Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của xã hội. Một trong các yếu tố quan trọng là khâu thanh tra/kiểm tra, được ví như “tai mắt” của kỳ thi, bảo đảm tính công khai, minh bạch.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 quan trọng đối với học sinh lớp 9. Đây không đơn thuần là kỳ thi chuyển cấp của học sinh mà còn là bước ngoặt quan trọng để mở cánh cửa định hướng nghề nghiệp. Vì thế, việc các em trúng tuyển vào lớp 10, đồng nghĩa với việc sẽ tham gia vào môi trường giáo dục THPT, với định hướng nghề nghiệp được chính xác và rõ ràng hơn.

Từ quan điểm trên, phụ huynh và xã hội kỳ vọng, kỳ thi sẽ diễn ra nghiêm túc, khách quan, công bằng và thành công trên mọi phương diện. Muốn vậy, khâu thanh tra, kiểm tra phải được triển khai, thực hiện nghiêm túc ở các bước; Đặc biệt là việc lựa chọn nhân sự cần được đặt lên hàng đầu, bởi họ được ví như những “tai mắt” bảo đảm cho kỳ thi diễn ra thuận lợi, thành công.

Thực tế cho thấy, đây là câu chuyện được đặt ra từ nhiều năm nay. Xét trên nhiều phương diện, đây là việc khó, bởi nếu để xảy ra sai sót sẽ gây hệ luỵ khôn lường. Vì thế, cần chủ động phương án xử lý khi xảy ra những tình huống ngoài ý muốn. Muốn vậy, trước tiên, mỗi cán bộ làm thi: Từ cán bộ coi, chấm thi, thanh tra… phải làm hết trách nhiệm của mình. Phải kiểm soát chặt chẽ từ khâu gọi thí sinh vào phòng thi và tổ chức thành đoàn thanh tra, kiểm tra tất cả khâu của kỳ thi; bởi đây là công việc vô cùng quan trọng của kỳ thi.

Ai cũng biết, lực lượng thanh tra các địa phương luôn nêu cao tinh thần, nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ. Lẽ tất nhiên, phải phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm đối với các thành viên. Trong bối cảnh đó, yêu cầu về tính trung thực, khách quan đặt ra cấp thiết hơn lúc nào hết. Đặc biệt, người tham gia vào công tác thanh tra phải có tinh thần trách nhiệm cao, am hiểu công tác thi…

Ngoài ra, cần tổ chức tập huấn cho cán bộ thanh tra để nắm rõ quy trình tổ chức hoạt động. Tránh tình trạng thanh tra không nắm rõ việc và đi làm mà như đi xem thi. Nói như Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thanh tra là tai mắt của trên, là bạn của dưới”. Hơn lúc nào hết, cán bộ thanh tra phải đặc biệt lưu ý trong quá trình thực thi nhiệm vụ phải làm đúng chức trách của mình.

Vì thế, cán bộ thanh tra cần nghiên cứu thật kỹ các quy chế, quy trình, nắm rõ trách nhiệm thanh tra, báo cáo những tình huống bất thường xảy ra để kịp thời phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý. Cùng với đó, cần tăng cường giải pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ với nhiều nội dung gắn với hoạt động thanh tra thi.

Mong rằng, các cán bộ làm công tác thanh tra, kiểm tra cho kỳ thi năm nay hãy làm việc hết mình, công tâm và khách quan để kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 diễn ra thành công tốt đẹp.

Bài liên quan
Tuyển dụng giáo viên: Người dự tuyển phải đáp ứng trình độ chuẩn được đào tạo
Cử tri tỉnh Sơn La kiến ngh về vấn đề tuyển dụng giáo viên.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Tai mắt' mùa thi