Tăng cường chuyển đổi số giáo dục

Phạm Khánh | 20/12/2022, 14:17
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Ngày 20/12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thảo Chuyển đổi số trong giáo dục.

Hội thảo do Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ và Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn đồng chủ trì, Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD&ĐT) là đơn vị tổ chức.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết, tháng 1/2022, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quyết định số 131/QĐ-TTg về Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030.

Xác định vai trò quan trọng của chuyển đổi số, thời gian qua, ngành Giáo dục đã ứng dụng CNTT và chuyển đổi số góp phần chuyển đổi mạnh mẽ, xây dựng nền giáo dục thông minh, hiệu quả.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục ảnh 1
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu khai mạc hội thảo.

Thứ trưởng nhìn nhận, dịch Covid-19 khiến toàn ngành chuyển trạng thái từ dạy và học trực tiếp sang trực tuyến. Dù hoàn cảnh khó khăn, việc ứng dụng CNTT và chuyển đổi số đã góp phần thực hiện 3 mục tiêu trong năm học gồm: an toàn về dịch, hoàn thành chương trình và kiên trì mục tiêu chất lượng. Ngoài ra, chuyển đổi số đã giúp ngành Giáo dục tổ chức kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2022 đúng kế hoạch, đảm bảo chất lượng.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đánh giá cao công tác ứng dụng CNTT và chuyển đổi số của thầy và trò cả nước trong thời gian qua. Ghi nhận sự linh hoạt thích ứng với điều kiện chuyển trạng thái dạy học của các thầy cô giáo, Thứ trưởng bày tỏ hy vọng công tác chuyển đổi số trong ngành Giáo dục sẽ tiếp tục đạt được những kết quả tích cực trong thời gian tới.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục ảnh 2
Các đại biểu tham dự hội thảo.

Theo báo cáo của Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD&ĐT), thời gian qua, việc ứng dụng CNTT và chuyển đổi số của Bộ GD&ĐT nói riêng và ngành Giáo dục nói chung đã đạt được một số kết quả quan trọng. Năm 2022, Cục CNTT vinh dự nhận giải thưởng chuyển đổi số khối cơ quan nhà nước do Bộ Thông tin và truyền thông bảo trợ, Hội truyền thông số Việt Nam chủ trì.

Bộ GD&ĐT đã xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý thông tin chi tiết của tất cả trường học từ mầm non đến phổ thông; tổng hợp thông tin dữ liệu từ 63 Sở GD&ĐT, 710 Phòng GD&ĐT. Qua đó, số hóa, gắn mã định danh của gần 24 triệu hồ sơ học sinh, hơn 1,5 triệu hồ sơ giáo viên, nhân viên và cán bộ quản lý từ 53 nghìn trường học và thông tin về cơ sở vật chất, nhà vệ sinh trường học.

Đồng thời, việc ứng dụng CNTT phục vụ kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và công tác tuyển sinh đại học đã được triển khai đồng bộ, triệt để.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục ảnh 3
Quang cảnh hội thảo.

Bên cạnh đó, ứng dụng CNTT trong dạy học được tăng cường triển khai trong toàn ngành. Bộ GD&ĐT đã ban hành hướng dẫn về xây dựng học liệu số và khoá học trực tuyến. Kho học liệu số toàn ngành được xây dựng và đóng góp vào Hệ tri thức Việt số hóa hơn 7.000 bài giảng điện tử e-learning, hơn 2.000 bài giảng trên truyền hình.

Dù cơ sở dữ liệu bước đầu đưa vào khai thác có hiệu quả, tuy nhiên việc ứng dụng CNTT và chuyển đổi số gặp phải một số khó khăn, thách thức xoay quanh các vấn đề như hành lang pháp lý, nhận thức, nguồn lực, điều kiện tổ chức...

Trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT có kế hoạch cung cấp miễn phí phần mềm quản trị cơ sở giáo dục phổ thông, mầm non; nâng cấp mở rộng cơ sở dữ liệu về giáo dục mầm non, phổ thông cung cấp miễn phí cho các Sở, Phòng... Đưa vào triển khai chính thức cơ sở dữ liệu về giáo dục đại học phục vụ quản lý điều hành về GDĐH cùng nhiều kế hoạch khác liên quan đến phần mềm dạy học trực tuyến, kho học liệu số dùng chung của ngành Giáo dục...

Tại hội thảo, các đại biểu, chuyên gia đã tập trung thảo luận về thuận lợi, hạn chế và trao đổi kinh nghiệm, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình chuyển đổi số trong giáo dục.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục ảnh 4
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn ghi nhận và đánh giá cao ý kiến góp ý, chia sẻ của đại diện các Sở GD&ĐT, chuyên gia trong lĩnh vực chuyển đổi số.

Thứ trưởng nhìn nhận, hiện nay nhiều địa phương đã làm tốt, làm sâu và hiểu các vấn đề của chuyển đổi số. Tuy nhiên, cần tiếp tục tuyên truyền, phổ biến nhận thức trong toàn ngành về việc ứng dụng CNTT và chuyển đổi số. Đồng thời, thay đổi tư duy rằng chuyển đổi số là chuyển thông tin, dữ liệu từ giấy sang máy tính chuyển sang biểu diễn trực tiếp các thông tin, dữ liệu trên phần mềm.

Theo Thứ trưởng, đại dịch Covid-19 đã cho thấy vai trò quan trọng của ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong toàn ngành với các ưu điểm như tiện lợi, hiệu quả, chất lượng, nhanh chóng và kịp thời. Thứ trưởng đề nghị thời gian tới, cần cập nhật, hoàn thiện cơ sở dữ liệu, nguồn học liệu..., bắt đầu với việc thu thập, hoàn chỉnh thông tin định danh cá nhân của học sinh.

Về những khó khăn, vướng mắc mà các Sở GD&ĐT có đề cập, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp thu và từng bước hoàn thiện, từ đó tháo gỡ khó khăn cho các cơ sở giáo dục, các địa phương bằng những giải pháp khả thi.

Thực hiện Đề án số 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư phục vụ chuyển đổi số quốc gia của Chính phủ, Bộ GD&ĐT đã kết nối thành công Cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục với Cơ sở dữ liệu Quốc gia Quốc gia về dân cư (do Bộ Công an quản lý). Ngành đã kết nối, đồng bộ, xác thực mã căn cước công dân và chia sẻ dữ liệu của hơn 1,5 triệu giáo viên (đạt 95%) và gần 21 triệu hồ sơ học sinh (đạt 92%).

Bài liên quan
Nỗ lực chuyển đổi số trong trường học
Ngành Giáo dục các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang thực hiện chuyển đổi số hiệu quả...

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cường chuyển đổi số giáo dục