Sụt cân sau khi ho sốt, bé 4 tuổi phát hiện mắc đái tháo đường

06/11/2023, 22:58
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chỉ trong 3 tuần, bé trai 4 tuổi ở Hà Nội sụt 3kg, trước đó hoàn toàn khỏe mạnh. Đi khám, gia đình rất bất ngờ khi bác sĩ thông báo con bị đái tháo đường.

Bệnh nhi là bé Đ.M.Q, 4 tuổi, ở Long Biên, Nà Nội. Trước đó, vào cuối tháng 10-2023, trẻ bị ho, sốt, kèm đờm, khò khè nên được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa Đức Giang. Sau khi làm các chỉ định cận lâm sàng, trẻ có chỉ định nhập viện.

Mẹ của bệnh nhi cho hay, trước khi nhập viện, bé chưa phát hiện mắc bệnh lý gì. Tuy nhiên, trong vòng khoảng 3 tuần nay, bé sút khoảng 3kg và đi tiểu nhiều vào ban đêm.

Sụt cân sau khi ho sốt, bé 4 tuổi ở Hà Nội bất ngờ phát hiện mắc đái tháo đường - 1

Bác sĩ đang thăm khám cho bệnh nhi. Ảnh: BVCC

Sau khi nhập viện vài tiếng đồng hồ, trẻ xuất hiện mệt mỏi tăng, thở nhanh, gắng sức nhiều. Các bác sĩ nhận thấy, đây là kiểu thở đặc biệt, tình trạng thở nhanh không tương xứng với tổn thương phổi của bệnh nhi.

Bệnh nhi đã được làm các xét nghiệm, kết quả cho thấy, bệnh nhi đang trong tình trạng nhiễm toan nặng, lượng đường máu tăng lên rất cao 37mmol/l. Sau đó, bé trai này được chuyển sang khoa hồi sức tích cực, đặt nội khí quản, chủ động kiểm soát đường thở. Cùng với đó là các biện pháp hồi sức tích cực khác.

May mắn, sau 3 ngày điều trị tích cực, hiện tại, trẻ đã tỉnh táo hoàn toàn, tự thở. Ngoài ra, trẻ bắt đầu ăn uống được, các biện pháp kiểm soát đường huyết đã chuyển sang phác đồ tiêm insulin 4 mũi dưới da.

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Hoàng Văn Kết, Trưởng khoa Hồi sức tích cực Nhi (Bệnh viện Đa khoa Đức Giang), bệnh tiểu đường ở trẻ em chủ yếu là đái tháo đường tuýp 1, tức là thể đái tháo đường phụ thuộc insulin. 

Bệnh tiểu đường ở trẻ em tuy hiếm gặp nhưng biến chứng hôn mê nhiễm toan ceton có thể diễn tiến nặng nếu không được phát hiện sớm, điều trị kịp thời. Điểm khó ở trẻ này là tình trạng đái tháo đường của trẻ chưa hề được phát hiện từ đầu, đến lúc phát hiện ra thì trẻ đã trong tình trạng rất nặng.

Từ trường hợp này, bác sĩ Hoàng Văn Kết đưa ra khuyến cáo, các bậc phụ huynh khi phát hiện con mình có biểu hiện uống nhiều nước, đi tiểu nhiều kèm gầy sút cân trong thời gian ngắn thì nên đưa con đi khám để phát hiện sớm bệnh tiểu đường, điều trị đúng cách, tránh các tai biến nghiêm trọng có thể xảy ra.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sụt cân sau khi ho sốt, bé 4 tuổi phát hiện mắc đái tháo đường