Thạc sĩ Nguyễn Văn Y: Đam mê tiếng Anh và tình yêu dành cho giảng dạy

PV | 28/09/2023, 18:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trái ngược với lớp học truyền thống, Thạc sĩ Nguyễn Văn Y đã truyền cảm hứng đam mê tiếng Anh cho học sinh, sinh viên qua hành trình đầy màu sắc và ý nghĩa.

Khởi đầu từ khó khăn

Sinh ra trong gia đình đầy khó khăn tại làng quê nghèo thuộc xã Nghĩa Hương, huyện Quốc Oai của tỉnh Hà Tây (cũ) nay thuộc thành phố Hà Nội, thầy Giáo Nguyễn Văn Y có bố là công nhân nhà máy xi măng Sài Sơn, mẹ làm nông nghiệp.

Với bốn anh chị em, gia đình phải cố gắng vượt qua mọi khó khăn để mưu sinh, và đảm bảo chất lượng cuộc sống cũng như chất lượng giáo dục cho các con. Tuy nhiên, định mệnh đã đưa thầy Văn Y bước vào một hành trình đầy ấn tượng.

benh-dau-mua-khi(2).jpg
Thạc sĩ Thầy giáo Nguyễn Văn Y – Đam mê tiếng anh và tình yêu dành cho giảng dạy

Khi mới lên lớp 5, thầy Văn Y tình cờ được bố cho đi học thêm tiếng Anh với một cô giáo tại thị trấn Quốc Oai. Đó là bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời thầy.

Dù tiếng Anh chưa được giảng dạy chính thống ở Hà Tây thời điểm đó, nhưng thầy đã tự mình nỗ lực tìm tòi và học hỏi. Cuốn sách tiếng Anh trở thành người bạn đồng hành không rời, và tinh thần tự học ở người thầy không lúc nào bị mờ nhạt.

Niềm đam mê không “từ bỏ”

Qua các năm học, đam mê tiếng Anh của thầy Văn Y càng trở nên mạnh mẽ. Từ lớp 6 đến lớp 9, thầy đã quyết tâm đi học tại nhà một thầy giáo ở thị trấn Quốc Oai vào các buổi tối trong tuần. Nhiều tháng, mẹ không có tiền cho đóng tiền học, Văn Y phải tranh thủ đi hái lá chè thuê, kiếm cá và thu lượm các thứ sau vụ mùa bà con bỏ sót lại, mang về cho mẹ bán lấy tiền đóng học tiếng Anh.

Với sự quyết tâm và nỗ lực phi thường, thầy đã đi bộ 10km ra thị trấn học, nhưng vì chưa có tiền nên phải đứng núp sau cánh cửa nghe giảng, chép bài. Mỗi khi thầy hoăc có bạn nào nhìn ra thì Văn Y lại bỏ trốn, rồi lại chạy vào "học trộm". Đến năm lớp 10, thầy Văn Y mới có cơ hội học chính môn tiếng Anh tại trường trung học phổ thông. Đam mê của Văn Y đã được thúc đẩy bởi sự thành công liên tục trong các kỳ thi và kiểm tra.

Thầy không chỉ đạt điểm cao trong bài kiểm tra tại trường, mà còn xuất sắc vượt qua các kỳ thi của Sở Giáo dục. Thầy cũng liên tục đạt học sinh giỏi môn tiếng Anh cấp trường, cấp tỉnh và giành nhiều thành tích ấn tượng.

benh-dau-mua-khi(1).jpg

Nhớ lại kỳ thi tốt nghiệp Quốc gia ngày đó, thầy giáo Nguyễn Văn Y cho biết, thầy đã đạt 10 điểm và phải tổ chức chấm lại 3 vòng (theo quy định ngày đó ) – và đây là điểm 10 duy nhất của 4 trường THPT tại huyện Quốc Oai.

Ước mơ đem kiến thức về quê cho các cháu các em

Sau 4 năm học chuyên ngành tiếng Anh sư phạm, và 3 năm học chuyên ngành thạc sĩ Lý luận và Phương pháp Giảng dạy tiếng Anh, Nguyễn Văn Y tốt nghiệp với tấm bằng Thạc sĩ. Thầy đã chọn con đường giảng dạy để truyền đạt kiến thức, đam mê tiếng Anh cho thế hệ trẻ. Thầy đã tham gia giảng dạy tại nhiều trường đại học, cao đẳng.

Ngoài việc giảng dạy tại các trường Đại học danh tiếng, thầy đã tự mình xây dựng hai cơ sở đào tạo và giảng dạy tiếng Anh uy tín tại Hà Nội. Một trung tâm đào tạo của thầy Văn Y nằm tại quận Hai Bà Trưng, và một cơ sở nằm tại xã Nghĩa Hương, Quốc Oai - vùng đất mà thầy gắn bó từ thuở nhỏ.

benh-dau-mua-khi.jpg
Lớp học của thầy Nguyễn Văn Y tại cơ sở đào tạo ở xã Nghĩa Hương, huyện Quốc Oai, Hà Nội

Nhiều học sinh và sinh viên đã từng tham gia các lớp học dưới sự hướng dẫn của thầy, và tất cả đều đạt được những kết quả xuất sắc trong các kỳ thi. Không chỉ vậy, rất nhiều học sinh và sinh viên đã đạt điểm số cao trong các kỳ thi quốc tế như IELTS và TOEIC, giúp họ có cơ hội học tập và làm việc ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Ngoài công việc giảng dạy, thầy giáo Nguyễn Văn Y còn trực tiếp luyện giảng cho nhiều giáo viên đang dạy tiếng Anh ở các trường phổ thông trên địa bàn các huyện ngoại thành Hà Nội. Nhìn lại hành trình đầy gian khổ và nỗ lực không ngừng của thầy Giáo Nguyễn Văn Y, chúng ta có thể thấy rằng mọi điều là có thể - nếu ta không từ bỏ ước mơ, và luôn tin vào khả năng của mình. Thầy đã trở thành một người thầy xuất sắc, là nguồn động viên và định hướng cho nhiều học sinh và sinh viên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thạc sĩ Nguyễn Văn Y: Đam mê tiếng Anh và tình yêu dành cho giảng dạy