩa là các bạn trẻ cần có ý thức, trách nhiệm trong phát ngôn, hành động, mục đích để tạo ra những sản phẩm đem lại nguồn năng lượng tích cực cho xã hội. Việc xuất hiện không ít tài khoản xây dựng nội dung không lành mạnh, thậm chí độc hại tràn lan trên mạng “ảo” vẫn luôn là vấn đề gây ra nhiều tranh cãi.