Suýt liệt 2 chân vì tập gym sai cách

PV | 09/03/2023, 14:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đau cơ là bình thường khi tập thể dục, nhưng nếu cơn đau gây khó chịu, như kim châm trên da, đau đến gây mất ngủ... thì cần dừng tập gym.

Vừa qua, các bác sĩ bệnh viện ở Phú Thọ cho biết đã tiếp nhận và tiến hành điều trị cho nam thanh niên 18 tuổi trong tình trạng liệt vận động hai chân, đại tiểu tiện không tự chủ… sau tập gym. 

Kết quả chụp cộng hưởng từ (MRI) cột sống ngực có khối máu tụ chèn ép tủy ngang mức D3D4. Bệnh nhân đã được hội chẩn và phẫu thuật mở cung sau đốt sống D3D4 giải ép, cố định cột sống. 

Thanh niên 18 tuổi suýt liệt 2 chân vì tập gym sai cách, chuyên gia khuyến cáo có 3 dấu hiệu cần dừng tập ngay vì hậu họa khó lường - 1

Nam bệnh nhân khi nhập viện

Bác sĩ cho biết, đây là một trường hợp hiếm gặp, bệnh nhân có thể gặp chấn thương do tập gym quá sức, sai tư thế. Khi tủy sống bị chèn ép bệnh nhân có nguy cơ bị liệt hai chi dưới phải ngồi xe lăn suốt đời.

Rất may bệnh nhân đã đến viện sớm và được phẫu thuật kịp thời. Hiện tại, bệnh nhân đã ổn định, phục hồi tốt và đang được các bác sĩ theo dõi.

Các chuyên gia khuyến có, tập gym là bộ môn giúp cải thiện và tăng cường sức khỏe, tuy nhiên nếu tập gym sai cách, sai kỹ thuật sẽ khiến cơ thể gặp chấn thương, ảnh hưởng đến sức khỏe về sau. 

3 dấu hiệu cảnh báo bạn đang tập gym sai cách

Xuất hiện vết bầm không rõ nguyên nhân

Nếu bạn không bị va chạm gì mà các vết bầm cứ xuất hiện trên cơ thể thì hãy cẩn thận. Vì đây có thể là dấu hiệu bạn đang tập gym sai cách. Hãy dừng việc tập luyện vào thời điểm đó, hỏi ý kiến huấn luyện viên và nếu tình trạng của bạn trở nên tồi tệ hơn, hãy cân nhắc đến gặp bác sĩ để tìm ra nguyên nhân.

Thanh niên 18 tuổi suýt liệt 2 chân vì tập gym sai cách, chuyên gia khuyến cáo có 3 dấu hiệu cần dừng tập ngay vì hậu họa khó lường - 2

Ảnh minh họa

Xuất hiện những cơn đau

Đau cơ là bình thường khi tập thể dục, nhưng nếu cơn đau gây khó chịu, như kim châm trên da, nguyên nhân chính có thể là do bạn tập thể dục không đúng cách, lúc này hãy tìm động tác, bài tập khác để thay thế.

Nếu cơn đau cản trở giấc ngủ của bạn, thì đây là một vấn đề rất nghiêm trọng. Hãy cẩn thận, nếu cần phải đi khám bác sĩ.

Dễ bị kiệt sức, uể oải

Thông thường, tình trạng mệt mỏi sau khi tập thể dục sẽ biến mất nhanh chóng. Tuy nhiên, nếu cơ thể bạn vẫn cảm thấy khó chịu sau khi tắm và cảm giác này kéo dài trong nhiều ngày, hãy ngừng tập luyện.

Có thể bạn đã tập luyện quá sức của mình đến ngưỡng giới hạn và cơ thể đang gửi đi những dấu hiệu cảnh báo. Về lâu dài, việc thúc ép cơ thể tập luyện quá mức sẽ để lại nhiều nguy hiểm.

Những nguy hiểm rình rập nếu bạn tập gym sai cách

Thanh niên 18 tuổi suýt liệt 2 chân vì tập gym sai cách, chuyên gia khuyến cáo có 3 dấu hiệu cần dừng tập ngay vì hậu họa khó lường - 3

Ảnh minh họa

Bị chuột rút

Chuột rút là tình trạng co thắt cơ đột ngột gây đau cơ và không thể cử động tạm thời. Chuột rút có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, nhưng phổ biến nhất là ở bắp chân, đùi, bàn tay, bàn chân và cơ bụng.

Rách cơ

Rách cơ là tình trạng tổn thương các sợi cơ. Lúc này, cơ sưng to đến mức máu chảy bên trong cơ thành cục máu đông.

Đứt dây chằng

Đứt dây chằng xảy ra khi dây chằng bị co giãn quá mức, gây nhiều áp lực lên khớp hoặc khi xoay khớp đột ngột khiến dây chằng bị kéo căng bất ngờ. Chấn thương này chủ yếu xảy ra ở đầu gối và mắt cá chân.

Viêm gân

Khi tập gym sai cách, cơ thể sẽ xuất hiện tình trạng viêm gân. Các dấu hiệu khi người tập bị viêm gân bao gồm các vùng đỏ, sưng và đau khi ấn vào. Những lúc co cơ mạnh có thể khiến cơn đau cơ tăng gấp nhiều lần.

Thoát vị đĩa đệm

Đây là hiện tượng lớp đệm bị dịch chuyển khỏi vị trí bên trong các đốt sống. Tình trạng này gây đau lưng, vai, gáy và cổ.

Bài liên quan
Hạ Long mở cửa bãi tắm công cộng, hoạt động thể thao, phòng tập gym
TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh vừa quyết định mở cửa trở lại một số hoạt động dịch vụ trên địa bàn thành phố trong tình hình mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Suýt liệt 2 chân vì tập gym sai cách