Tác dụng phụ của hoa đu đủ đực nếu dùng sai cách

27/05/2023, 07:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hoa đu đủ đực từ lâu đã được biết đến là loại dược liệu tốt cho sức khỏe, tuy nhiên sử dụng sai cách có thể ảnh hưởng tới sức khỏe, dưới đây là những tác dụng phụ của hoa đu đủ đực.

Hoa đu đủ đực không còn xa lạ đối với người dân ở vùng nông thôn. Không chỉ là món ăn thường ngày, loài hoa này còn là loại dược liệu quý mà không phải ai cũng biết.

Tổng quan về hoa đu đủ đực

Về cơ bản, cây đu đủ đực đều sở hữu những đặc điểm tương tự như cây đu đủ cái. Đu đủ đực thuộc cây thân thảo to, không phát triển nhánh, thường có chiều cao trung bình 3 - 10 m. Lá cây đu đủ đực có hình chân vịt, cuống dài 50 - 80 cm.

Tên khoa học của loài hoa này là Carica papaya, thuộc họ đu đủ Papayaceae. Hoa đu đủ đực khá hiếm với xác xuất chỉ 3%, vì thế mà giá thành của loại dược liệu này cũng rất cao. Hoa đu đủ đực thường mọc thành chùm cuống dài, phân bổ đều trên các nhánh.

Tác dụng phụ của hoa đu đủ đực nếu dùng sai cách - 1

Hoa đu đủ đực nếu dùng sai cách có thể gây hại cho sức khỏe.

Tác dụng phụ của hoa đu đủ đực nếu dùng sai cách

Theo Lương y Đa khoa Bùi Đắc Sáng, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội, khi sử dụng hoa đu đủ đực cần thiết phải lưu ý một số điều để hạn chế gặp phải các tác dụng phụ không đáng có như gây sảy thai ở mẹ bầu.

Sau đây là một vài lưu ý khi sử dụng loại hoa này.

Các đối tượng gồm: mẹ bầu đang mang thai hoặc cho con bú, trẻ em dưới 3 tuổi, người có cơ thể hàn, hay bị lạnh bụng và tiêu chảy, hoặc những người tiền sử dị ứng phấn hoa không được sử dụng hoa đu đủ đực để tránh nguy cơ làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Không nên sử dụng quá nhiều hoa đu đủ đực để không bị đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, hay tránh gặp phải các tác dụng phụ khác cho cơ thể.

Không dùng kết hợp hoa đu đủ đực với đậu xanh, cà pháo, măng chua, chất kích thích, rượu, bia, thuốc lá, nhằm tránh tình trạng tác dụng của hoa bị giảm đi. Uống nước sắc loại hoa này sau bữa ăn có thể phát huy tác dụng tốt nhất, cũng như uống nhiều nước để đào thải độc tố ra ngoài dễ dàng.

Trong trường hợp sử dụng hoa đu đủ đực nhằm mục đích điều trị bệnh, không nên tự ý dùng mà cần tuân theo sự hướng dẫn từ bác sĩ để giảm thiểu nguy cơ gặp phải các tác dụng phụ ngoài ý muốn.

Không kết hợp dùng hoa đu đủ đực với rễ của nó để tránh độc tố gây tử vong có thể sản sinh ra.

Cần ngưng sử dụng ngay khi có biểu hiện bị dị ứng, nổi mẩn ngứa.

Tóm lại, hoa đu đủ đực là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng để có thể được lựa chọn bổ sung cho các bữa ăn hằng ngày; là một loại dược liệu có giá trị cao với nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe con người.

Trên đây là những thông tin về hoa đu đủ đực bao gồm tác dụng phụ của hoa đu đủ đực nếu dùng sai cách. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích đối với bạn.

Thanh Thanh - Như Loan

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tác dụng phụ của hoa đu đủ đực nếu dùng sai cách