Sau vụ vỡ đập, tổng thống Ukraine sốc vì không được giúp đỡ

Xuân Mai | 08/06/2023, 09:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thống Volodymyr Zelensky hôm 7-6 cho rằng các tổ chức viện trợ quốc tế phải hành động ngay lập tức để giải quyết hậu quả của vụ vỡ đập thủy điện ở Ukraine.

Ông Zelensky nói với báo Bild (Đức) rằng các tổ chức quốc tế không có ở đó và ông bị sốc vì nghĩ họ là những lực lượng vốn phải có mặt để cứu người dân.

Việc vỡ đập thủy điện gần tiền tuyến ở Ukraine đã làm ngập lụt hàng chục ngôi làng và một số khu vực của thành phố lân cận, làm dấy lên lo ngại về một thảm họa nhân đạo. Các quan chức cho biết hàng ngàn người phải rời bỏ nhà cửa. Ông Zelensky nói thêm rằng rất khó để đưa người dân ra khỏi khu vực Kherson bị Nga kiểm soát.

Sau vụ vỡ đập, tổng thống Ukraine sốc vì không được giúp đỡ - Ảnh 1.

Người dân được sơ tán khỏi vùng lũ Kherson. Ảnh: Reuters

Ông Zelensky cho biết ông đã chia sẻ thông tin tình báo với các đối tác quốc tế của Ukraine một năm trước cho thấy con đập có nguy cơ trở thành mục tiêu.

Trong khi đó, Thủ tướng Ukraine cùng ngày cũng kêu gọi Liên Hiệp Quốc, Hội Chữ thập đỏ Quốc tế và các cơ quan khác hành động ngay lập tức để giúp đỡ những cư dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt ở miền Nam Ukraine. Theo Kiev, những người dân này hiện không nhận được sự giúp đỡ nào trong các khu vực do lực lượng Nga kiểm soát.

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố sẽ chủ trì cuộc họp của ban điều phối khẩn cấp với Ukraine về vụ vỡ đập trong ngày 8-6 (giờ địa phương). Pháp cũng cho hay sẽ gửi viện trợ cho Ukraine.

Trong diễn biến khác liên quan căng thẳng Nga-Ukraine, Tổng thống Zelensky cho hay Kiev không biết gì về kế hoạch cho nổ đường ống dẫn khí đốt Nord Stream trong bối cảnh ngày càng xuất hiện nhiều đồn đoán cho rằng Ukraine đứng sau vụ nổ.

Trả lời phỏng vấn tờ Bild, ông Zelensky cho biết với tư cách là tổng thống, ông có quyền ra lệnh nhưng đã không làm điều đó. Ông nhấn mạnh: "Tôi tin rằng quân đội và các cơ quan tình báo của chúng tôi không làm như thế". Đồng thời, ông cho hay muốn thấy bằng chứng cáo buộc Ukraine liên quan vụ nổ.

Trước đó, tờ Washington Post hôm 6-6 đưa tin một cơ quan do thám châu Âu đã nói với Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) rằng họ biết về kế hoạch của một nhóm hoạt động đặc biệt của Ukraine nhằm cho nổ tung đường ống dẫn khí đốt Nord Stream.

Tờ báo trích dẫn thông tin tình báo của Mỹ bị rò rỉ vào đầu năm nay bởi một kỹ thuật viên máy tính cấp dưới của Lực lượng Phòng vệ Quốc gia Mỹ, người đã truy cập vào một lượng lớn tài liệu mật.

Bài liên quan
Ukraine đã muộn để xây dựng tuyến phòng thủ ngăn bước tiến Nga?
GDTĐ - Ukraine dường như đã quá muộn để xây dựng hệ thống phòng thủ vững chắc nhằm ngăn bước tiến của Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau vụ vỡ đập, tổng thống Ukraine sốc vì không được giúp đỡ