Bắt nhịp xu hướng mạng xã hội TikTok hiện nay, các nhà sáng tạo nội dung số liên tục cho ra những video thoả mãn thị hiếu công chúng nhằm hút tương tác. Với thời lượng ngắn chỉ khoảng 30 giây đến 1 phút, không thể phủ nhận có nhiều người chọn con đường “tắt”, làm nội dung không lành mạnh để được chú ý, nổi tiếng.
Bên cạnh những hời hợt, thiếu tích cực đó, nhiều sản phẩm với nội dung nhanh, không hề tạp nham, không bất chấp chuẩn mực xã hội mà vẫn mang dấu ấn cá nhân, đồng thời giữ được giá trị nhân văn sâu sắc đang ngày càng được ưa chuộng. Những hashtag (gắn thẻ) như #giupdo (giúp đỡ), #tuthien (từ thiện)… góp phần lan toả nhiều thông điệp mang giá trị nhân văn tới với cộng đồng, thu hút nhiều lượt tương tác.
Hưởng ứng và tôn vinh những giá trị tốt đẹp, các nền tảng mạng xã hội cũng thường xuyên phát động các chiến dịch ý nghĩa và truyền cảm hứng tới người dùng.
Chị Đoàn Thị Hồng Anh (25 tuổi, Hà Nội) chia sẻ, khi sử dụng mạng xã hội, chị luôn lướt qua những video có nội dung tiêu cực, phản cảm hoặc báo cáo vi phạm luôn tài khoản đó. Nhờ vậy, dần dần những nội dung tương tự cũng không còn xuất hiện trên trang của chị nữa, thay vào đó là những tài khoản với nội dung giải trí lành mạnh.
“Thuật toán của TikTok, Facebook hay Instagram sẽ quyết định xem những tuyến nội dung nào sẽ xuất hiện trên trang cá nhân của bạn dựa theo sở thích cá nhân và thói quen sử dụng mạng của từng người. Vậy nên nếu biết sử dụng mạng xã hội một cách tích cực, các nền tảng này sẽ là nơi để học hỏi và chia sẻ những điều hữu ích”, chị Hồng Anh nói.