Sơ đồ tư duy môn Giáo dục công dân

Hải Bình | 29/01/2023, 07:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cô Trần Thị Mai, Trường THPT Trần Đại Nghĩa (Cần Thơ) chia sẻ giải pháp giúp HS học tốt, vận dụng kiến thức hiệu quả môn Giáo dục công dân.

Đến giai đoạn luyện tập củng cố, giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài tập trắc nghiệm, yêu cầu các em phải xác định được từ khoá trong câu hỏi và chọn đáp án đúng dựa trên từ khoá có trong sơ đồ tư duy.

Khi xây dựng các đề kiểm tra, giáo viên xây dựng hệ thống câu hỏi kiểm tra, đánh giá dựa trên hệ thống từ khoá trong sơ đồ tư duy, hướng dẫn học sinh các phương pháp, mẹo làm bài tập.

Trên lớp, giáo viên tăng cường kiểm tra bài cũ bằng hình thức hỏi nhanh, đáp lẹ. Với hình thức trả bài này, chỉ khi học sinh nắm kỹ bài, thuộc được từ khoá mới có thể trả lời nhanh theo yêu cầu.

Trong giai đoạn ôn tập thi tốt nghiệp, giáo viên tổ chức cho học sinh giải đề thi các năm trước và đối với mỗi câu hỏi, yêu cầu học sinh phải gạch dưới các từ khoá quan trọng và chọn ra đáp án. Khi các em tự giải bài tập ở nhà, có thể nhìn vào từ khoá đó và biết mình sẽ chọn đáp án nào.

Với cách thực hành liên tục như thế, học sinh sẽ ghi nhớ rất lâu bài học của mình và quan trọng sẽ giúp học sinh tránh được tâm lý nhàm chán khi phải học quá nhiều lý thuyết.

Giải pháp với sơ đồ tư duy môn Giáo dục công dân ảnh 2
Học sinh Trường THPT Trần Đại Nghĩa làm việc nhóm trong giờ học.

Phối hợp hiệu quả các phương pháp, kỹ thuật dạy học

Theo cô Trần Thị Mai, nếu giáo viên không kết hợp thêm nhiều phương pháp, hình thức và kỹ thuật dạy học khác, học sinh không tích cực, chủ động, tự giác trong học tập thì cũng không thể nâng cao kết quả làm bài.

Sơ đồ tư duy là công cụ lý tưởng cho việc giảng dạy và trình bày các khái niệm trong lớp học, giúp học sinh dễ nhìn, dễ viết, tiếp nhận bài học một cách tổng quan và chính xác.

Học sinh cần phải thường xuyên học bài, tăng cường giải bài tập, tích cực xây dựng bài trên lớp, giáo viên tăng cường kiểm tra bài cũ cho các em, giao bài tập thực hành sau các tiết dạy để học sinh thực hiện thì mới đem lại kết quả cao.

Giáo viên phải tích cực đổi mới phương pháp, hình thức và kỹ thuật giảng dạy, tạo được hứng thú cho học sinh khi học bộ môn.

Ngoài các tiết dạy trên lớp, giáo viên soạn thảo thêm hệ thống bài tập trắc nghiệm giao cho học sinh thực hiện, giúp các em rèn luyện thêm kỹ năng làm bài.

Giáo viên có thể ứng dụng các phần mềm dạy học trực tuyến để giao bài tập cho học sinh, kết hợp chấm và sửa bài cho các em ngay trên phần mềm.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/giai-phap-voi-so-do-tu-duy-mon-giao-duc-cong-dan-post623933.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/giai-phap-voi-so-do-tu-duy-mon-giao-duc-cong-dan-post623933.html
Bài liên quan
Ứng dụng sơ đồ tư duy để hướng dẫn học sinh hệ thống kiến thức
Trong buổi tập huấn, kỷ lục gia Siêu trí nhớ Thế Giới đầu tiên tại Việt Nam - Nguyễn Phùng Phong hướng dẫn cán bộ, giáo viên ứng dụng sơ đồ tư duy trong việc dạy học để học sinh ghi nhớ nhanh kiến thức.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sơ đồ tư duy môn Giáo dục công dân