Sự trỗi dậy của các đội châu Phi ở World Cup

PV | 29/11/2022, 15:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các đội tuyển đại diện cho bóng đá châu Phi thể hiện bộ mặt khởi sắc ở lượt trận thứ hai vòng bảng World Cup 2022.

Các đội tuyển châu Phi thu về kết quả ấn tượng ở lượt trận thứ hai vòng bảng World Cup 2022. Ảnh: Reuters.

Ba trong năm đại diện châu Phi, bao gồm Senegal, Morocco và Ghana, có được thắng lợi ở lượt trận thứ hai vòng bảng World Cup 2022. Cameroon cũng gây ấn tượng mạnh với trận hòa 3-3 trước Serbia hôm 28/11 (giờ Hà Nội) dù bị dẫn trước 1-3. Tunisia là đại diện duy nhất của "Lục địa đen" không thắng ở lượt đấu này. Đội chịu thất bại 0-1 trước Australia hôm 26/11.

Không đại diện châu Phi nào bị loại sau lượt trận thứ hai. Thậm chí, nhiều đội tuyển còn có cơ hội vượt qua vòng bảng ở giải đấu năm nay.

Những kết quả khả quan

Morocco, đội xếp thứ 22 trên bảng xếp hạng FIFA, gây ấn tượng mạnh ở lượt trận thứ hai với thắng lợi 2-0 trước Bỉ, đội đang đứng thứ 2 thế giới (sau Brazil) và số một ở châu Âu. Hai bàn thắng của Abdelhamid Sabiri và Zakaria Aboukhlal giúp Morocco tạo địa chấn ở World Cup 2022, đồng thời mở ra cơ hội tiến vào vòng 16 đội.

Chiến thắng của Morocco dựa vào lối chơi chặt chẽ và tận dụng tốt các cơ hội ghi bàn. Tuy nhiên, không thể phủ nhận thắng lợi này còn đến từ việc dàn sao tuyển Bỉ thi đấu dưới mức kỳ vọng.

Senegal, nhà đương kim vô địch CAN 2022, cho thấy màn trình diễn ấn tượng trước chủ nhà Qatar. Trận thắng 3-1 của Senegal khiến Qatar chính thức trở thành khán giả tại giải đấu diễn ra ngay trên quê nhà.

Kinh nghiệm của HLV Aliou Cisse, người từng giúp Senegal chơi ấn tượng ở World Cup 2018, giúp đội tuyển này có màn trình diễn đáp ứng kỳ vọng. Ở lượt trận đầu tiên, Senegal cũng gây nhiều khó khăn cho Hà Lan và chỉ để thua vì khoảnh khắc tỏa sáng của các cá nhân bên phía "Cơn lốc da cam". CĐV Senegal tạm quên đi sự vắng mặt của ngôi sao số một Sadio Mane khi đội tuyển nước nhà có cơ hội lọt vào vòng 16 đội lần thứ hai trong lịch sử.

World Cup 2022 anh 1
Senegal mang theo nhiều kỳ vọng của người hâm mộ bóng đá châu Phi. Ảnh: Reuters.

Ghana và Cameroon tạo ra những cuộc rượt đuổi tỉ số hấp dẫn ở lượt trận thứ hai vòng bảng. Trước lần lượt Hàn Quốc và Serbia, các đại diện châu Phi vẫn để lộ điểm yếu ở hàng thủ và trả giá bởi các bàn thua. Tuy nhiên, màn tỏa sáng của các nhân tố trên hàng công như Mohammed Kudus (Ghana) hay Vincent Aboubakar (Cameroon) giúp 2 đội tuyển châu Phi kiếm được một trận thắng và một trận hòa, qua đó tích lũy điểm số quan trọng trước lượt trận cuối.

Tunisia là đội bị đánh giá thấp nhất trong số các đội châu Phi dự World Cup 2022. Tuy nhiên, đoàn quân của HLV Jalel Kadri từng xuất sắc cầm hòa Đan Mạch ở lượt trận đầu tiên trước khi bị Australia đánh bại ở lượt đấu thứ hai.

Cơ hội đi tiếp các đội tuyển châu Phi

Theo lý thuyết, không phải Senegal, Morocco và Ghana mới là 2 đội tuyển có nhiều cơ hội tiến sâu nhất trong nhóm các đội châu Phi dự World Cup 2022. Ở bảng F, Morocco (4 điểm) chỉ gặp Canada, đội đã chính thức bị loại khỏi giải sau 2 trận toàn thua, ở lượt đấu cuối cùng. Trong khi đó, Croatia (4 điểm) đụng độ Bỉ (3 điểm).

Một trận thắng trước Canada giúp Morocco có vé trực tiếp vào vòng 16 đội. Trong trường hợp đại diện châu Phi chỉ có được trận hòa, đồng thời Croatia và Bỉ cũng hòa nhau hoặc một trong hai đội giành chiến thắng, Morocco cũng có vé đi tiếp. Đây là những khả năng hoàn toàn có thể xảy ra.

World Cup 2022 anh 2
Ghana tự định đoạt số phận của mình sau chiến thắng trước Hàn Quốc đêm 28/11. Ảnh: Eurosport.

Tương tự Morocco, Ghana (3 điểm) cũng mở ra cơ hội đi tiếp ở bảng H sau chiến thắng 3-2 trước Hàn Quốc đêm 28/11. Một trận hòa trước Uruguay (một điểm), đồng thời Hàn Quốc chỉ thắng tối thiểu Bồ Đào Nha ở trận đấu cùng giờ, sẽ giúp đại diện châu Phi điền tên mình vào vòng sau.

Senegal, đại diện nhận nhiều kỳ vọng nhất trong nhóm các đội tuyển châu Phi, chỉ có vé đi tiếp trong trường hợp đánh bại Ecuador ở lượt cuối. Nếu hai đội hòa nhau, Senegal cần Hà Lan để thua chủ nhà Qatar với cách biệt 3 bàn ở trận đấu cùng giờ mới có thể đi tiếp. Rõ ràng, đây là khả năng khó xảy ra.

Cameroon và Tunisia cùng chung số phận ở các bảng G và D. Hai đại diện châu Phi đều mới có một điểm sau 2 lượt trận. Các đội tuyển này buộc phải thắng lần lượt Brazil và Pháp, hai đội đã có vé đi tiếp, ở lượt đấu cuối mới có hy vọng vượt qua vòng bảng.

Highlights Hàn Quốc 2-3 Ghana Không thể tạo ra khác biệt, Son Heung-min cùng tuyển Hàn Quốc nhận thất bại ở lượt trận thứ 2 bảng H World Cup 2022 tối 28/11.
Bài liên quan
Benzema có thể tái xuất ở World Cup 2022
Tiền đạo Karim Benzema có cơ hội góp mặt tại World Cup 2022 khi chấn thương hồi phục nhanh hơn dự kiến.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sự trỗi dậy của các đội châu Phi ở World Cup