Tăng cơ hội rèn luyện cho HS lớp 12 từ hợp tác quốc tế

Đức Duy | 25/04/2023, 15:23
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngoài chú trọng công tác ôn thi tốt nghiệp THPT, Trường THPT Chuyên Lào Cai tổ chức cho HS tham gia trao đổi phương pháp học với HS quốc tế.

Cùng chia sẻ áp lực với học sinh

Em Vũ Thị Thảo, lớp 12 Trung, Trường THPT Chuyên Lào Cai (tỉnh Lào Cai) chia sẻ: “Đối với học sinh học ngoại ngữ như em khi được giao lưu với học sinh người bản địa là cơ hội tốt để học hỏi, chia sẻ phương pháp học tập. Những hoạt động này giúp chúng em có cơ hội được rèn luyện kỹ năng nghe, nói của mình.

Đặc biệt, học trò cuối cấp tham gia các hoạt động này sẽ giảm được áp lực rất nhiều, qua đó học hỏi học sinh quốc tế cách vượt qua áp lực thi cử, lựa chọn định hướng tương lai cho bản thân”.

Được biết, Thảo dự kiến xét tuyển vào ngành Kinh tế đối ngoại, Trường ĐH Ngoại thương. Mặc dù sở hữu trong tay giải Ba học sinh giỏi quốc gia với nhiều cơ hội xét tuyển thẳng nhưng nữ sinh này vẫn luôn cố gắng, nỗ lực để học tập.

“Thời điểm này, em tập trung vào luyện đề và gia cố lại kiến thức để làm tốt các bài thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023”, Thảo nói.

Cũng giống như Thảo, nam sinh Đỗ Trần Xuân Thắng lớp 12 Trung, Trường THPT Chuyên Lào Cai nói: “Từ nay đến kỳ thi tốt nghiệp THPT không còn nhiều, em đang cố cân bằng giữa việc học và nghỉ ngơi để bản thân không bị áp lực ảnh hưởng đến kết quả thi của bản thân”.

Thắng cho biết thêm: “Em dự kiến xét tuyển vào ngành tiếng Trung thương mại hoặc ngành Kinh tế quốc tế của một số trường đại học. Do đó, ngoài việc học ở trường, buổi tối sẽ cố gắng làm một số chuyên đề nâng cao”.

Đồng hành cùng nhiều khoá học sinh trưởng thành, cô Đoàn Thị Thu – giáo viên môn tiếng Trung, Trường THPT Chuyên Lào Cai hiểu những áp lực mà học trò của mình trải qua trong giai đoạn cuối cấp. Bởi vậy, ngoài những tiết học trên lớp cô còn tổ chức nhiều hoạt động khác để giảm áp lực cho học sinh.

Cô Thu chia sẻ: “Đối với học sinh cuối cấp, chúng tôi rất chú trọng đến việc học cũng như các hoạt động ngoại khoá của các em. Theo đó, nhà trường cũng như các giáo viên luôn tạo môi trường học thoải mái, giảm áp lực tối đa cho học sinh để các em phát huy được hết khả năng của mình.

Song hành với đó, hoạt động trao đổi với học sinh quốc tế giúp học trò được trao dồi kiến thức, kỹ năng học hỏi những phương pháp học hiệu quả từ bạn bè quốc tế trong quá trình ôn thi cuối cấp cũng được nhà trường chú trọng”.

Tăng cơ hội rèn luyện cho HS lớp 12 từ hợp tác quốc tế ảnh 1

Học sinh hai nước tham gia trao đổi. Ảnh NTCC.

Cơ hội học hỏi kinh nghiệm

Nhiều năm qua, để học sinh lớp 12 có định hướng, phương pháp học hiệu quả Trường THPT Chuyên Lào Cai đã chủ động hợp tác quốc tế với Singapore và Trung Quốc.

Và năm 2023, nhận lời mời của Trường THPT huyện Hà Khẩu (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc), Trường THPT Chuyên tỉnh Lào Cai cho học sinh lớp 12 lớp chuyên Tiếng Trung các hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật tại ngày hội “ Sách thế giới” năm 2023 tại huyện Hà Khẩu (tỉnh Vân Nam).

Thầy Ngô Thanh Xuân- hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Với buổi giao lưu đó, học sinh hai bên ngoài trao đổi các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao. Đặc biệt, học sinh lớp 12 được lắng nghe học sinh nước bạn chia sẻ về phương pháp học, ôn thi những giai đoạn quan trọng. Những buổi thực tế này cũng là cơ hội để các em có góc nhìn về cách giáo dục, phương pháp học sao cho hiệu quả ở nước bạn.

Không chỉ thế, các em còn được lắng nghe những chia sẻ về những định hướng nghề nghiệp từ lãnh đạo và giáo viên Trường THPT Nghề huyện Hà Khẩu. Chúng tôi cũng mong muốn thông qua các hoạt động sẽ giảm áp lực ôn thi cuối cấp, tạo tâm lý thoải mái cho học sinh”.

Thầy Ngô Thanh Xuân cũng cho biết thêm: “Những hoạt động thiết thực này mang lại nhiều cơ hội cho học sinh và giáo viên được nâng cao trình độ ngoại ngữ, tìm kiếm, cơ hội học bổng du học tại Trung Quốc. Đặc biệt, học sinh lớp 12 có những định hướng, phương pháp học tập sao cho hiệu quả giai đoạn nước rút của mình”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cơ hội rèn luyện cho HS lớp 12 từ hợp tác quốc tế