Tái hiện không gian Tết cổ truyền cho học sinh Thủ đô

Đăng Chung | 07/01/2023, 17:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 7/1, Trường THCS Thăng Long (quận Ba Đình) tổ chức “Ngày hội văn hóa dân gian- chào xuân Quý Mão 2023”.

“Ngày hội văn hóa dân gian” Trường THCS Thăng Long diễn ra trong không khí vui tươi, sôi nổi với sự tham gia của gần 2000 học sinh và gần 600 bậc phụ huynh cùng các thầy, cô giáo nhà trường. Ngày hội giúp học sinh tìm hiểu về nét truyền thống văn hóa của dân tộc Việt.

Phát biểu khai mạc, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thanh Hà – Hiệu trưởng Trường THCS Thăng Long cho biết, “Ngày hội văn hóa dân gian” là hoạt động được chuẩn bị kỹ lưỡng và tổ chức thường niên mỗi dịp tết đến, xuân về.

“Ngày hội Văn hóa dân gian” của Trường THCS Thăng Long đã trải qua chặng đường 10 năm, mỗi năm ngày hội đều có điểm đổi mới. Tham gia lễ hội, học sinh được tìm hiểu về truyền thống văn hóa của Việt Nam và các nước, các em được thỏa sức sáng tạo. Qua đó, nhà trường mong muốn học sinh có ý thức tìm hiểu về truyền thống quê hương đất nước đồng thời tăng thêm tinh thần đoàn kết cho các em.

Tái hiện không gian Tết cổ truyền cho học sinh Thủ đô ảnh 1
Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thanh Hà – Hiệu trưởng Trường THCS Thăng Long phát biểu.

Với sự sáng tạo của các thầy cô giáo, học sinh các lớp đã tham gia dựng trại mô phỏng lại tết cổ truyền của các dân tộc Việt Nam ( H’Mông, Dao, Mường, Hoa...) và các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc. Bên cạnh đó, học sinh được tham gia một số hoạt động ý nghĩa: gói bánh chưng, thầy đồ tặng chữ, tranh xé dán, hội chợ ẩm thực, văn nghệ dân gian, trò chơi dân gian...

Đặc biệt, nhà trường tổ chức phần thi riêng cho các bậc phụ huynh tham gia. Các bậc phụ huynh mặc trang phục truyền thống của dân tộc và thi nấu cơm niêu, đội nào có cơm chín trước sẽ chiến thắng. Đây không chỉ là hoạt động mang lại không khí xuân sôi động còn góp phần gắn kết tình cảm giữa gia đình và nhà trường.

Hào hứng với phần thi gói bánh chưng, em Trần Hà Linh (lớp 9A8, Trường THCS Thăng Long) chia sẻ: Em cảm thấy rất vui vì được tham gia lễ hội sau 2 năm tạm hoãn do dịch. Tham gia lễ hội, em học được phong tục tập quán của các dân tộc Việt Nam cũng như các nước trên thế giới, học được cách gói bánh chưng. Tết này về nhà em sẽ gói bánh chưng cùng ông bà”.

Tái hiện không gian Tết cổ truyền cho học sinh Thủ đô ảnh 2

Học sinh trường THCS Thăng Long thể hiện tài năng gói bánh Tết.

Chị Quỳnh Hoa, phụ huynh em Đỗ Nhật Minh ( Lớp 8A2, Trường THCS Thăng Long) cũng cho biết: “ Sáng sớm, con trai đã giục mình đưa đến trường để trang trí trại. Tham gia hoạt động cùng con mình cảm thấy như được sống lại những ngày tháng học sinh. Hội trại với các phần thi hấp dẫn như gói bánh chưng, tranh xé dán... giúp các con có trải nghiệm thực tế về văn hóa dân tộc đồng thời khuyến khích khả năng tư duy, sáng tạo của các con”.

Nhân dịp này, Trường THCS Thăng Long cũng trao những phần quà nhỏ để động viên, khích lệ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em vươn lên trong học tập.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tái hiện không gian Tết cổ truyền cho học sinh Thủ đô