Tác hại của hạt hướng dương

08/09/2023, 15:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dù có nhiều lợi ích không thể phủ nhận nhưng nếu sử dụng quá nhiều hạt hướng dương, bạn có thể gặp phải những tác hại không mong muốn.

Hạt hướng dương chính là phần nhụy của hoa hướng dương, mọc lên thành quả. Trung bình có thể thu được 2.000 hạt từ một bông hoa hướng dương. Loại hạt này có kết cấu chắc nhưng cũng có độ mềm, hương vị thơm ngon. Bạn nên rang hạt trước khi ăn để tăng thêm hương vị. 

Trung bình 100g hạt bóc vỏ có thể cung cấp khoảng: 584 calo, 20g carbohydrate, 51,46g chất béo, 20,78g chất đạm. Có chứa nhiều loại vitamin như vitamin E, C, B và nhiều khoáng chất như canxi, sắt, phốt pho, kẽm.

Theo các chuyên gia, loại hạt hướng dương có thể mang lại nhiều lợi ích cho hoạt động tim mạch, xương khớp nếu bạn ăn ở mức vừa phải. Tuy nhiên nếu sử dụng quá nhiều hạt hướng dương, bạn có thể gặp phải những tác dụng không mong muốn.

Tác hại của hạt hướng dương. (Ảnh minh hoạ)

Tác hại của hạt hướng dương. (Ảnh minh hoạ)

Tác hại của hạt hướng dương

Hạt hướng dương có nhiều dưỡng chất, mang lại lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng nó, tốt nhất chỉ nên ăn 30g hạt hướng dương đã bóc vỏ một ngày. Việc ăn quá nhiều hạt hướng dương có thể gây ra một số tác dụng phụ như sau:

- Tăng cân: Hạt hướng dương rất thơm và bùi nhưng lại có thể cung cấp lượng calo rất cao cho cơ thể. Nếu ăn quá nhiều có thể dẫn đến tích tụ chất béo và tăng cân. 

- Làm răng xỉn màu: Vì vỏ của hạt hướng dương khá cứng, nếu bạn cắn hướng dương quá nhiều có thể vô tình gây phá hủy men răng, dễ hình thành cao răng. 

- Dư thừa chất béo bão hòa: Hạt hướng dương rất tốt cho sức khỏe tim mạch vì chứa nhiều chất béo không bão hòa. Tuy nhiên, trong hạt hướng dương cũng chứa axit béo bão hòa. Ăn quá nhiều loại hạt này có thể khiến tăng cholesterol xấu.

- Cung cấp quá nhiều muối cho cơ thể: Trong quá trình chế biến, chúng ta thường rang hạt hướng dương cùng muối. Ăn quá nhiều hạt hướng dương rang muối, cùng với các đồ ăn mặn khác, bạn đã vô tình cung cấp quá nhiều natri cho cơ thể và có thể làm tăng nguy cơ về bệnh huyết áp cao và các bệnh về tim mạch.

- Ăn quá nhiều có thể gây dư thừa phốt pho, tăng nguy cơ tổn thương thận. Hạt hướng dương chứa nhiều selen, nếu ăn quá nhiều có thể khiến tóc và móng tay dễ gãy hơn, gây phát ban, cơ thể mệt mỏi.

- Hạt hướng dương để lâu có thể bị mốc, phá hủy các dưỡng chất, thậm chí các dưỡng chất này có thể bị chuyển hóa, gây độc cho cơ thể. Cụ thể, khi ăn hạt hướng dương để lâu ngày, bạn có thể cung cấp một lượng chất độc cadmium cho cơ thể, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe hệ thần kinh. 

- Cổ họng khô rát, khàn giọng. Nếu để ý thì khi nhai kỹ, hạt hướng dương sẽ vỡ ra thành các hạt nhỏ. Vì thế nếu ăn quá nhiều, chúng sẽ bám vào thành cổ họng gây khàn giọng, mất tiếng vì các dây thanh âm bị ảnh hưởng. Những người thường xuyên gặp vấn đề về cổ họng, ho khan nên hạn chế ăn hạt hướng dương kẻo bệnh nặng thêm.

Nguyễn Mai(tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tác hại của hạt hướng dương