So bằng 'đôi đũa lệch' cho học sinh lớp ghép

Hồ Phương | 06/11/2022, 16:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Từ năm học 2022 - 2023, gần ba chục học sinh người Chứt tại Trường Tiểu học Hương Liên (Hương Khê, Hà Tĩnh) có thể tự tin học hòa nhập...

“Năm đầu tiên dạy lớp ghép, cũng là năm thực hiện phổ cập đúng độ tuổi. Trong lớp có em Hồ Kiều Trang bị khuyết tật bàn chân nên rất mặc cảm. Mỗi lần đến trường, em cứ đứng trước cổng không chịu vào.

Có hôm đang học, bị bạn trêu Trang lại bỏ về nửa chừng, nói thế nào cũng không chịu ở lại hay lên xe cô chở về. Tôi phải dắt xe máy đi bộ hàng cây số vừa động viên, vừa trò chuyện với Trang. Nhiều lần như thế, tôi cũng vận động được em đi học chuyên cần. Hiện giờ em là học sinh lớp 7 Trường THCS - THPT nội trú Hà Tĩnh. Mỗi lần cô trò gặp nhau, em vẫn nhắc lại câu chuyện kỷ niệm này”, cô Thưu chia sẻ.

Ròng rã, hơn 2 tháng cùng với sự giúp đỡ của Bộ đội Biên phòng, cô Thưu dần được phụ huynh và học sinh tin yêu và mở lòng. Nhờ vậy, lớp học ghép từ 4 - 5 học sinh cũng dần rộn ràng hơn với đầy đủ sĩ số.

“Cô Thưu như người nhà của bản Rào Tre rồi. Cũng bởi cô xem học trò người Chứt như con, dạy cho nó chữ cái, biết tính toán… về còn bày lại cho bố mẹ nữa. Giờ cô Thưu nói gì không chỉ học sinh và phụ huynh cũng ưng cái bụng lắm”, chị Hồ Thị Kiên (bản Rào Tre) hồ hởi nói.

So bằng 'đôi đũa lệch' cho học sinh lớp ghép  ảnh 4

Học sinh người Chứt đã có thể đọc tốt, chữ viết đẹp và tính toán tốt.

Một mình đóng “3 vai”

Do số lượng học sinh người Chứt mỗi độ tuổi thường ít, biên chế giáo viên của Trường Tiểu học Hương Liên lại hạn chế nên với các lớp ghép giáo viên phải dạy song song 2 hoặc 3 trình độ. Một tiết học, một người phải vào vai 3 giáo viên, 3 trình độ khác nhau là không đơn giản.

Lớp học của cô Thưu thường có 6 bộ bàn ghế, 2 bảng viết quay ngược vào nhau. Trong đó, một bảng viết được chia làm đôi để dạy ghép lớp 4 và 5. Cô Thưu bảo, để các em học hiệu quả, không ảnh hưởng lẫn nhau, cô chia mỗi lớp một hoạt động khác nhau. Ví dụ, khi lớp 3 làm đọc bài trên bảng, thì lớp 4 sẽ làm bài tập, lớp 5 sẽ học bài mới…

Những ngày đầu lên nhận lớp học, các hoạt động trên lớp chưa thu hút được sự tham gia của học sinh do vốn tiếng Việt hạn chế. Để tăng cường vốn tiếng Việt, cô Thưu vừa nói tiếng phổ thông, vừa phiên âm ra tiếng Chứt để giải thích, tập cho học sinh nói tiếng phổ thông từ những câu đơn giản nhất.

“Đã là giáo viên dạy lớp ghép, ngoài việc duy trì chuyên cần, người dạy phải tâm huyết, không ngại khó, ngại khổ, coi học sinh như con của mình; phải cảm hóa các em bằng tình cảm và sự yêu thương che chở, biết hy sinh mà không cần bồi đắp”, cô Thưu tâm niệm.

Ngoài việc dạy chữ, dạy tính toán, cô Thưu còn chú ý rèn luyện, giáo dục các em kỹ năng sống, giao tiếp bằng tiếng Việt và dạy các em biết tự bảo vệ bản thân.

Nhờ nỗ lực nâng cao chất lượng lớp học ghép, sau mỗi năm học, học sinh của cô Thưu đã có thể giao tiếp gần như hoàn toàn bằng tiếng Việt. Các em có khả năng đọc tốt, chữ viết đẹp hơn cả học sinh người Kinh, lớp ghép luôn đứng đầu trong các đợt giao lưu chữ viết mà nhà trường tổ chức. Ngoài ra, trẻ còn thực hiện cộng, trừ, nhân chia khá tốt. Các em còn giao tiếp và hòa nhập, mạnh dạn tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao của ngành Giáo dục, đạt kết quả cao.

Tháng 5/2022, đoàn công tác của Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) có chuyến kiểm tra, khảo sát chất lượng dạy và học lớp ghép của cô Thưu. Qua dự giờ, đoàn đã bất ngờ trước khả năng đọc, viết, tính toán của học sinh trong lớp. Theo đó, đoàn đề nghị nhà trường xóa lớp ghép, đưa các em trở lại học chung với học sinh toàn khối.

Cũng từ năm học 2022 - 2023, lớp học ghép của Trường Tiểu học Hương Liên đã bị xóa bỏ. 22 em người Chứt được bố trí học chung theo từng khối với những học sinh trong nhà trường. Năm học này, cô Thưu được phân công chủ nhiệm lớp 4A1, trong đó có 3 em học sinh người Chứt. Nền tảng tốt từ lớp học ghép đã giúp các em dần bắt kịp chương trình học cùng bạn bè sau 2 tháng hòa nhập, kéo gần khoảng cách kiến thức giữa học sinh các vùng miền.

“Nhiều năm qua, lãnh đạo ngành Giáo dục địa phương luôn ghi nhận những tấm gương vươn lên những khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ như cô Hoàng Thị Thưu. Cô Thưu là tấm gương tiêu biểu của ngành Giáo dục Hương Khê về lòng yêu nghề, sự sáng tạo trong dạy và học, truyền cảm hứng tích cực cho học sinh và đồng nghiệp. Bản thân cô cũng nhiều năm liền là lao động tiên tiến của ngành Giáo dục huyện Hương Khê”, ông Phan Quốc Thanh, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hương Khê chia sẻ.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/so-bang-doi-dua-lech-cho-hoc-sinh-lop-ghep-post613927.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/so-bang-doi-dua-lech-cho-hoc-sinh-lop-ghep-post613927.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
So bằng 'đôi đũa lệch' cho học sinh lớp ghép