STEM trong trường học: Khó khăn chờ phía trước

20/01/2024, 10:39
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Năm học 2023 - 2024, giáo dục STEM trở thành hoạt động bắt buộc ở cấp tiểu học. 

Thách thức với giáo viên đơn môn

Qua thực hiện bài học và dự giờ tiết học giáo dục STEM, cô Lê Thị Phương Châu - giáo viên Trường Tiểu học An Cựu (TP Huế, Thừa Thiên Huế) nhận thấy, đa số học sinh bày tỏ sự hào hứng, thích thú. Các em hợp tác, chủ động khám phá kiến thức, lên ý tưởng và thực hiện làm sản phẩm một cách sáng tạo, góp phần phát triển năng lực và phẩm chất học sinh đảm bảo mục tiêu dạy học của Chương trình GDPT 2018. Tuy nhiên, quá trình triển khai giáo dục STEM giáo viên còn gặp không ít khó khăn.

Với khung chương trình đề ra, giáo viên khó tổ chức các nội dung, chủ đề sao cho vừa bảo đảm yêu cầu khung chương trình, vừa phát huy sức sáng tạo học sinh. Trình độ một số giáo viên chưa đáp ứng yêu cầu về tổ chức tiết học STEM. Phần lớn giáo viên đào tạo dạy học đơn môn nên triển khai dạy học theo hướng liên môn như giáo dục STEM cũng là thách thức.

“Còn một bộ phận giáo viên ngại học hỏi, chia sẻ nên chưa có sự trao đổi, liên hệ tốt giữa giáo viên các bộ môn trong dạy học STEM. Điều kiện cơ sở vật chất một số trường không đáp ứng yêu cầu đề ra. Sĩ số lớp học quá đông cũng gây khó khăn triển khai hoạt động, cản trở đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên, ảnh hưởng kết quả học tập của học sinh. Tôi mong các cấp quản lý tổ chức tập huấn để giáo viên được học hỏi kinh nghiệm dạy học STEM”, cô Phương Châu chia sẻ.

Là địa bàn vùng cao nhiều khó khăn, cô Phạm Thị Dung – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Púng Luông (Mù Cang Chải, Yên Bái) cho biết, trường có 511 học sinh và đang triển khai giáo dục STEM vào một số tiết dạy. Bước đầu các em được tìm tòi, khám phá, tự làm ra những sản phẩm STEM đơn giản.

Dù nhận được sự quan tâm, chỉ đạo từ lãnh đạo ngành Giáo dục địa phương nhưng công tác chuẩn bị đồ dùng, vật liệu cho tiết học còn hạn chế bởi học sinh ở bán trú tại trường cả tuần. Học sinh đa số là con em đồng bào dân tộc thiểu số, nhiều phụ huynh chưa sát sao việc học của con.

“Qua hoạt động giáo dục STEM, học sinh được vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết vấn đề thực tiễn. Các em có cơ hội thực hành nhiều kỹ năng như: Thuyết trình, làm việc nhóm, phát triển về tư duy nghệ thuật, phản biện, óc sáng tạo; tự làm nên sản phẩm đa dạng để ứng dụng vào thực tế”, ông Nguyễn Văn Mạnh - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Côn Đảo nói.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/stem-trong-truong-hoc-kho-khan-cho-phia-truoc-post669135.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/stem-trong-truong-hoc-kho-khan-cho-phia-truoc-post669135.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
STEM trong trường học: Khó khăn chờ phía trước