Sản phẩm tái chế từ quần áo cũ và các mẫu thiết kế từ gợi ý của AI. |
Nhóm sinh viên cho biết, để tạo ra các sản phẩm có tính thẩm mĩ cao từ quần áo cũ, nhóm sử dụng trí tuệ nhân tạo AI vào quá trình thiết kế sản phẩm, tái chế nguyên liệu và xây dựng nền tảng thương mại điện tử để tạo cộng đồng.
Theo đó, từ mẫu sản phẩm có sẵn, nhóm sử dụng AI gợi ý thiết kế rồi chọn ra mẫu phù hợp nhất. Khâu cuối, thợ may sẽ là người chỉnh sửa lại theo thiết kế để đưa sản phẩm vào giao dịch.
Ngoài ra, dự án kết hợp cùng các viện mồ côi, các mái ấm để giúp các các em nhỏ từ 15 - 17 tuổi có cơ hội học thêm kỹ năng may vá và có thêm thu nhập. Nguồn nhân lực ở khâu may vá thì ATM Clothing dự định sẽ kết hợp cùng các các cô/ chú thợ may trung tuổi (35 - 45) may vá tự do, các cô bị khuyết tật trong hội may mặc người khuyết tật… đang gặp khó khăn trong vấn đề tìm kiếm việc làm trang trải cuộc sống.
Giai đoạn đầu, dự án tập trung chủ yếu vào sinh viên ở TPHCM. Theo thống kê, TPHCM hiện có gần 50 trường đại học với khoảng 600.000 sinh viên. Đây là tệp khách hàng trẻ có nhu cầu cao về thời trang, thường xuyên mua quần áo có mẫu mã mới nhất nhưng chỉ sử dụng một vài lần, sau đó lại bỏ xó đầy trong tủ mà không có cách giải quyết, quyết định mua hàng ảnh hưởng bởi những người nổi tiếng…
Tệp khách hàng này ưa chuộng sự khác biệt, độc đáo, sáng tạo và luôn mong muốn những điều mới mẻ, phá cách. Hơn nữa, xu hướng sống xanh và theo đuổi thời trang bền vững đang được tệp khách hàng này đón nhận tích cực.
Theo nhóm sinh viên, thị trường tiềm năng là thế, tuy nhiên dự án vẫn tồn tại rào cản và những khó khăn nhất định. Hiện có nhiều đơn vị cũng áp dụng mô hình thanh lý/bán/ký gửi đồ cũ, trong khi quá trình tạo ra sản phẩm mới từ đồ cũ tốn khá nhiều thời gian.
Để có lối đi riêng, nhóm cố gắng tạo ra những sản phẩm mang phong cách cá biệt, độc đáo, mẫu mã độc lạ, có thêm dịch vụ khách hàng để có thể đáp ứng nhu cầu.