Tác hại của việc ăn đồ đóng hộp, tìm hiểu ngay kẻo 'rước bệnh vào thân'

06/09/2023, 09:41
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đồ đóng hộp tiện lợi với cuộc sống bận rộn nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối cho sức khỏe con người.

Trong nhịp sống hiện đại, đồ đóng hộp được xem là "vị cứu tinh" cho những người quá bận, không có thời gian nấu nướng. Tuy nhiên, thường xuyên sử dụng loại đồ ăn đóng sẵn này cũng khiến bạn gặp phải vấn đề gây hại sức khỏe.

Bạn đã biết tác hại của việc ăn đồ đóng hộp chưa? (Ảnh: Shutterstock)

Bạn đã biết tác hại của việc ăn đồ đóng hộp chưa? (Ảnh: Shutterstock)

Thức ăn đóng hộp là gì?

Đúng như tên gọi, thức ăn đóng hộp là những loại thực phẩm có thể bảo quản trong thời gian dài theo phương pháp đóng hộp.

Quy trình đóng hộp thực phẩm sẽ diễn ra khác nhau đối với từng loại thực phẩm nhưng chung quy lại, quy trình đóng hộp cơ bản thường sẽ trải qua 3 giai đoạn: Sơ chế, cho vào hộp và làm nóng.

Những loại thực phẩm sau khi được làm sạch thì sẽ được cho vào trong hộp và đậy kín lại để không khí không đi vào được, sau đó làm nóng ở một mức nhiệt độ phù hợp, đảm bảo các loại vi khuẩn đã được tiêu diệt hết tránh gây hỏng thực phẩm.

Tác hại của việc ăn đồ đóng hộp

Đồ ăn đóng hộp khá tiện lợi trong việc mang theo để ăn uống mỗi khi ra ngoài. Tuy nhiên, đây không phải loại thực phẩm tốt nếu bạn sử dụng thường xuyên.

Đồ đóng hộp chứa nhiều chất bảo quản

Sử dụng đồ ăn đóng hộp đồng nghĩa bạn đang nạp vào cơ thể lượng lớn chất bảo quản. Đồ hộp được thêm vào rất nhiều muối và đường để gia tăng hương vị. Mặc dù không phải ai cũng sẽ gặp vấn đề khi tiêu thụ muối và đường, nhưng với nhiều người, đó là mối nguy hại cho sức khỏe.

Nếu cơ thể tiêu thụ quá nhiều muối thì sẽ dẫn đến nguy cơ cao mắc một số bệnh như sỏi thận, cao huyết áp, các bệnh tim mạch, bệnh dạ dày... Còn khi nạp nhiều đường, khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng được chuyển hóa của cơ thể rất thấp. 

Thực phẩm đóng hộp có thể chứa một lượng nhỏ BPA

Hầu hết các sản phẩm đóng hộp sẽ phủ một lớp nhựa bên trong để bảo quản thực phẩm. Lớp phủ này có chứa BPA (Bisphenol) tác dụng giữ cho thực phẩm tươi sống nhưng gây hại với sức khỏe con người. 

"Tàn phá" làn da"

Việc sử dụng đồ ăn đóng hộp thường xuyên khiến làn da của bạn dễ lão hóa, nổi mụn... Nếu bạn hướng đến lối sống lành mạnh hay tìm kiếm các loại thực phẩm chất lượng cao thì hãy chọn sản phẩm tươi sống, đồng thời hạn chế các thức ăn đóng hộp. 

Mất dần hương vị cuộc sống

Khi bạn sử dụng đồ đóng hộp quá nhiều có thể bạn sẽ quên dần hương vị của những món ăn tự nấu tại nhà. Lúc đó, cuộc sống bỗng trở nên vô vị và tẻ nhạt biết bao nhiêu. 

Trong trường hợp cần kíp, buộc phải lựa chọn các loại thực phẩm đóng hộp, bạn nên xem kỹ các thông tin trên bao bì như thành phần, bảo quản, giá trị dinh dưỡng, nhà sản xuất và hạn sử dụng. 

NHI NHI(tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tác hại của việc ăn đồ đóng hộp, tìm hiểu ngay kẻo 'rước bệnh vào thân'