Tập trung phụ đạo
Tranh thủ “thời gian vàng” học sinh đến trường học trực tiếp, các địa phương tiến hành rà soát tiến độ, chất lượng dạy và học để có phương án bù đắp kiến thức cho học sinh, đặc biệt là các em học lực yếu.
Theo Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Tháp, tỉnh chú trọng hoạt động giảng dạy đối với học sinh các khối lớp đang học chương trình sách giáo khoa mới, các khối lớp đầu cấp và khối lớp 9, 12. Nhà trường đã có nhiều cách làm sáng tạo trong quá trình xếp thời khóa biểu từng môn đảm bảo tính khoa học, hợp lý.
Để giảm áp lực cho học sinh khi tiếp thu bài từ 2 hình thức (trực tuyến và trực tiếp), nhà trường duy trì số lượng các tiết dạy, thời gian kết thúc mỗi tiết học, học sinh có thời gian nghỉ ngơi. Thời gian dạy và học được chia thành các buổi, mỗi buổi học sinh chỉ học 3 tiết.
Hoạt động kiểm tra chất lượng môn học cũng được giới hạn theo chương trình, trang bị các kiến thức căn bản, nâng cao phù hợp với quá trình dạy và học từng môn học. Sau kiểm tra chất lượng học kỳ 1, các trường đã phân tích các kết quả học tập, chất lượng của từng môn học, có hướng dẫn chi tiết và kế hoạch bồi dưỡng đối với học sinh chưa hoàn thành nội dung học tập theo yêu cầu.
Cô Đàm Thị Xuân Uyên, giáo viên Trường THCS Lê Ngọc Hân, TP Mỹ Tho (Tiền Giang) cho biết: “Học sinh học lực yếu, không theo kịp chương trình hiện không nhiều. Khi học trực tiếp, giáo viên tăng thời lượng hướng dẫn học sinh ôn tập, kiểm tra thường xuyên nhằm phát hiện lỗ hổng kiến thức, có phương án bù đắp kịp thời.
Nhà trường đang tổ chức phụ đạo cho các em, có thể dạy vào những ngày ít tiết hoặc trái buổi. Nỗ lực của nhà trường, mỗi giáo viên là giúp học sinh lấy lại căn bản, sớm nắm kiến thức nền để có thể tiếp thu bài tốt trong thời gian tới. Việc phụ đạo cũng được triển khai nhẹ nhàng, không nóng vội để các em ổn định, yên tâm học tập”.
Trao đổi về công tác bù đắp kiến thức cho học sinh, theo thầy Thạch Sa Quên, giáo viên Trường THPT Cầu Ngang A (Trà Vinh), tuy có chút vất vả nhưng thầy cùng nhiều giáo viên khác nỗ lực hỗ trợ học sinh yếu, học sinh không theo kịp bài. “Các em ở nhà suốt mấy tháng trời, phải học online nên gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận kiến thức.
Do đó ngay khi học trực tiếp, bên cạnh dạy học chính khóa thì trường tổ chức phụ đạo trái buổi, giúp các em sớm lấy lại kiến thức, yên tâm học tập. Bên cạnh việc bù đắp kiến thức, nhà trường cũng nhận diện được những vấn đề tâm lý của học sinh để có tư vấn, hỗ trợ tâm lý cho các em”, thầy Sa Quên chia sẻ.