Sếp nữ không chức danh nhưng đầy quyền lực của Binance

20/06/2023, 10:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Guangying "Heina" Chen, cộng sự bí mật bên cạnh Changpeng Zhao liên tục được Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) nhấn mạnh nắm vai trò then chốt trong vụ kiện với Binance.

Trong các vụ kiện liên tiếp của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) với sàn tiền số Binance và Coinbase từ đầu tháng 6, có một cái tên bí ẩn xuất hiện lặp đi lặp lại: Guangying “Heina” Chen.

Năm 2019, khi Binance mở công ty pháp nhân Binance.US, sàn giao dịch riêng biệt cho thị trường Mỹ, Chen được liệt kê là người ký tên trong các tài khoản ngân hàng của sàn tiền số này.

Binance anh 1

Guangying “Heina” Chen, nhân vật được Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) nhắc tới như "cánh tay phải" bí ẩn của Changpeng Zhao tại Binance. Ảnh: Forkast.

Đến khi Giám đốc điều hành Binance - ông Changpeng Zhao thành lập một công ty bí mật ở Thụy Sĩ rồi sau đó bị cáo buộc thổi phồng khối lượng tài sản tiền điện tử trên Binance.US, tên của Chen lại xuất hiện trên tài khoản ngân hàng và các tài liệu có liên quan.

"Nữ tướng" bí ẩn

Trong đơn khiếu nại của SEC chống lại Binance với cáo buộc “thổi phồng khối lượng giao dịch, điều hướng dòng tiền của khách hàng, không hạn chế người Mỹ khỏi nền tảng và đánh lừa nhà đầu tư về những biện pháp kiểm soát thị trường", cơ quan này đề cập đến một “người quản lý văn phòng hỗ trợ'' thực hiện các giao dịch giả mạo. Một lần nữa, cái tên Chen lại được nhắc đến.

Chen dường như không có chức danh chính thức tại Binance và chưa từng xuất hiện trước công chúng. Trong khi đó, theo các tài liệu của Binance mà SEC có được, mô tả công việc của cô là “giám đốc tài chính”.

Tuy nhiên, cuộc điều tra của Forbes cho thấy, ngoài CEO Changpeng Zhao, không có bất kỳ nhân vật cấp cao nào được cho là kiểm soát nhiều tài khoản ngân hàng hơn và từng giữ giám đốc tại nhiều chi nhánh của Binance như Guangying “Heina” Chen.

Binance anh 2

Binance và nhà sáng lập Changpeng Zhao đã bị Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) kiện vì điều hành "trang web lừa đảo", gây áp lực lên sàn giao dịch tiền số và thao túng giá Bitcoin. Ảnh: Forbes.

Theo tài liệu mà Forbes thu thập, Chen hiện giữ chức giám đốc 8 công ty quan trọng của Binance, là người ký cho hàng chục tài khoản ngân hàng thuộc 27 tổ chức đã đăng ký tại 13 quốc gia, giám sát kho bạc sàn tiền số và một mạng lưới các công ty đã xử lý 148 tỷ USD tiền gửi và rút kể từ năm 2019.

“Heina là người mà Changpeng Zhao tin tưởng. Cô ấy là cửa ngõ đến kho bạc của Binance”, một cựu giám đốc điều hành của Binance, từng làm việc cùng với cả Chen và Zhao tiết lộ.

Với hồ sơ tòa án, giấy chứng nhận đất đai và hồ sơ công ty từ Trung Quốc, Malta, Singapore, Thụy Sĩ và Thổ Nhĩ Kỳ, Forbes đã vẽ nên bức chân dung của một nhà lãnh đạo một lãnh đạo giới tiền số có hành tung cực kỳ bí ẩn, người đã đồng hành cùng Zhao trên khắp thế giới.

Theo hồ sơ tòa án, kể từ năm 2019, Chen đã bỏ túi ít nhất 32 triệu USD, là người đứng sau các giao dịch tạo thanh khoản ảo trên sàn tiền số nhằm thu hút khách hàng và các nhà đầu tư, trọng tâm chính của các cáo buộc gian lận mà SEC đưa ra với Binance.

