Sử dụng sách giáo khoa theo Chương trình mới sao cho hiệu quả?

13/09/2023, 13:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thay đổi cách tiếp cận, sử dụng sách giáo khoa là yêu cầu quan trọng đối với đội ngũ nhà giáo khi triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Cô Nguyễn Ngọc Thuý, Trường THCS Phan Chu Trinh (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) và học trò trong giờ học. Ảnh: NVCC ảnh 1
Cô Nguyễn Ngọc Thuý, Trường THCS Phan Chu Trinh (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) và học trò trong giờ học. Ảnh: NVCC

Đồng hành cùng giáo viên đổi mới

Ông Trần Tuấn Khanh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT An Giang cho rằng, Chương trình GDPT 2018 muốn đạt được chiều sâu, thực chất, giáo viên cần thay đổi quan niệm, cách sử dụng sách giáo khoa, thói quen trong chuyên môn; hiệu trưởng đổi mới cách quản lý.

Theo Chương trình GDPT 2018, chương trình là duy nhất, thống nhất toàn quốc; sách giáo khoa là học liệu đặc biệt có kiểm duyệt của Bộ GD&ĐT. Chương trình quy định nguyên tắc, định hướng chung yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực của học sinh, nội dung, phương pháp và đánh giá kết quả giáo dục.

Về phía Sở GD&ĐT An Giang đã triển khai nhiều việc để thực sự thay đổi cách tiếp cận, sử dụng sách giáo khoa theo chương trình mới đến từng giáo viên. Trong đó có tuyên truyền đến tất cả cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, phụ huynh và cộng đồng xã hội về việc thực hiện một chương trình có thể có nhiều bộ sách giáo khoa; sách giáo khoa không phải “pháp lệnh” mà là học liệu tham khảo, giáo viên có thể tham khảo nhiều sách giáo khoa.

Sở GD&ĐT cũng triển khai Chương trình GDPT tổng thể cho tất cả giáo viên nghiên cứu và góp ý kiến trước khi Bộ ban hành Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ quản lý, giáo viên về chương trình; tham gia góp ý các bộ sách giáo khoa; tổ chức tập huấn cho tất cả giáo viên sử dụng sách giáo khoa.

Sở GD&ĐT đồng thời chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghiên cứu bổ sung vào kế hoạch bài dạy của giáo viên nhiều nguồn học liệu khác ngoài học liệu chính là sách giáo khoa. Trang bị bổ sung sách giáo khoa theo Chương trình GDPT 2018 cho thư viện để giáo viên tham khảo, nghiên cứu. Hội đồng cốt cán của sở GD&ĐT hỗ trợ tư vấn chuyên môn các tổ chuyên môn, giáo viên về cách tiếp cận và sử dụng sách giáo khoa; tư vấn xây dựng các kế hoạch giáo dục, kế hoạch bài dạy nhằm thực hiện đổi mới Chương trình GDPT 2018…

“Thực tế triển khai không tránh khỏi khó khăn bởi phải chuyển đổi thói quen từ sử dụng sách giáo khoa như “pháp lệnh” sang chỉ là học liệu tham khảo quan trọng. Tuy nhiên, với nhiều giải pháp thực hiện, giáo viên trên địa bàn tỉnh đã chuyển đổi nhanh chóng trong tiếp cận, sử dụng sách giáo khoa mới; không còn áp lực về nội dung kiến thức, thời gian như trước. Thầy cô tự chủ thời gian, nội dung kiến thức phù hợp với trình độ nhận thức của học sinh, bảo đảm yêu cầu cần đạt của chương trình”, ông Trần Tuấn Khanh nhận định.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/su-dung-sach-giao-khoa-theo-chuong-trinh-moi-sao-cho-hieu-qua-post653950.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/su-dung-sach-giao-khoa-theo-chuong-trinh-moi-sao-cho-hieu-qua-post653950.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sử dụng sách giáo khoa theo Chương trình mới sao cho hiệu quả?