Sữa đậu nành Fami bị "tố" vón cục, bốc mùi

T. Hoà | 30/09/2021, 20:09
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Giáo dục Thủ đô nhận được phản ánh của khách hàng về sản phẩm sữa đậu nành Fami - Vinasoy có hiện tượng vón cục, bốc mùi. Lô hàng này mới sản xuất được hơn 1 tháng.

Khách hàng ở Nam Định mua phải thùng Fami nhiều hộp hỏng

Chị P.T.Đ huyện Hải Hậu (Nam Định) ngày 24/9 mua 1 thùng sữa đậu nành Fami nguyên chất 200ml tại một cửa hàng tạp hóa. Khi bóc hàng ra sử dụng, gia đình chị Đ. phát hiện nhiều hộp bị căng phồng, giống như sắp nổ.

sua-dau-nanh-fami-dong-cuc-4.jpg
Một số hộp sữa Fami căng phồng, dù mới được sẩn xuất (ảnh khách hàng cung cấp).

Nghi ngờ sản phẩm sữa đậu nành Fami bị hỏng, gia đình chị Đ. đã cắt một số hộp sữa ra xem thì thấy bốc mùi khó chịu. Khi đổ sữa ra thấy vón cục, đặc quánh. Tiếp tục kiểm tra một số hộp khác, gia đình chị Đ. đều thấy có hiện tượng tương tự.

sua-dau-nanh-fami-dong-cuc-1.jpg
Sữa Fami vón cục, bốc mùi - ảnh cắt từ clip.

Theo phản ánh, lô sữa đậu nành Fami chị Đ. mua các hộp sữa đều ở trạng thái bình thường, không bị bục rách.

Theo thông tin ghi trên bao bì sản phẩm sữa đậu nành Fami, ngày sản xuất là 18/08/2021 - hạn sử dụng đến ngày 12/02/2022. Tính đến ngày chị Đ. mua, sản phẩm này mới chỉ sản xuất được 1 tháng 6 ngày.

sua-dau-nanh-fami-dong-cuc-3.jpg
Sản phẩm sữa Fami dù mới được sản xuất nhưng đã có hiện tượng hư hỏng.

Bên ngoài các hộp sản phẩm sữa Fami có ghi: Sản phẩm của Nhà máy sữa đậu nành Việt Nam Vinasoy. Địa chỉ số 2 Nguyễn Chí Thanh, TP. Quảng Ngãi, Tỉnh Quảng Ngãi, Việt Nam. Sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam.

Video sữa đậu nành Fami vón cục - clip khách hàng cung cấp.

Fami - Vinasoy xin mẫu phản ánh về tự mang đi xét nghiệm

Để làm rõ nguyên nhân sữa đậu nành Fami vón cục, bốc mùi, ngày 24/9 PV đã liên hệ với Nhà máy sữa đậu nành Việt Nam Vinasoy. Cùng ngày, đại diện đơn vị này đã gặp PV để xin một số hộp sữa còn lại về xét nghiệm.

Ngày 30/9, ông Lê Bá Bé – Trưởng phòng bán hàng đã gửi kết quả phân tích mẫu lô sản phẩm (lưu đối chứng tại nhà máy) - ghi ngày kiểm tra 27/9 với các kết luận đều đạt. Các phân tích chất lượng và kết quả thử nghiệm đều cho thấy không phát hiện bất thường...

Trao đổi qua điện thoại, ông Lê Bá Bé cho biết, hiện tượng sản phẩm căng phồng, vón cục, bốc mùi có thể là do khâu vận chuyển hoặc lưu trữ tại các cửa hàng không đúng quy cách, tiêu chuẩn.

Sữa đậu nành Fami từng nhiều lần bị tố có vấn đề về chất lượng

Theo tìm hiểu của Giáo dục Thủ đô, đây không phải lần đầu sản phẩm sữa đậu nành Fami bị khách hàng “tố” có hiện tượng vón cục, bốc mùi. Những năm trước đây trường hợp sữa Fami nổi váng cũng được nhiều người tiêu dùng phản ánh trên báo chí.

Tháng 5/2015, chị Dương Thị Lài (phường Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức - TP. HCM) phản ánh về bịch sữa đậu nành Fami nguyên chất Vinasoy loại 200ml mà chị đã uống có vị chua bất thường. Khi đổ ra, thấy sữa đã hỏng, kết tủa màu trắng đục lởn vởn lẫn trong nước và sủi bọt. Phía công ty lý giải sản phẩm hư hỏng có thể là do lớp bao bì bảo vệ sản phẩm bị tổn thương trong quá trình lưu thông và lưu giữ, bảo quản tại thị trường.

Ngày 20/2/2016, chị Q. (Cầu Giấy - Hà Nội) phản ánh trên trang PhapluatPlus.vn cũng về tình trạng sữa bốc mùi khó chịu, các túi sữa bị phồng bất thường, bên trong nổi váng lợn cợn có bọt.

Tháng 7/2018 chị Nguyễn Bảo Loan (phường Hồng Hải, TP. Hạ Long – Quảng Ninh) phản ánh trên báo Pháp luật về 5 gói sữa Fami tại siêu thị Big C Hạ Long. Khoảng 15 phút sau khi uống, chị Loan thấy đau bụng. Gói sữa Fami tiếp theo được chị cắt đổ một phần ra bát cho mèo, lúc này mới phát hiện phần sữa trong bát vừa đổ ra nổi váng màu trắng đục. Tiếp tục cắt thêm hai gói sữa Fami còn lại đều thấy có hiện tượng tương tự.

Ngày 5/8/2018 trên Tạp chí Chất lượng và cuộc sống, chị Thùy (Trấn Yên - Yên Bái) mở hộp sữa đổ ra cốc thì thấy có váng nổi trên bề mặt và có bọt li ti, vị sữa chua, có mùi khó chịu.

Khoảng 9h sáng ngày 15/3/2019, tại trường Tiểu học Nhã Lộng (huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên), toàn trường có hơn 700 học sinh uống sữa đậu nành Fami Kid theo chương trình “Sữa đậu nành học đường Vinasoy”. Sau uống có 23 em bị buồn nôn, chóng mặt. Kết quả ban đầu, 23 cháu bị ngộ độ thực phẩm phải vào điều trị tại bệnh viện đa khoa huyện Phú Bình.

Ngày 28/9/2020 trên Tạp chí Thương hiệu & Sản phẩm, một khách hàng cũng phản ánh về việc sản phẩm sữa đậu nành Fami có hiện tượng lên men, vón cục dù hạn sử dụng vẫn còn. 

Bài liên quan
Bộ Công Thương đề nghị Acecook báo cáo về mì tôm chua cay Hảo Hảo và miến Good
(GDTD) - Bộ Công Thương đã đề nghị Công ty cổ phần Acecook Việt Nam khẩn trương báo cáo về quy trình sản xuất và sự khác biệt giữa lô sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đối với 02 sản phẩm mì Hảo Hảo và miến Good do công ty sản xuất để đánh giá sự xuất hiện chất Ethylene Oxide.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sữa đậu nành Fami bị "tố" vón cục, bốc mùi