Bên cạnh đó, SEC cũng cho rằng cô là người đóng một vai trò quan trọng trong việc giám sát nhiều tổ chức mà Zhao đã lợi dụng để phục vụ cho lối sống xa hoa của mình, bao gồm việc mua một chiếc máy bay phản lực trị giá 55 triệu USD và một chiếc du thuyền trị giá 11 triệu USD.

Giám đốc tài chính thực sự của Binance

Cho đến nay, thông tin cá nhân của Chen trước khi gia nhập Binance vẫn là một ẩn số. Theo thông tin trên LinkedIn, cô lấy bằng đại học về kế toán tại Đại học Tài chính và Kinh tế Thượng Hải và bằng MBA của Đại học Quốc gia Singapore.

Binance anh 3

Chen được xem như người nắm giữ két sắt của Binance. Ảnh: Cryptonews.

Mặc dù Chen đã có một vai trò quan trọng tại Binance kể từ khi thành lập vào năm 2017, sàn tiền số này chỉ mới thừa nhận sự tồn tại của "nữ tướng" khi trả lời câu hỏi của phóng viên hồi tháng 9/2022.

Trong một bài đăng trên blog có tiêu đề “Guangying Chen là ai và Binance có phải là công ty Trung Quốc", Zhao viết rằng mình gặp Chen vào năm 2010 khi cô đang làm việc tại cửa hàng rượu của bạn thân. “Changpeng Zhao đã thay đổi cuộc đời Chen”, một cựu giám đốc điều hành nói thêm.

Người sáng lập Binance sau đó thuê Chen làm việc tại Bijie Tech, một start-up về dịch vụ đám mây cung cấp phần mềm hỗ trợ trao đổi tiền số.

Theo Forbes, dù Zhao được liệt kê là CEO Bijie nhưng Chen mới là người kiểm soát công ty trên giấy tờ. Cô nắm giữ đến 93% cổ phần và cũng là người sáng lập cũng như đại diện pháp lý duy nhất.

Bijie sau đó cũng bị đóng cửa vì các đối tác của họ trên sàn dính phải cáo buộc lừa đảo tràn lan. Năm 2017, Zhao ra mắt Binance tại Thượng Hải.

Một lần nữa, hồ sơ công ty ở Trung Quốc cho thấy nó được thành lập dưới tên của Chen, với tư cách là đại diện pháp lý và nắm giữ 80% cổ phần.

Tin đồn về việc Chen bí mật kiểm soát Binance bắt đầu lan truyền vào năm 2020, sau khi một người dùng bất mãn với sàn tiền số lên ứng dụng mạng xã hội Weibo và tuyên bố bạn của anh ta đã mất 167 BTC trên nền tảng này.

Theo một số trang web của Trung Quốc, người này sau đó đã nhận được email phản hồi từ Chen, trong đó cô cảnh báo Binance có thể đáp trả bằng việc truy tố tội danh phỉ báng.

Vai trò then chốt của Chen trong các tổ chức do Zhao thành lập đã vượt xa khỏi Trung Quốc. Năm 2018, sau khi chính phủ Trung Quốc đàn áp các sàn giao dịch tiền số, dẫn đến việc Binance phải tìm một ngôi nhà mới, Zhao đã thành lập hai công ty ở Malta.

Binance anh 4

Changpeng Zhao và Guangying “Heina” Chen luôn đồng hành cùng nhau ở mọi nơi trên thế giới. Ảnh: Cryptonews.

Không ngạc nhiên, ở cả hai công ty, nhà sáng lập Binance đều bổ nhiệm cái tên Guangying “Heina” Chen làm giám đốc kiêm đại diện pháp lý duy nhất.

Tháng 2/2020, việc Binance chuyển đến Malta đã thất bại khi cơ quan quản lý dịch vụ tài chính của đất nước này thông báo cấm hoạt động tiền số.

Sàn tiền số này tiếp tục mở rộng sang các thị trường mới. Theo các tài liệu của tòa án và hồ sơ công ty, Chen tiếp tục đóng vai trò giám đốc và là người ký tài khoản ngân hàng cho các công ty con trong ít nhất 15 các quốc gia khác nhau, từ Canada đến Kazakhstan.

"Chen di chuyển đến bất cứ nơi nào có Changpeng Zhao", một cựu giám đốc Binance nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sếp nữ không chức danh nhưng đầy quyền lực của Binance