Quang cảnh hội thảo. |
Bên cạnh đó, ứng dụng CNTT trong dạy học được tăng cường triển khai trong toàn ngành. Bộ GD&ĐT đã ban hành hướng dẫn về xây dựng học liệu số và khoá học trực tuyến. Kho học liệu số toàn ngành được xây dựng và đóng góp vào Hệ tri thức Việt số hóa hơn 7.000 bài giảng điện tử e-learning, hơn 2.000 bài giảng trên truyền hình.
Dù cơ sở dữ liệu bước đầu đưa vào khai thác có hiệu quả, tuy nhiên việc ứng dụng CNTT và chuyển đổi số gặp phải một số khó khăn, thách thức xoay quanh các vấn đề như hành lang pháp lý, nhận thức, nguồn lực, điều kiện tổ chức...
Trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT có kế hoạch cung cấp miễn phí phần mềm quản trị cơ sở giáo dục phổ thông, mầm non; nâng cấp mở rộng cơ sở dữ liệu về giáo dục mầm non, phổ thông cung cấp miễn phí cho các Sở, Phòng... Đưa vào triển khai chính thức cơ sở dữ liệu về giáo dục đại học phục vụ quản lý điều hành về GDĐH cùng nhiều kế hoạch khác liên quan đến phần mềm dạy học trực tuyến, kho học liệu số dùng chung của ngành Giáo dục...
Tại hội thảo, các đại biểu, chuyên gia đã tập trung thảo luận về thuận lợi, hạn chế và trao đổi kinh nghiệm, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình chuyển đổi số trong giáo dục.
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn phát biểu tại hội thảo. |
Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn ghi nhận và đánh giá cao ý kiến góp ý, chia sẻ của đại diện các Sở GD&ĐT, chuyên gia trong lĩnh vực chuyển đổi số.
Thứ trưởng nhìn nhận, hiện nay nhiều địa phương đã làm tốt, làm sâu và hiểu các vấn đề của chuyển đổi số. Tuy nhiên, cần tiếp tục tuyên truyền, phổ biến nhận thức trong toàn ngành về việc ứng dụng CNTT và chuyển đổi số. Đồng thời, thay đổi tư duy rằng chuyển đổi số là chuyển thông tin, dữ liệu từ giấy sang máy tính chuyển sang biểu diễn trực tiếp các thông tin, dữ liệu trên phần mềm.
Theo Thứ trưởng, đại dịch Covid-19 đã cho thấy vai trò quan trọng của ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong toàn ngành với các ưu điểm như tiện lợi, hiệu quả, chất lượng, nhanh chóng và kịp thời. Thứ trưởng đề nghị thời gian tới, cần cập nhật, hoàn thiện cơ sở dữ liệu, nguồn học liệu..., bắt đầu với việc thu thập, hoàn chỉnh thông tin định danh cá nhân của học sinh.
Về những khó khăn, vướng mắc mà các Sở GD&ĐT có đề cập, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp thu và từng bước hoàn thiện, từ đó tháo gỡ khó khăn cho các cơ sở giáo dục, các địa phương bằng những giải pháp khả thi.
Thực hiện Đề án số 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư phục vụ chuyển đổi số quốc gia của Chính phủ, Bộ GD&ĐT đã kết nối thành công Cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục với Cơ sở dữ liệu Quốc gia Quốc gia về dân cư (do Bộ Công an quản lý). Ngành đã kết nối, đồng bộ, xác thực mã căn cước công dân và chia sẻ dữ liệu của hơn 1,5 triệu giáo viên (đạt 95%) và gần 21 triệu hồ sơ học sinh (đạt 92%).