Hình thức thứ hai, giáo viên có thể tổ chức cho học sinh những tiết trải nghiệm về STEM để có thêm cơ hội khám phá, sáng tạo, hứng thú, hình thành sự đam mê và năng lực của bản thân.
Thứ ba, tổ chức câu lạc bộ STEM dành cho những em có năng khiếu, đam mê với giáo dục STEM tham gia tự nguyện. Hình thức hoạt động cần triển khai qua các bước khảo sát nhu cầu, biên chế lớp học, bố trí thời khóa biểu hợp lý… Tuy nhiên, một số nhà trường đọc không kỹ hướng dẫn và thực hiện chưa thấu đáo dẫn tới chỉ triển khai ở hình thức câu lạc bộ, bố trí cả trong giờ chính khóa dẫn đến phản ứng của phụ huynh học sinh.
Do đó, Bộ GD&ĐT đã có văn bản chấn chỉnh và yêu cầu nhà trường, địa phương tăng cường quản lý hoạt động giáo dục STEM theo đúng hướng dẫn của ngành Giáo dục. Hầu hết, địa phương đã tăng cường hướng dẫn, giám sát và tổ chức tập huấn để nâng cao nhận thức, năng lực cho các nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục đúng với tinh thần chỉ đạo của Bộ GD&ĐT.
- Để nâng cao hiệu quả giáo dục STEM cấp tiểu học, Bộ GD&ĐT có lưu ý gì?
- Thời gian qua, Bộ GD&ĐT đã tiến hành kiểm tra chuyên đề đầu năm học và đề nghị các địa phương ban hành chính sách phù hợp. Ngày 23/3/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định 24/2021 quy định việc quản lý trong cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập. Trong đó nhấn mạnh việc tăng cường hiệu quả quản lý hoạt động giáo dục nhà trường khi liên kết với các tổ chức, cá nhân bên ngoài để giúp nhà trường nâng cao hiệu quả, chất lượng giáo dục.
Mỗi tỉnh/thành cần có văn bản hướng dẫn cơ sở giáo dục thực hiện việc sử dụng tài sản công tại đơn vị sự nghiệp công lập vào mục đích liên kết dạy học theo quy định tại Điều 58 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Điều 47 Nghị định số 151/2017/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Điều 6 Thông tư số 144/2017/TT-BTC hướng dẫn thực hiện Nghị định số 151/2017/NĐ-CP…
Đồng thời, địa phương cần tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát để chỉ đạo, hướng dẫn các nhà trường thực hiện đúng danh mục, mức thu các khoản thu dịch vụ phục vụ theo tinh thần chỉ đạo tại Công văn số 5594/BGDĐT-GDTH ngày 9/10/2023 của Bộ GD&ĐT.
Bộ GD&ĐT tiếp tục đánh giá thực trạng hiệu lực, hiệu quả của hệ thống các văn bản hiện hành liên quan đến quản lý tổ chức dạy học liên kết để nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung, thay thế, đặc biệt là Thông tư số 04/2014/TT-BGDĐT ngày 28/2/2014 về quy định về quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa. Đẩy mạnh công tác truyền thông, tăng cường thanh/kiểm tra để chấn chỉnh kịp thời những bất cập, đưa hoạt động dạy học liên kết trong các cơ sở giáo dục vào nền nếp, ổn định và đảm bảo hiệu quả, thiết thực.
- Xin cảm ơn ông!
“Tính đến hết năm 2023, Hội đồng nhân dân của 36/63 tỉnh đã ban hành nghị quyết chuyên đề thực hiện Nghị định 24/2021 của Chính phủ. Chúng tôi mong các địa phương còn lại sớm ban hành nghị quyết chuyên đề để tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý sự liên kết giữa nhà trường với các tổ chức/cá nhân, trong đó có quản lý hoạt động giáo dục STEM”, TS Thái Văn Tài nhấn mạnh.