Số lượng nữ sinh Anh đăng ký học đại học giảm kỷ lục

13/02/2023, 16:51
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo phân tích của dataHE (công ty phân tích dữ liệu giáo dục đại học tại Anh), số phụ nữ trẻ nộp hồ sơ vào đại học năm 2023 ít hơn khoảng 10.000 người so với năm trước.

So với tháng 1/2022, số lượng người đăng ký các khóa học ngành Điều dưỡng và chương trình đào tạo sư phảm giảm. Ảnh: Wolters Kluwer.

Theo Telegraph, trong năm học trước, hơn một nửa số nữ sinh 18 tuổi ở Anh nộp đơn vào đại học. Con số đó hiện giảm xuống còn 47,6%. Sự suy giảm này được được đánh giá là mức kỷ lục, đồng thời là lần giảm đầu tiên kể từ năm 2012.

Nick Hillman, chuyên viên thuộc Viện Chính sách Giáo dục Đại học Anh, cho biết sự sụt giảm này có thể phản ánh việc giảm đơn đăng ký các chương trình đào tạo ngành Điều dưỡng và sư phạm - vốn thường thu hút nhiều phụ nữ hơn.

Cụ thể, so với tháng 1/2022, số lượng người đăng ký các khóa học ngành Điều dưỡng đã giảm 18,6% và giảm 15,6% ở các chương trình đào tạo sư phạm.

Trước đó, nhu cầu học ngành Điều dưỡng tăng mạnh trong những năm đại dịch Covid-19 diễn ra. Nhiều ứng viên cho rằng đại dịch đã tạo động lực và cảm hứng để họ nộp đơn.

Trong khi đó, các chuyên gia nhận định sự sụt giảm nhu cầu theo học sư phạm phản ánh thị trường lao động gắn liền với xu hướng xã hội - khi mọi người có xu hướng chọn các ngành khác nhiều vị trí tuyển dụng thay vì chọn sư phạm.

Ngoài ra, hoạt động đình công ở cả hai lĩnh vực nêu trên làm nổi bật tình trạng người lao động không hài lòng về tiền lương.

Một lý do khác được ông Mark Corver (CEO của dataHE) nhắc đến. Cụ thể, trong 2 năm qua, có thể một số lượng sinh viên nữ tiềm năng bị loại khỏi quy trình tuyển sinh.

Theo đó, năm 2022, dù nhu cầu sinh viên lớn, nhiều trường đại học buộc phải cắt giảm số lượng tuyển sinh khi học phí (nguồn thu của trường) giảm, trái lại mức chi phí đầu tư cao.

"Các trường đại học buộc phải cắt giảm chỉ tiêu tuyển sinh đồng nghĩa với sinh viên bị từ chối nhiều lần. Điều này khiến nhiều người từ bỏ tham vọng học đại học", ông Mark Corver nói.

Ngoài sự sụt giảm trong chương trình học ngành Điều dưỡng và sư phạm, các chương trình khoa học thú y, kinh doanh và quản lý, nghiên cứu ngôn ngữ và nghiên cứu truyền thông cũng chứng kiến sự sụt giảm nhu cầu của phụ nữ trẻ. Tuy nhiên, tỷ lệ tăng ở các chương trình học máy tính, luật và địa lý.

Trong khi đó, nhu cầu học đại học của thanh niên trẻ cũng giảm 1,1%, đây cũng là lần giảm đầu tiên kể từ năm 2012.

Nhận xét về sự sụt giảm tổng thể này, bà Clare Marchant, CEO của UCAS (tổ chức tuyển sinh tại Anh), cho biết cuộc thăm dò ý kiến sinh viên cho thấy chi phí sinh hoạt tác động đến các lựa chọn của ứng viên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Số lượng nữ sinh Anh đăng ký học đại học giảm kỷ lục