Sơn La sẽ đảm bảo quyền lợi tối đa cho gần 11.800 'sĩ tử'

26/06/2023, 15:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Năm nay, tỉnh Sơn La có gần 11.800 thí sinh đăng ký dự thi. Địa phương này xác định sẽ đảm bảo quyền lợi tối đa cho các 'sĩ tử'.

Cơ sở vật chất đã sẵn sàng

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, tỉnh Sơn La tổ chức 1 hội đồng thi do Sở GD&ĐT chủ trì. Năm nay, Sơn La có gần 11.800 thí sinh tham gia thi tại 34 điểm với 525 phòng thi. Địa phương này đã huy động trên 1.500 cán bộ tham gia làm thi.

Từ đầu tháng 6 đến nay, tỉnh Sơn La đã thành lập nhiều đoàn công tác đi kiểm tra, động viên các thầy, cô giáo và học sinh tại 34/34 điểm. Đến thời điểm này cơ sở vật chất tại các điểm thi đã được chuẩn bị chu đáo. Công tác phối hợp với sở, ban, ngành trên địa bàn bảo đảm để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, chất lượng. 100% số cán bộ được trưng tập làm công tác thi đã nắm vững các quy trình tổ chức kỳ thi; an ninh, an toàn của kỳ thi ở các khâu được xác định ở mức cao nhất.

Sơn La sẽ đảm bảo quyền lợi tối đa cho gần 11.800 'sĩ tử' ảnh 1
Lãnh đạo tỉnh Sơn La kiểm tra công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp tại Trường THPT Tô Hiệu. Ảnh: Nguyễn Thư.

PGS.TS Nguyễn Huy Hoàng - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La thông tin: Là cơ quan Thường trực BCĐ, Sở đã tập trung quán triệt chủ trương chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về cải tiến, nâng cao chất lượng giáo dục, nhất là lớp 12 và tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế. Cùng với đó, sở còn chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương cũng như các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc tổ chức kỳ thi và xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh. Đồng thời, tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi, coi thi, chấm thi, thanh tra thi cho các lực lượng tham gia tổ chức kỳ thi. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ tổ chức kỳ thi đảm bảo đúng quy định, chính xác, an toàn.

Theo ông Hoàng, việc bố trí điểm thi, chuẩn bị cơ sở vật chất, cán bộ làm nhiệm vụ tại kỳ thi, phương án bảo đảm an ninh, an toàn kỳ thi... được thực hiện sớm, bảo đảm yêu cầu, lộ trình đề ra. Sở cũng đã phối hợp với đơn vị liên quan xây dựng phương án, bố trí địa điểm, nhân lực, phương tiện vận chuyển, bảo quản đề thi theo quy định. Các thành viên BCĐ căn cứ vào chức năng nhiệm vụ phối hợp tổ chức tốt cho kỳ thi.

Sơn La sẽ đảm bảo quyền lợi tối đa cho gần 11.800 'sĩ tử' ảnh 2

Học sinh Trường THPT huyện Sông Mã đã chuẩn bị tâm thế vững vàng bước vào kỳ thi.

Theo ông Hoàng, tại các điểm thi đã bố trí khu vực riêng để bảo quản tư trang của cán bộ coi thi cũng như thí sinh trong từng buổi thi. Đảm bảo thí sinh và cán bộ coi thi chỉ được mang vật dụng cho phép vào phòng thi. Đồng thời, Sở cũng phối hợp với Công an tỉnh hướng dẫn cán bộ coi thi kỹ năng quan sát trong phòng thi, kịp thời phát hiện thí sinh nghi ngờ sử dụng thiết bị công nghệ cao trong giờ thi và có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Không để thí sinh nào bỏ thi

Với phương châm “không để thí sinh nào bỏ thi do gặp khó khăn về kinh tế hay điều kiện đi lại”, ngành GD&ĐT tỉnh Sơn La đã ký kết chương trình phối hợp với các hội, đoàn thể vận động học sinh đi học, đến trường ôn tập. Các trường tăng cường quản lý học sinh học tập. Quy chế phối hợp cũng đề cập đến việc hỗ trợ các em có hoàn cảnh khó khăn có nguy cơ bỏ học, bỏ thi; động viên các em cố gắng phấn đấu đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp năm 2023.

Em Mùi Anh Tú, học sinh lớp 12B, Trường PTDT Nội Trú THCS và THPT Mai Sơn, huyện Mai Sơn cho biết: "Trong thời gian ôn thi tại trường, em được thầy, cô giáo quan tâm, động viên và giảng dạy ôn luyện kiến thức. Ngoài ra, em còn tham khảo thêm các đề thi, tài liệu trên internet để bổ sung kiến thức. Em sẽ cố gắng làm bài tốt ở kỳ thi sắp tới, để đạt kết quả cao nhất".

Sơn La sẽ đảm bảo quyền lợi tối đa cho gần 11.800 'sĩ tử' ảnh 3

Năm nay, tỉnh Sơn La có gần 11.800 thí sinh dự thi.

Ông Lò Văn Sinh, Chủ tịch UBND huyện Sông Mã cho biết: Để hỗ trợ thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT, huyện đã rà soát, xây dựng phương án hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn thuộc khu vực vùng sâu, vùng xa, biên giới; thí sinh là học sinh mồ côi cha mẹ, khuyết tật, học sinh nghèo vượt khó, hộ nghèo, hộ cận nghèo... lên phương án hỗ trợ suất ăn miễn phí cho các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, huyện còn chỉ đạo phòng GD&ĐT, huyện đoàn, ban ngành, lực lượng Công an lên phương án giúp đỡ các em khi gặp khó khăn.

Theo ông Hoàng, tại các điểm thi sở đã phối hợp với các ban ngành, chính quyền địa phương bố trí nơi ở cho những thí sinh ở xa, đi lại khó khăn. Cùng với đó, các huyện đã chỉ đạo mỗi nhà trường được đặt điểm thi bố trí cho thí sinh nghỉ tại các khu ký túc xá. Đồng thời tổ chức phát nước, đồ ăn sáng miễn phí và nấu ăn trưa cho học sinh hoàn cảnh khó khăn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sơn La sẽ đảm bảo quyền lợi tối đa cho gần 11.800 'sĩ tử'