Sức khỏe

Tạo thói quen ăn uống lành mạnh cho trẻ

Phạm Hoa 28/12/2023 06:30

(GDTĐ) - Để giúp con hình thành thói quen ăn uống lành mạnh, cha mẹ cần bổ sung các thực phẩm giàu dưỡng chất, đồng thời dạy con có thái độ đúng đắn đối với thức ăn.

Trên thực tế không ít phụ huynh than rằng rất khó tập cho trẻ có thói quen ăn uống lành mạnh. Nếu bạn đang rơi vào trường hợp đó thì hãy tham khảo những thông tin sau để có thể giúp trẻ hình thành thói quen ăn uống hợp lý.

Thực hiện chế độ ăn đều đặn và cân đối: Bố mẹ cần xác định các bữa ăn chính và các bữa ăn nhẹ trong ngày, đảm bảo rằng trẻ được cung cấp đủ chất dinh dưỡng từ các nhóm thực phẩm khác nhau. Đồng thời, bố mẹ cần lưu ý đảm bảo việc cung cấp đủ năng lượng cho trẻ để thúc đẩy sự phát triển và hoạt động hàng ngày.

an-can-khi-cho-tre-an.png
Tạo thói quen ăn uống lành mạnh cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ để trẻ lớn lên khoẻ mạnh

Hãy làm gương cho con: Bạn sẽ không bao giờ khuyến khích con mình ăn uống lành mạnh nếu chính bạn ăn thức ăn không lành mạnh. Nếu bạn không có thói quen ăn sáng thì chớ hỏi rằng con bạn không muốn ăn sáng. Thực phẩm đóng gói cũng không ngoại lệ nếu bạn để trẻ nhìn thấy bạn ăn.

Việc làm gương cho trẻ cũng là một cách nuôi dạy trẻ hiệu quả mà khoa học đã chứng minh. Hãy ăn chung với trẻ và cho chúng thấy rằng bạn thích thú khi ăn những thực phẩm lành mạnh, điều này sẽ khuyến khích trẻ bắt chước và hình thành thói quen.

Tạo niềm vui trong việc thay đổi: Thay đổi thói quen ăn uống không lành mạnh của trẻ nhỏ có thể là một quá trình khó khăn. Bố mẹ cần tạo niềm vui trong việc thay đổi này. Cùng tham gia vào việc lựa chọn và chuẩn bị các bữa ăn, thực hiện những hoạt động thú vị như nấu ăn chung hoặc làm sandwich cùng nhau. Điều này giúp trẻ nhỏ hiểu rõ hơn về thực phẩm và có xu hướng thay đổi thực phẩm đa dạng hơn.

cham-soc-cho-tre-an.png
Bố mẹ hãy cho trẻ tham gia vào chế bến thức ăn

Khám phá thực phẩm mới và đa dạng: Để thúc đẩy thói quen ăn uống lành mạnh, bố mẹ có thể cùng khám phá và giới thiệu trẻ nhỏ với những loại thực phẩm mới và đa dạng. Điều này giúp trẻ nhỏ có cơ hội trải nghiệm hương vị và chất dinh dưỡng từ các nguồn thực phẩm khác nhau. Bố mẹ có thể kết hợp các món ăn mới vào thực đơn gia đình và khuyến khích trẻ nhỏ thử những món ăn mới một cách thoải mái.

Tạo môi trường ăn uống lành mạnh: Bố mẹ cần tạo điều kiện bằng cách luôn có sẵn các loại thực phẩm lành mạnh trong nhà và hạn chế sự hiện diện của thức ăn không lành mạnh. Bố mẹ cũng có thể kết hợp hoạt động vui chơi và thưởng thức thức ăn lành mạnh như đi picnic hoặc tổ chức buổi tiệc nhỏ với những món ăn ngon và bổ dưỡng.

Thói quen ăn uống không lành mạnh của trẻ nhỏ có thể dẫn đến nhiều hệ luỵ đáng lo ngại. Vì vậy, bằng cách thực hiện chế độ ăn đều đặn và cân đối, khám phá thực phẩm mới và đa dạng, tạo môi trường ăn uống lành mạnh, bố mẹ có thể giúp trẻ nhỏ phát triển và duy trì thói quen ăn uống hợp lý, lành mạnh.

Bài liên quan
7 thói quen ăn uống ưa thích của tế bào ung thư
Ăn thịt đỏ, đồ chiên rán, chế biến sẵn, ăn uống thất thường... tế bào ung thư có thể ghé thăm cơ thể bạn bất cứ lúc nào. Cần tránh xa những đồ ăn dù hấp dẫn, ngon miệng này.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tạo thói quen ăn uống lành mạnh cho trẻ